Mike Johnson – tân Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ

Mike Johnson (ảnh: Win McNamee/Getty Images)

Dân biểu Cộng hòa Mike Johnson (Louisiana) đã được bầu làm Chủ tịch Hạ viện, sau ba tuần đấu đá nội bộ căng thẳng trong nội bộ Cộng hòa kể từ khi Kevin McCarthy bị lật đổ ngày 3 Tháng Mười 2023.

Chiều Thứ Tư 25 Tháng Mười, các nhà lập pháp đứng dậy theo thứ tự bảng chữ cái để bỏ phiếu. Trong cuộc kiểm phiếu tại Hạ viện, Mike Johnson nhận được 220 phiếu bầu, trong khi Lãnh đạo phe thiểu số Hạ viện Hakeem Jeffries (Dân chủ, New York ) được 209 phiếu. Bất kỳ ứng cử viên nào cho chức Chủ tịch Hạ viện đều cần đạt được đa số phiếu trong Hạ viện gồm 433 thành viên. Đảng Cộng hòa giữ 221 ghế, so với 212 của Đảng Dân chủ.

Mike Johnson là nhân vật nổi tiếng với quan điểm bảo thủ về các vấn đề liên quan văn hóa và chi xài ngân sách (cultural issues and spending). Tân Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson phải đối mặt với loạt vấn đề lập pháp cấp bách. Trong một lá thư gửi các đồng nghiệp, Mike Johnson đề xuất tiến hành biện pháp chi tiêu tạm thời cho đến ngày 15 Tháng Giêng hoặc ngày 15 Tháng Tư, đồng thời nỗ lực thúc đẩy tám trong 12 dự luật phân bổ ngân sách hàng năm vẫn chưa được Hạ viện thông qua.

Các nhà lập pháp cũng sẽ giải quyết yêu cầu chi $106 tỷ mà chính quyền Biden đề xuất để tài trợ cho Ukraine, Israel, Đài Loan cũng như việc giám sát dòng người di cư ở biên giới Mỹ. Tháng trước, 117 nhà lập pháp Cộng hòa tại Hạ viện, trong đó có Mike Johnson, đã bỏ phiếu bác bỏ khoản hỗ trợ an ninh $300 triệu cho Ukraine. Tháng Năm, Mike Johnson là một trong 57 nhà lập pháp – tất cả đều là đảng viên Cộng hòa – bỏ phiếu phản đối gói viện trợ trị giá $39.8 tỷ cho Ukraine.

Mike Johnson nổi tiếng bảo thủ hơn cả Kevin McCarthy và thân cận hơn với Donald Trump. Mike Johnson từng có mặt trong nhóm bảo vệ Trump khi Trump bị đàn hặc và cũng là người dẫn đầu nỗ lực thu thập chữ ký ủng hộ một vụ kiện ở Texas nhằm tìm cách lật ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2020. Tòa án Tối cao bác bỏ vụ kiện nhưng trước đó Johnson đã thuyết phục được hơn 60% chữ ký đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện.

Là luật sư hiến pháp nhưng Johnson cũng là nhân vật tiên phong kích động phe Cộng hòa phản đối việc chứng nhận chiến thắng của Joe Biden ngày 6 Tháng Giêng 2021. Nhiều đảng viên Cộng hòa tại Quốc hội đã dựa vào lập luận của ông. Năm 2020, Johnson nhiệt tình ủng hộ những tuyên bố gian lận và sai trái của Trump. Trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh, Mike Johnson khẳng định rằng hệ thống phần mềm Dominion được sử dụng để bỏ phiếu “đáng bị nghi ngờ, vì nó đến từ Venezuela của Hugo Chávez”.

Cho rằng cuộc bầu cử có “dấu hiệu gian lận”, Mike Johnson nói rằng hệ thống máy bỏ phiếu của Dominion là không trung thực, dù ông chưa bao giờ có thể chứng minh Dominion gian lận như thế nào. Sau khi đám đông cuồng loạn xông vào Điện Capitol ngày 6 Tháng Giêng, Johnson lên án bạo lực nhưng đồng thời đứng về phe một nhóm nghị sĩ Cộng hòa phản đối chiến thắng của Biden.

Johnson phục vụ trong ban lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện với tư cách phó chủ tịch Hội nghị Đảng Cộng hòa tại Hạ viện. Ông cũng từng lãnh đạo Ủy ban Nghiên cứu của Đảng Cộng hòa (Republican Study Committee), một nhóm gồm nhiều thành viên bảo thủ; và phục vụ trong Ủy ban Tư pháp Hạ viện.

____________________

Mike Johnson:

-Phản đối chứng nhận kết quả bầu cử tổng thống 2020

-Phản đối viện trợ cho Ukraine

-Phản đối phá thai

-Đồng minh thân cận của Donald Trump

-Không ủng hộ cộng đồng LGBTQ+

____________________

Mike Johnson, 51 tuổi, bắt đầu vào Quốc hội năm 2017 sau khi phục vụ trong cơ quan lập pháp của bang. Với tư cách luật sư, Mike Johnson bảo vệ lệnh cấm kết hôn đồng giới của Louisiana trước Tòa án Tối cao Louisiana. Tại Quốc hội, ông tiếp tục phản đối hôn nhân đồng giới; đồng thời phản đối mạnh mẽ việc tiếp cận dịch vụ phá thai và từng đề xuất điều luật rằng việc đưa trẻ vị thành niên sang tiểu bang khác phá thai là tội phạm liên bang.

Phe Dân chủ gọi Mike Johnson là kẻ cực đoan vì lập trường của ông về các vấn đề xã hội, cũng như quan điểm của ông trong cuộc bầu cử năm 2020. “Thật kinh tởm và đây không phải là những gì mà đất nước chúng ta đại diện,” phát biểu của Dân biểu David Trone (Dân chủ, Maryland) khi đề cập quan điểm của Mike Johnson về nhiều vấn đề liên quan phá thai, quyền của người đồng tính và lá phiếu bầu cử.

Johnson thiếu kinh nghiệm và điều đó có thể khiến ông khó thực hiện một trong những công việc quan trọng nhất của một Chủ tịch Hạ viện: Gây quỹ cho các ứng cử viên Cộng hòa. Theo Wall Street Journal, dữ liệu tài chính chiến dịch tranh cử liên bang cho thấy Mike Johnson kiếm được hơn $550,000 trong chu kỳ bầu cử này khi vận động tái tranh cử. Johnson huy động được trung bình hơn $1.2 triệu mỗi chu kỳ kể từ khi tranh cử vào Quốc hội vào năm 2016; và chiến dịch tranh cử của ông thu được khoảng $1.1 triệu tính đến cuối Tháng Chín. Để so sánh, Kevin McCarthy thu được hơn $14 triệu từ Tháng Giêng đến Tháng Chín.

Trong một bài phát biểu đánh dấu cột mốc bước lên nấc thang chính trị ở Quốc hội, Mike Johnson cam kết cố gắng “khôi phục niềm tin của người dân đối với Hạ viện”. “Thách thức trước mắt chúng ta là rất lớn nhưng bây giờ là lúc phải hành động,” Johnson nói ngay sau khi đắc cử. “Và tôi sẽ không làm bạn thất vọng.” Mike Johnson là nhà lập pháp trẻ tuổi nhất trong nhiều thập niên trở thành Chủ tịch Hạ viện.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: