Kỹ sư hạt nhân của Hải quân Mỹ bị buộc tội gián điệp

Vợ chồng một kỹ sư hạt nhân của Hải quân Hoa Kỳ và vợ của anh ta đã bị buộc tội bán thông tin mật về tàu ngầm hạt nhân cho nước ngoài.

Kỹ sư Jonathan Toebbe và vợ của anh ta, Diana, đã bị bắt hôm Thứ Bảy ở West Virginia và bị buộc tội vi phạm Đạo luật Năng lượng Nguyên tử, Bộ Tư pháp cho biết trong tuyên bố đưa ra hôm qua Chủ Nhật ngày 10 Tháng Mười. Hành vi phạm tội cụ thể của hai người này là bán cho một quốc gia khác một số bí mật về công nghệ tàu ngầm, bán thông tin về hệ thống đẩy hạt nhân của tàu ngầm tấn công lớp Virginia của Mỹ. 

Hai người này ​​sẽ phải ra trình diện tại một tòa án liên bang West Virginia vào ngày mai Thứ Ba.

Theo cáo trạng của Bộ Tư pháp, Toebbe, 42 tuổi, đã gửi một gói dữ liệu mật đến một quốc gia không xác định vào năm 2020 và sau đó ông ta bắt đầu bán thông tin bí mật với giá hàng chục nghìn đôla cho một nhân viên FBI đóng giả là một quan chức nước ngoài, Bộ Tư pháp cho biết.

Toebbe là một kỹ sư hạt nhân, được tiếp cận tài liệu tối mật của Bộ Quốc phòng Mỹ và đã làm việc cho chính phủ gần mười năm.

Công nghệ vận hành lò phản ứng nguyên tử trong tàu ngầm hoạt động dưới biển là bí mật quân sự được giữ gìn cẩn thận nhất của Hoa Kỳ và là điểm trọng yếu nhất trong thỏa thuận liên minh Mỹ-Anh-Úc (AUKUS) mới được công bố gần đây. Các đối thủ của Mỹ như Nga và Trung Quốc từ lâu đã tìm kiếm thông tin chi tiết về động cơ đẩy tàu ngầm hạt nhân của Mỹ, nhưng vẫn chưa rõ việc bán bí mật này của ông Toebbe là bán cho đối thủ hay đồng minh.  

Theo tài liệu của tòa án, Cục Điều tra Liên bang (FBI) đã bắt đầu điều tra về Toebbe từ Tháng Mười Hai năm 2020, sau khi ông Toebbe gửi một gói hàng đến một quốc gia khác trong đó với hướng dẫn vận hành, chi tiết kỹ thuật của lò phản ứng hạt nhân và đề nghị thiết lập mối quan hệ bí mật. Gói hàng đã bị chặn và được gửi đến FBI.

Qua mối quan hệ bí mật này, một đặc vụ ẩn danh của FBI đóng vai một quan chức nước ngoài đã liên lạc với Toebbe, trả tiền và được ông ta bán các thông tin bí mật quân sự.

Có thời điểm, Toebbe đã giấu một thẻ nhớ SD (secure digital) chứa tài liệu về lò phản ứng hạt nhân dưới mặt đất trong nửa chiếc bánh sandwich bơ đậu phộng tại một “hộp thư chết” ở West Virginia, trong khi vợ anh ta làm nhiệm vụ trông chừng. Thẻ nhớ có chứa “các yếu tố thiết kế nhạy cảm về mặt quân sự, các thông số hoạt động và đặc điểm hoạt động của lò phản ứng hạt nhân trong tàu ngầm lớp Virginia”, theo bản khai có tuyên thệ tại tòa án liên bang.

Bộ Tư pháp cho biết có một thẻ nhớ khác được giấu trong một gói kẹo cao su.

Khi bán các tài liệu mật này, Toebbe đã nhận được khoảng $100,000 thanh toán bằng tiền điện tử mã hóa (cryptocurrency).

Các quan chức cho biết Toebbe và vợ, đến từ Annapolis, Maryland, đã bị bắt sau khi đặt một thẻ nhớ khác tại một điểm “hộp thư chết” ở West Virginia. Họ bị buộc tội âm mưu và “truyền bá dữ liệu bị hạn chế”.

Không có luật sư cho Toebbes được liệt kê trong các tài liệu của tòa án hoặc tuyên bố của Bộ Tư pháp.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: