Toàn cầu chạm ‘mốc bi thảm’ về số ca tử vong vì COVID-19

Mỹ là quốc gia có số ca tử vong nhiều nhất
Bệnh nhân COVID-19 được điều trị tại Bệnh viện Charles Nicole ở Tunis, Tunisia vào ngày 17 Tháng Bảy, 2022. (ảnh: Yassine Mahjoub / NurPhoto / Getty Images)

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác nhận toàn cầu ghi nhận thêm một triệu người chết do COVID-19, từ đầu năm 2022 đến nay, chạm một “mốc bi thảm”.

Các ca tử vong phần lớn là ở Mỹ, hơn 217,000 ca, sau đó là Nga, 72,000 ca, Brazil, 63,000 ca và Ấn Độ, 45,000 ca. Giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, cho rằng dù đã có đầy đủ công cụ cần thiết để ngăn chặn, các nước không thể tuyên bố đang “học cách sống chung với COVID-19” khi hàng chục nghìn trường hợp tử vong vẫn xảy ra.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus tại hội nghị về vaccine COVID-19 ở Brussels, Bỉ hồi Tháng Hai, 2022. (ảnh: Andreas Arnold/ Getty Images)

“Chúng tôi yêu cầu các chính phủ tăng cường tiêm chủng cho tất cả nhân viên y tế, người cao tuổi và những người có nguy cơ mắc bệnh cao nhất, nhằm đạt độ bao phủ vaccine cho 70% dân số,” ông Ghebreyesus nói. “Tất cả các nước ở mọi mức thu nhập cần hành động mạnh mẽ hơn, tiêm chủng cho người có rủi ro chuyển nặng, tử vong cao, bảo đảm quyền tiếp cận với các phương pháp điều trị, giải trình tự gene, đưa ra chính sách phù hợp với từng thời kỳ”.

Mục tiêu tiêm chủng 70% dân số toàn cầu được WHO đề ra từ trước đó, trong thời điểm dịch bệnh còn nghiêm trọng. Nhưng cho đến nay có đến 136 quốc gia không đạt được tỷ lệ này, trong đó 66 nước chỉ có dưới 40% dân số được chích ngừa.

Những người biểu tình chống vaccine ngày 23 Tháng Bảy, 2022 tại London, Anh vì họ tin vaccine là nguyên do gây chết người. (ảnh: Martin Pope / Getty Images)

WHO thúc đẩy các quốc gia hành động nhanh chóng, áp dụng biện pháp ngăn chặn tương xứng với tốc độ lây truyền của COVID-19, tiếp tục xét nghiệm và phân tích các mẫu bệnh phẩm dương tính, triển khai thuốc men và tăng cường tiêm chủng.

Hiện nay, các nước đã nới lỏng hoặc dỡ bỏ hạn chế như đeo khẩu trang, quy định tụ tập đông người. Số xét nghiệm cũng giảm do biến chủng Omicron gây triệu chứng nhẹ, người dân hầu hết tự xét nghiệm tại nhà. Số ca nhiễm toàn cầu hiện bằng 1/5 mức ghi nhận trong thời kỳ cao điểm của mùa đông năm ngoái, khi Omicron còn lây lan mạnh. Dù vậy, các chuyên gia cho rằng con số thực tế có thể cao hơn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: