Muốn tiêu diệt Trump, thật sự không đơn giản

Donald Trump trong chiến dịch vận động tại Houston, Texas ngày 2 Tháng Mười Một 2023 (ảnh: Brandon Bell/Getty Images)

Cuối Tháng Chín 2023, một nhóm bảo thủ Cộng hòa chống Donald Trump âm thầm thử nghiệm bốn quảng cáo truyền hình xem liệu chiến thuật truyền thông quảng cáo như vậy có thể đánh phá và làm tổn hại uy tín Trump đến mức nào để khiến Trump gặp khó khăn trên đường đua tổng thống. Các quảng cáo xoáy vào vấn đề trọng tâm của chiến dịch tranh cử: Donald Trump đang gặp vô số rắc rối pháp lý.

Một quảng cáo với nội dung về một khảo sát trực tuyến trong đó đối tượng là các cử tri sơ bộ của Đảng Cộng hòa cho thấy các cáo trạng nhằm vào Trump đã làm ông “suy kiệt” và khiến suy giảm khả năng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử. Một quảng cáo khác nhấn mạnh đến những phiên tòa mang lại “quá nhiều gánh nặng” cho Trump và rằng phe Dân chủ sẽ khai thác tối đa vụ việc để gây thương tích chính trị cho Trump. Và đoạn quảng cáo nặng ký nhất được thiết kế nhằm đưa ra khả năng Trump sẽ bị kết án và nhờ vậy Joe Biden cứ thế thủng thỉnh giành chiến thắng nhiệm kỳ hai.

Tất cả chương trình quảng cáo dự tính này (chưa được phát sóng) đều có chung nội dung: Triệt hạ Donald Trump. Tuy nhiên, dữ liệu mà POLITICO thu thập được cho biết, tất cả đều thất bại hoặc phản tác dụng. Ba trong bốn quảng cáo không chỉ không làm sứt mẻ Donald Trump mà còn khiến Trump mạnh hơn, thu hút được sự ủng hộ nhiều hơn từ thành phần “siêu cuồng” luôn sống chết trung thành với Trump. Cuối cùng, các chiến lược gia thuộc ủy ban hành động chính trị bảo thủ chống Trump, Win It Back PAC, đã quyết định gác lại kế hoạch quảng cáo.

Các cuộc thảo luận hậu trường xung quanh kế hoạch quảng cáo cho thấy những rắc rối pháp lý của Trump thật sự đang mang lại lợi ích chính trị hơn là gây tổn hại cho Trump. Đa số cử tri Cộng hòa tin rằng Trump là nạn nhân của hệ thống pháp luật chứ không phải là kẻ vi phạm. Điều nghịch lý nực cười là những đối thủ (Cộng hòa) của Trump trên đường đua tổng thống – trong đó có Thống đốc Florida Ron DeSantis và cựu Đại sứ Liên Hiệp Quốc Nikki Haley – cũng “đồng cảm” với những rắc rối pháp lý bủa vây Trump.

DeSantis từng gọi đó là một “ví dụ điển hình” về “hình sự hóa chính trị”; và Haley thì nói các cuộc chiến pháp lý nhằm vào Trump là đòn thế chính trị nhằm khiến cử tri “phân tâm”, rằng nếu mình đắc cử, Haley sẽ có khả năng ân xá cho Trump.

Thành phần ủng hộ Trump vẫn không suy giảm bất chấp việc Trump trở thành cựu tổng thống đầu tiên trong lịch sử chính trị Hoa Kỳ được hệ thống pháp luật Mỹ xem như một tội phạm (ảnh: Karen Warren/Houston Chronicle via Getty Images)

Win It Back PAC đã tiến hành nghiên cứu tính khả thi và mức độ thành công của kế hoạch quảng cáo tấn công Trump từ ngày 15 đến ngày 19 Tháng Chín, một tháng sau khi Trump bị truy tố trong vụ Georgia, về vai trò của ông trong việc xúi giục cuộc bạo loạn ở Điện Capitol ngày 6 Tháng Giêng.

Cuộc khảo sát trực tuyến, lấy mẫu 3,075 cử tri Cộng hòa trên toàn quốc, được thiết kế để đo lường tác động của mỗi quảng cáo đối với mức độ ủng hộ dành cho Trump, khi so với toàn bộ các ứng cử viên Cộng hòa và đặc biệt trong cuộc đối đầu với DeSantis (nếu DeSantis có thể lọt đến vòng chót đụng độ trực diện với Trump).

Kết quả cho thấy tất cả bốn quảng cáo được thử nghiệm đều không thể làm giảm sự ủng hộ Trump, trong vòng đấu bầu cử sơ bộ lẫn vòng đấu tay đôi Trump-DeSantis. Trong thực tế, bản thân Trump đang thành công trong việc biến mình thành nạn nhân hơn là tội đồ. Trump luôn nhấn mạnh ông là nạn nhân của một hệ thống pháp luật đang bằng mọi giá tiêu diệt mình. Bộ máy chiến dịch tranh cử của Trump đã bán những tấm áp phích in mugshot với chữ ký Trump và hàng chú thích, “Không bao giờ đầu hàng!”

Ngoài Win It Back, Americans for Prosperity, một tổ chức bảo thủ thuộc mạng lưới chính trị của tỷ phú Charles Koch, cũng đang cố gắng ngáng đường Trump. Tính đến thời điểm hiện tại, Americans for Prosperity đã chi hơn $15 triệu cho các quảng cáo đánh Trump. Tuy nhiên, Americans for Prosperity vẫn chưa được nhiều người chú ý.

NBC News cho biết thêm, hai nhóm bảo thủ lớn của phe Cộng hòa, Americans for Prosperity ActionClub for Growth, từng thề vào đầu năm nay rằng họ bằng mọi giá tiêu diệt Trump, hiện bắt đầu có dấu hiệu mệt mỏi. Chiến dịch quảng cáo của Club for Growth về cơ bản đã bị đình trệ.

Tháng Tám, ủy ban hành động chính trị trực thuộc Club for Growth – Win It Back – đã chi $2.5 triệu cho các quảng cáo chống Trump ở Iowa, nhưng đến Tháng Chín, họ chỉ chạy quảng cáo gần như chiếu lệ với vỏn vẹn $5,000 chi phí. Một cách tổng quát, những tổ chức Cộng hòa bảo thủ chống Trump dường như đang thối chí. CNN cho biết họ có vẻ hết hy vọng trong việc chặn đứng Trump.

Bản ghi nhớ từ Win It Back PAC thuộc Club for Growth cho biết dù họ đã chi khoảng $6 triệu và tung ra hơn 40 quảng cáo để làm giảm sự ủng hộ của Trump ở các bang được đề cử sớm là Iowa và South Carolina, nhưng gần như tất cả các cuộc pháo kích đều không phá được bức tường của lực lượng cuồng Trump dựng lên.

Vấn đề không chỉ là cái bóng của Trump vẫn còn phủ rộng trên sân khấu chính trị Mỹ mà còn ở yếu tố rằng các đối thủ lố nhố tranh cử tổng thống bên phe Cộng hòa đều không tỏ ra đủ sức thay thế Trump và xứng đáng đại diện Cộng hòa đứng ra so găng với phe Dân chủ (cựu Phó Tổng thống Mike Pence cũng đã phải bỏ của chạy lấy người). Điều nực cười nhất trong tất cả là, đáng lý phải chứng minh họ xứng đáng hơn, phải cho thấy một người như Trump nên lùi lại vào lịch sử, thì những ứng cử viên Cộng hòa – thiếu hẳn bản lĩnh chính trị cá nhân – lại cho thấy họ chỉ làm nền cho Trump.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: