Hơn 75,000 nhân viên Kaiser Permanente đình công

Hàng ngày nhân viên y tế xuống đường đòi tăng lương và cải thiện tình trạng làm việc đã tập trung trước Kaiser Permanente Los Angeles Medical Center tại Hollywood, Los Angeles ngày 4 Tháng Chín 2023 (ảnh: Dania Maxwell/Los Angeles Times via Getty Images)

Hôm nay 4 Tháng Mười 2023, hơn 75,000 nhân viên hãng bảo hiểm y tế khổng lồ Kaiser Permanente đồng loạt nghỉ việc trong cuộc đình công được coi là lớn nhất lịch sử của ngành chăm sóc sức khỏe Hoa Kỳ. Nhân viên Kaiser Permanente ở California, Oregon, Colorado và Washington đã phát động cuộc đình công kéo dài ba ngày, gây ảnh hưởng trực tiếp đến hàng nghìn bệnh nhân. Một số lượng nhỏ hơn – khoảng 400 dược sĩ và bác sĩ đo thị lực – ở Virginia và Washington DC dự định ngừng làm việc trong một ngày.

Công đoàn đại diện cho nhân viên y tế Kaiser đã vướng vào một cuộc tranh luận gay gắt với giới chủ điều hành Kaiser về tiền lương, việc sử dụng nguồn lao động từ bên ngoài (outsourcing) và tình trạng thiếu nhân sự trầm trọng, trong khi giới chức điều hành Kaiser cho rằng các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trên toàn quốc phải căng đầu vật lộn để thu hút và giữ chân người lao động – ngay trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đã chấm dứt. Kaiser Permanente cho biết họ sẽ tiếp tục tìm kiếm giải pháp vì hợp đồng dành cho công nhân thuộc công đoàn dự kiến ​​hết hạn vào ngày 30 Tháng Chín. Kaiser cũng cam kết các bệnh viện và khoa cấp cứu thuộc hệ thống của họ sẽ vẫn mở cửa.

Theo trang web Kaiser Permanente, hãng bảo hiểm y tế này phục vụ khoảng 12.7 triệu khách hàng và điều hành 39 bệnh viện và 622 văn phòng y tế.

Nghiệp đoàn đại diện nhân viên Kaiser Permanente yêu cầu tăng lương gần 25% cho tất cả nhân viên Kaiser Permanente cùng với chính sách phúc lợi tốt hơn (ảnh: Dania Maxwell/Los Angeles Times via Getty Images)

The Washington Post thuật, Amanda Curling, 42 tuổi, chuyên viên đo thị lực tại Trung tâm Y tế Tysons Corner, nói: “Tôi không muốn đình công. Tôi chỉ muốn chăm sóc bệnh nhân của mình. Tôi thực sự muốn các giám đốc điều hành Kaiser lắng nghe chúng tôi”. Curling đã lên kế hoạch tham gia vào dòng người đứng bên ngoài Trung tâm Y tế Springfield, khi hàng chục nghìn nhân viên Kaiser đổ về hàng chục cơ sở ở Bờ Tây và Tây Bắc, với đủ đại diện, từ y tá, bác sĩ trị liệu hô hấp cho đến nhân viên y tế chuyên về ăn kiêng (dietary services workers).

Kaiser nói rằng sự kiện đình công tác động không nhiều đến 835,000 thành viên ở khu vực Washington DC, cùng với “một số lượng nhỏ” các pharmacy và phòng khám mắt ở Virginia bắt đầu đóng cửa vào Thứ Tư 4 Tháng Mười. Hoạt động của những cơ sở Kaiser tại các khu vực khác dự kiến vẫn mở cửa.

Cuộc đình công của nhân viên Kaiser xảy ra trong bối cảnh hoạt động các ngành nghề nói chung đang căng thẳng khắp nơi ở Mỹ. Theo cơ sở dữ liệu về tình trạng ngừng việc do Bloomberg Law ghi nhận, tính đến thời điểm hiện tại, hơn 375,000 công nhân viên Hoa Kỳ đã nghỉ việc trong năm nay – một trong những năm chứng kiến tình trạng đình công lớn nhất kể từ năm 2000. Tại Hollywood, 160,000 diễn viên đã đình công kể từ Tháng Bảy, yêu cầu tăng lương và ngăn chặn việc sử dụng trí tuệ nhân tạo. Trong khi đó, khoảng 25,000 công nhân xe hơi lần đầu tiên đình công chống lại tất cả ba ông lớn – Ford, General Motors và Stellantis.

Các cuộc đình công gần đây – và thậm chí những đe dọa đình công – đã dẫn đến những nhượng bộ lớn từ giới chủ sử dụng lao động. Tuần trước, các nhà đàm phán của Hiệp hội kịch tác gia Hoa Kỳ đã đạt được thỏa thuận tạm thời với các hãng phim Hollywood để chấm dứt cuộc đình công kéo dài gần năm tháng. Giới quan sát gọi thỏa thuận này là “đặc biệt”, bao gồm “những lợi ích và sự bảo vệ có ý nghĩa dành cho các kịch tác gia”. Vào Tháng Bảy, trước nguy cơ ngừng việc trên diện rộng, 340,000 công nhân UPS đã giành được hợp đồng mạnh nhất trong nhiều thập niên, trong đó có việc tăng lương 48% cho những người làm việc bán thời gian trong năm năm.

Giới nhân viên y tế nói chung đã nhỏm dậy đòi quyền lợi từ đầu năm nay. Từ New York, Texas đến California, loạt đình công của nhân viên y tế đã diễn ra, bày tỏ bất mãn trước tình trạng họ được yêu cầu làm việc quá sức, chăm sóc quá nhiều bệnh nhân trong khi nhân sự trong ngành liên tục bị cắt giảm. Eric Blanc, giáo sư nghiên cứu lao động tại Đại học Rutgers nhận định, “hiệu ứng bắt chước” là một trong những lý do khiến xảy ra nhiều cuộc đình công.

Liên minh các công đoàn Kaiser Permanente (The Coalition of Kaiser Permanente Unions – CKPU), đại diện cho 85,000 nhân viên chăm sóc sức khỏe của Kaiser – trong đó có khoảng 3,800 nhân viên ở Washington DC, Maryland và Virginia – đang đàm phán hợp đồng đầu tiên kể từ trước đại dịch coronavirus. Họ cho rằng điều kiện làm việc ngày càng trở nên tồi tệ và khiến tình hình nhân sự vốn khủng hoảng càng trở nên trầm trọng hơn. Trong khi đó, giới chức Kaiser cho biết nhân viên của họ có mức lương và phúc lợi tương đối cao và nhận được gần $1 tỷ phúc lợi đặc biệt trong thời kỳ xảy ra đại dịch COVID-19.

Paula Coleman, trợ lý phòng thí nghiệm lâm sàng có 10 năm kinh nghiệm giám sát việc xét nghiệm máu và nước tiểu cho Kaiser ở Englewood, Colorado, nói rằng bà muốn Kaiser giải quyết tình trạng thiếu nhân sự ở phòng thí nghiệm, khiến có thể gây nguy hiểm cho việc chăm sóc và an toàn của bệnh nhân.

Coleman kể rằng bà thường là người duy nhất làm việc trong phòng thí nghiệm vào sáng sớm và luôn lo lắng rằng nếu không có người dự phòng thì xảy ra trường hợp khẩn cấp trong lúc bà lấy máu bệnh nhân thì không biết chuyện gì xảy đến. Coleman cho biết cuộc đình công cũng nhằm mục đích tăng lương. Kể từ khi đại dịch bắt đầu, Coleman nói rằng bà đã chứng kiến nhiều đồng nghiệp nghỉ việc để làm những công việc ít căng thẳng hơn và kiếm được nhiều tiền hơn. Một số đồng nghiệp của bà phải làm thêm mới đủ sống.

Một cách tổng quát, CKPU đang yêu cầu tăng lương gần 25% cho tất cả nhân viên Kaiser Permanente cùng với chính sách phúc lợi tốt hơn, chẳng hạn chính sách bảo hiểm y tế cho người về hưu. Hãng tin NPR cho biết, cho đến nay, Kaiser đã phản đối yêu cầu tăng lương từ 12.5-16% trong vòng bốn năm; đồng thời nói rằng họ sắp đạt được mục tiêu thuê thêm 10,000 người vào cuối năm 2023 để bổ sung cho lực lượng nhân viên thiếu hụt. Kaiser Permanente nhấn mạnh rằng tình trạng thiếu nhân sự khiến nhân viên y tế kiệt sức là vấn đề ảnh hưởng đến toàn bộ ngành chăm sóc sức khỏe nước Mỹ chứ không chỉ riêng Kaiser.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: