GOP trong Hạ viện nhốn nháo sau thời Kevin McCarthy

Dân biểu Kevin McCarthy (ảnh: Elizabeth Frantz for The Washington Post via Getty Images)

Cỗ máy chính trị (kiếm tiền, phát hiện và hỗ trợ các ứng cử viên tiềm năng) của Kevin McCarthy đang ở trong tình trạng lấp lửng khi đảng Cộng hoà (GOP) sắp bầu chọn chủ tịch Hạ viện mới. Trước khi bị phế truất, McCarthy đã bỏ ra 15 năm xây dựng mạng lưới các nhà tài trợ ủng hộ mình và nhóm thân hữu để giành quyền kiểm soát Hạ viện vào năm 2022 và giúp biến nhiều mục tiêu của GOP thành hiện thực.

Dấu tay McCarthy trong nội bộ GOP

Cỗ máy chính trị của cựu Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy là một hoạt động phủ trùm, từ việc thiết lập mối quan hệ tốt với các nhà tài trợ tỷ phú, giám sát một chương trình tuyển dụng ứng viên tiềm năng của đảng và mạng lưới các ủy ban chính trị chỉ có một mục tiêu là can thiệp vào các cuộc bầu cử trong đảng tại California.

Nhưng sau 269 ngày Kevin McCarthy làm Chủ tịch Hạ viện, kết thúc bằng cuộc lật đổ “vô tiền khoáng hậu”, số phận của các hoạt động đó đang bị đặt dấu hỏi và làm dấy lên mối lo ngại trong các chiến lược gia của GOP và các lãnh đạo GOP về khả năng duy trì và phát triển thế đa số của GOP tại Hạ viện vào năm tới.

The Washington Post cho biết, chắc chắn ông sẽ chuyển quyền kiểm soát các tổ chức lớn nhất tài trợ cho chiến dịch tranh cử tại Hạ viện của GOP, như Quỹ Lãnh đạo Quốc hội (Congressional Leadership Fund-CLF) và Ủy ban Quốc hội GOP Quốc gia (National Republican Congressional Committee-NRCC) cho người kế nhiệm. Nhưng các mối quan hệ dẫn đến tài trợ hậu hĩnh có còn được như trước không thì lại là chuyện khác.

Trong những năm gần đây, CLF, đóng vai trò quan trọng trong nghị trình của GOP tại Hạ viện, ngày càng phụ thuộc vào một số nhà tài trợ tỷ phú, những người đóng góp nhiều chỉ vì lý do ý thức hệ. CLF đã huy động được ít nhất $88.5 triệu trong chu kỳ bầu cử 2022 từ tám gia đình và hàng triệu đôla khác từ các nhà tài trợ thân với McCarthy ở California. Sau khi McCarthy bị lật đổ, NRCC thông báo tạm hoãn buổi dạ tiệc quyên góp mùa thu vào tuần tới tại Dallas.

Dân biểu Jim Jordan (ảnh: Jabin Botsford / The Washington Post via Getty Images)
Dân biểu Steve Scalise (ảnh: Tom Brenner for The Washington Post via Getty Images)

___________

Theo các chiến lược gia GOP, cả Steve Scalise và Jim Jordan – hai nhân vật đang giành nhau ghế Chủ tịch Hạ viện – đều không bằng McCarthy về chiều sâu các mối quan hệ tài trợ và kinh nghiệm bầu cử. Với mạng lưới các nhà tài trợ khi còn là nhà lập pháp của tiểu bang California, McCarthy đã tạo ra chương trình “Young Guns” trong chu kỳ bầu cử năm 2008 và đi khắp đất nước quảng bá cho thế hệ ứng cử viên Hạ viện mới. Trong chu kỳ bầu cử năm 2010, “Young Guns” đã trở thành tên gọi chương trình tuyển dụng ứng cử viên tiềm năng của NRCC.

___________

Các nhóm ủng hộ McCarthy từng chi hàng triệu đôla để bảo vệ những dân biểu đương nhiệm khi họ phải đối đầu với những kẻ thách thức cực hữu trong cuộc bầu cử sơ bộ. Họ cũng tìm cách loại các ứng cử viên GOP được xem là “không nên đến Washington”. Năm 2022, các đồng minh của McCarthy tích cực quyên tiền cho nhóm “Results for N.C” để giúp đánh bại Dân biểu Madison Cawthorn (Cộng hoà-North Carolina) sau khi nhà lập pháp nhiệm kỳ đầu này chọc giận các đồng nghiệp bằng cách nói trên một podcast “tôi đã chứng kiến việc sử dụng cocaine ở Washington và tôi từng được mời đến các bữa tiệc tình dục”.

Các nhóm khác như “American Liberty Action” và “Eighteen Fifty-Four Fund” được huy động thực hiện chiến dịch chính của Anthony Sabatini để giúp Dân biểu Matt Gaetz bạn ông chiến thắng. Họ cũng giúp Carl Paladino, cựu chủ tịch GOP tiểu bang New York, người đã gây sốc trên mạng xã hội vào năm 2021 bằng tuyên bố: “Adolf Hitler là loại nhà lãnh đạo chúng ta cần hôm nay”!

CLF, dưới sự chỉ đạo của McCarthy, đã can thiệp vào cuộc bầu cử sơ bộ ở Florida để Laura Loomer, một nhà hoạt động chính trị tự mô tả mình là người “ủng hộ người da trắng”, “chủ nghĩa dân tộc” và một “kẻ bài Hồi giáo đầy tự hào” không thể thắng. CLF cũng chi rất nhiều tiền để giữ ghế cho Dân biểu Jamie Herrera-Beutler (Cộng hoà-Washington), một người ủng hộ cuộc luận tội lần thứ hai của cựu Tổng thống Donald Trump. Việc bà thua đã giúp đảng Dân chủ giành được ghế ở đơn vị bầu cử biên giới phía Nam tiểu bang Washington.

Cái bóng quá lớn

Không ai biết liệu chủ tịch Hạ viện tiếp theo có đủ sức mạnh và ý chí như McCarthy trong các cuộc bầu cử sơ bộ không. Từ lâu, những đối thủ cứng rắn của McCarthy tại Hạ viện đã yêu cầu ông phải dừng ngay những hành động can thiệp này. Tại một cuộc họp báo sau khi mất ghế, McCarthy gợi ý ông có thể tham gia nhiều hơn vào các cuộc bầu cử sơ bộ với tư cách riêng. Cả McCarthy và các đồng minh của ông đều bày tỏ sự tức giận tám thành viên GOP đã bỏ phiếu lật đổ ông.

Nhưng dù McCarthy có làm gì đi nữa, vở kịch cho cuộc bầu cử Hạ viện năm 2024 giờ đây phải được tiến hành nhanh chóng vì đã ở giữa mùa bầu cử. Những ngày gần đây, các đảng viên Dân chủ đã ồn ào (cả công khai lẫn riêng tư) nói về những gì mà sự vắng mặt của McCarthy có thể tạo ra, gồm cả khả năng sẽ có thêm nhiều nhà lập pháp GOP về hưu và những thách thức mới trong tuyển ứng cử viên GOP tiềm năng.

Tim Persico, cựu giám đốc điều hành của Ủy ban Chiến dịch Quốc hội Dân chủ (Democratic Congressional Campaign Committee) lưu ý: “McCarthy nổi tiếng là người cố gắng làm nhiều thứ cho mọi người. Dù điều đó khiến ông mất ghế, nhưng là cầu nối thế giới MAGA và các nhà tài trợ siêu giàu, ông sẽ vẫn là một nhà gây quỹ giỏi. Tôi không nghĩ bất kỳ người kế nhiệm nào cũng có thể xây dựng được những mối quan hệ tốt như thế. Việc cố gắng xây dựng trong vài tháng một cỗ máy chính trị mà người khác đã mất hàng thập niên xây dựng là điều gần như bất khả thi”.

Hơn một thập niên, McCarthy đã đi du lịch khắp đất nước trong hầu hết các kỳ nghỉ Quốc hội liên bang, gặp gỡ các ứng cử viên tiềm năng và chơi golf với các tỷ phú. Chương trình nghỉ dưỡng hàng năm dành cho các nhà tài trợ vào Tháng Tám của ông ở Jackson Hole, Wyoming đã trở thành một diễn đàn để các chính trị gia trẻ gặp gỡ các nhà tài trợ.

McCarthy cũng tạo ra chương trình gây quỹ chung “Take Back the House” (Lấy lại Hạ viện) trước khi đổi tên thành là “Protect the House” (Bảo vệ Hạ viện) để các nhà tài trợ giàu có đóng góp hàng trăm ngàn đôla. Số tiền này được chia ra để hỗ trợ các ứng cử viên GOP có nguy cơ thất bại cao nhất trước đối thủ Dân chủ. Trớ trêu thay, chương trình này của McCarthy đã chuyển hơn $100,000 trong năm nay cho cuộc vận động tranh cử của Dân biểu Nancy Mace (Cộng hoà-South Carolina), người đã bỏ phiếu lật đổ ông và Dân biểu Lauren Boebert (Cộng hoà-Colorado), người phản đối nỗ lực thông qua dự luật chi tiêu vào tháng trước của ông.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Trồng khoai lang
Khoai lang rất tốt cho sức khỏe nhờ cung cấp nhiều chất xơ và vitamin, là loại củ có rất nhiều công dụng trong chế biến ẩm thực. Ngoài việc…
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: