Làm cách nào ngăn chặn nạn ‘chảy máu’ y tá?

Một nhân viên y tế đang điều trị cho bệnh nhân COVID-19 trong phòng chăm sóc đặc biệt tại một bệnh viện ở Leonardtown, Maryland. (ảnh: Win McNamee / Getty Images)

Ngành y ở Maryland đang xảy ra tình trạng “thiếu hụt nhân sự nghiêm trọng nhất trong lịch sử y tế của tiểu bang”. Xu hướng đáng lo ngại này cũng đang diễn ra trên khắp nước Mỹ.

Cung giảm, cầu tăng

Hiệp hội Bệnh viện tiểu bang Maryland vừa công bố kết quả kiểm tra: 1 trong 4 vị trí điều dưỡng tại các bệnh viện trên toàn tiểu bang vẫn còn trống. Các bệnh viện đang thiếu 25% lực lượng y tá.

Từ năm 2020 đến năm 2022, số điều dưỡng cần tuyển dụng tại các bệnh viện tăng gần gấp đôi nhưng tổng số y tá đang làm việc lại giảm hơn 100,000 trong năm 2021, mức giảm lớn nhất được ghi nhận trong bốn thập niên qua. Đáng lo ngại là nhóm bỏ nghề đông nhất thuộc lứa tuổi dưới 35.

Ngay cả trước đại dịch, tình trạng dân số già đi, đòi hỏi nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe hơn, đã khiến nhiều y tá phải bỏ cuộc vì căng thẳng và kiệt sức. COVID-19 làm trầm trọng thêm vấn nạn này. Khi số lượng bệnh nhân nhập viện tăng nhanh, các y tá thường phải chăm sóc nhiều người cùng lúc, dẫn đến sự lo sợ chăm sóc không đúng mức cho bệnh nhân. Những người khác viện lý do lo cho sức khỏe của chính họ. Hệ quả là nhiều y tá quyết định bỏ bệnh viện đang làm để chuyển sang loại hình y tá du lịch (travel nurse) được trả lương cao hơn và đang thịnh hành tại các khu vực nông thôn, cũng là nơi thiếu y tá nghiêm trọng.

Các y tá làm việc trên máy tính trong khi điều trị bệnh nhân COVID-19 trong phòng chăm sóc đặc biệt tại một bệnh viện ở Leonardtown, Maryland. Hình chụp ngày 1 Tháng Năm, 2020. (ảnh: Win McNamee / Getty Images)

Các bệnh viện buộc phải dựa vào số nhân viên tuyển dụng tạm thời để giải quyết nhu cầu cao theo mùa như mùa cúm. Một vấn đề nữa là trong đại dịch COVID-19, nhiều bệnh viện cần thêm số lượng lớn y tá-nhân viên (staff nurse) cùng một lúc, khiến thị trường tuyển dụng y tá biến động mạnh, đẩy lương y tá du lịch có khi cao gấp 10 lần lương y tá-nhân viên tại các bệnh viện. Điều này gây ra sự bất bình trong số các y tá còn trụ lại, đồng thời phải đào tạo những người mới với mức lương cao hơn.

Trong các tác động tiêu cực của việc bệnh viện phụ thuộc vào y tá du lịch có cả tốn thêm tài chính. Tờ Washington Post trích dẫn báo cáo mới nhất của Hiệp hội Bệnh viện Hoa Kỳ (American Hospital Association) cho thấy các bệnh viện chi gần 40% tổng chi phí lao động điều dưỡng của họ cho các y tá du lịch vào Tháng Giêng năm 2022, tăng 5% so với Tháng Giêng năm 2019.

Làm sao giảm nạn chảy máu nhân viên hàng loạt?

Patricia Pittman, một trong những chuyên viên theo dõi lực lượng điều dưỡng giỏi của quốc gia, nhận định: “Trớ trêu thay, chính việc các bệnh viện phải dựa vào các y tá du lịch đã làm cạn kiệt đội ngũ y tá nhân viên của mình. Chính việc tinh gọn đội ngũ nhân sự bằng cách trông cậy vào lực lượng vãng lai đã làm tổn thương các bệnh viện trong tình hình thiếu nhân sự nghiêm trọng.  Làm sao giữ lại được các y tá nhân viên phải được xem là mấu chốt giải quyết vấn đề. Nếu không, chúng ta sẽ chứng kiến nạn chảy máu y tá nhân viên hàng loạt qua y tá du lịch”.

Pittman chỉ ra sự tăng trưởng ổn định của số sinh viên y tá tốt nghiệp trong 15 năm qua và số lượng cao các y tá được đào tạo quốc tế đang làm việc tại Hoa Kỳ. “Thêm y tá tốt nghiệp là quan trọng, nhưng sẽ không chuyển được họ thành y tá hành nghề trừ khi có nhiều động thái hơn nữa để giữ chân họ trong lực lượng lao động,” bà nói.

Chìa khóa để đạt được mục đích này là tăng lương. Nhiều bệnh viện áp dụng biện pháp này, và một số đang cung cấp các ưu đãi như trả nợ giúp, tăng tiền thưởng để giữ chân họ. Đây là những nỗ lực mà chính phủ liên bang có thể tham gia. Thay vì xóa nợ cho sinh viên trên diện rộng, chính quyền Biden nên tài trợ cho các chương trình xoá nợ cho những nhân viên y tế chịu phục vụ tại nông thôn và các khu vực khó tuyển dụng khác.

Ngoài ra, các bệnh viện cần cải thiện điều kiện làm việc cho điều dưỡng. Ví dụ cùng các y tá thiết kế lịch làm việc thân thiện hơn. Bệnh viện cũng cần thuê đủ các nhân viên hỗ trợ khác, chẳng hạn trợ lý y tế và kỹ thuật viên chăm sóc bệnh nhân. Đây là những người có thể đảm nhận các nhiệm vụ không yêu cầu bằng cấp y tá để đỡ gánh nặng cho y tá. Các bệnh viện cũng nên bỏ bớt những qui định chống lại những y tá đã bỏ việc nay muốn quay trở lại.

Dân số ngày càng già, càng cần thêm nhiều nhân viên làm trong ngành dịch vụ chăm sóc y tế. Cư dân và nhân viên tụ tập khiêu vũ dành cho những người được chích ngừa COVID-19 tại Cơ sở Điều dưỡng Ararat ở vùng lân cận Mission Hills vào Tháng Tư 2021 ở Los Angeles, California. (ảnh: Mario Tama / Getty Images)

Tại các tiểu bang, chính quyền có thể rút ngắn qui trình cấp giấy phép hành nghề điều dưỡng để các học viên y tá quân đội và bên ngoài tiểu bang có thể tham gia lực lượng y tá, đồng thời cung cấp chương trình giáo dục thường xuyên và cấp lại giấy hành nghề miễn phí.

Điều quan trọng nữa là với sự giúp sức của chính phủ liên bang, các bệnh viện cần xem xét lại cách sử dụng nhân sự để các y tá không cảm thấy quá tải và làm việc quá sức. Trung tâm Dịch vụ Medicare và Medicaid (CMS) vừa cho biết ​​sẽ sớm công bố các tiêu chuẩn nhân sự tối thiểu cho các viện dưỡng lão, một động thái nhằm cải thiện sự an toàn của bệnh nhân.

Tuy nhiên, các viện dưỡng lão và bệnh viện bày tỏ lo ngại về những yêu cầu như thế vì nó sẽ làm tăng thêm gánh nặng tài chính cho họ và khó tuyển điều dưỡng hơn. Pittman đề nghị các khoản tài trợ của CMS cho bệnh viện có thể đi kèm yêu cầu về số lượng y tá hoặc tỷ lệ tối thiểu y tá trên bệnh nhân. “Nếu cứ để các bệnh viện tiếp tục thiếu nhân sự thì sẽ tạo ra một vòng luẩn quẩn khiến các y tá bị kiệt sức và muốn bỏ việc”.

Tình trạng thiếu hụt điều dưỡng là một trong nhiều vấn đề tồn tại từ rất lâu nhưng ngày càng trầm trọng. Giải quyết vấn đề sẽ đòi hỏi các giải pháp sáng tạo trên tinh thần thừa nhận giới y tá đã bị đánh giá không đúng mức và phải công nhận đóng góp của họ cần thiết như thế nào trong tình hình hiện nay.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: