Không muốn sanh con, nào có tội gì đâu!

(Hình minh họa: Unsplash)

Có con thường được coi là một cột mốc quan trọng trong cuộc đời của một người trưởng thành. Nhiều người lớn cho rằng đây là sự tiến triển tự nhiên và những người có con thường nhìn những người không có con như thể họ đang bỏ lỡ điều gì quan trọng.

Nhưng thực tế là ngày càng ít người sinh con vì những lý do khác nhau, từ hoàn cảnh sức khỏe, lý do tài chính, lo ngại về tương lai của hành tinh hay đơn giản là có những ưu tiên khác.

Bất kể lý do là gì, ngày càng có nhiều người lớn đưa ra lựa chọn này mỗi năm, vì vậy điều quan trọng là phải hiểu những người này cảm thấy thế nào về cuộc sống sau khi đưa ra quyết định đó và tại sao tất cả chúng ta nên thừa nhận và chấp nhận quyết định đó.

Tiến Sĩ Jennifer Watling Neal cho biết: “Gần đây có rất nhiều cuộc thảo luận về tỷ lệ sinh giảm ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới, đồng thời, ngày càng có nhiều người cởi mở về lựa chọn không sinh con. Chúng tôi thực sự muốn hiểu rõ hơn một chút về những người không muốn có con này.”

Trong khi nghiên cứu trước đây đo lường mức độ hài lòng về cuộc sống của những người trưởng thành không có con, thì nghiên cứu mới nhất đã tìm cách tách biệt những cá nhân chọn không sinh con với những người mong muốn trở thành cha mẹ trong tương lai, hoặc những người có lẽ không thể có con do vấn đề sinh sản hoặc các trường hợp khác.

Các phát hiện được công bố trên PLOS ONE cho thấy không có sự khác biệt về sự hài lòng trong cuộc sống và rất ít sự khác biệt về đặc điểm tính cách giữa những người trưởng thành không có con, cha mẹ và những kiểu người không phải cha mẹ khác.

Tuy nhiên, phát hiện đáng ngạc nhiên nhất là số lượng cá nhân được xác định là không có con chiếm 27%. Các nghiên cứu trước đây ước tính con số này nằm trong khoảng 2–9%, Watling Neal nói.

Trong những năm qua, bác sĩ chuyên khoa tâm thần Sheenie Ambardar giúp một số bệnh nhân xử lý suy nghĩ và cảm xúc của họ xung quanh việc không có con. Mặc dù thực tế là ngày càng có ít người sinh con trên toàn cầu nhưng vẫn có một số kỳ thị xung quanh việc lựa chọn không lập gia đình hoặc không có con. Cô lưu ý rằng một số người – đặc biệt là phụ nữ – gặp khó khăn trong việc hiểu rằng hiện nay có quyền tự do lựa chọn điều gì đó khác biệt.

Ambardar nói: “Điều này có thể gây sợ hãi hoặc bối rối đối với những người theo chủ nghĩa truyền thống. Mặc dù thực tế là con cái mang lại niềm vui, nhưng cũng có rất nhiều thứ khác nữa. Những thứ đó có thể thế hệ trước đây phụ nữ không gặp phải nhưng bây giờ thì có.”

Trong khi tỷ lệ sinh ở Hoa Kỳ giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại vào năm 2020, trong khoảng 50 năm trở lại đây, cuộc sống của phụ nữ mới liên tục vượt qua ranh giới của mái ấm gia đình. Và với sự thúc đẩy đó, việc từ chối làm cha mẹ đã tiếp tục trở nên phổ biến. Ambardar chỉ ra rằng việc chấp nhận sự lựa chọn là sự khác biệt lớn nhất giữa các thế hệ.

Thiếu ham muốn có con không phải là một khuyết điểm. Ambardar nói rằng việc một số người, cả nam và nữ, không mong muốn có con trong đời là điều hoàn toàn bình thường. Ngay cả khi sự lựa chọn cuộc sống này vẫn được coi là khác thường trong xã hội, điều quan trọng là những người đang dự tính về một cuộc sống không có con cái phải tránh hẳn suy nghĩ “tuân thủ chỉ để hòa nhập.”

Ambardar nói: “Tôi sẽ nhẹ nhàng khuyên bất cứ ai cảm thấy tội lỗi hoặc xấu hổ vì không muốn có con hãy cứ làm theo trái tim mình và lắng nghe trực giác bên trong của mình. Trực giác của bạn sẽ không khiến bạn mắc sai lầm.”

(theo Verywell Mind)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Trồng khoai lang
Khoai lang rất tốt cho sức khỏe nhờ cung cấp nhiều chất xơ và vitamin, là loại củ có rất nhiều công dụng trong chế biến ẩm thực. Ngoài việc…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: