Mỹ cấm vận thêm 11 công ty Trung Quốc vì đàn áp người Uighur

H.C.

Bộ Thương mại Mỹ sáng nay thứ Hai 20-07 thông báo đưa thêm 11 công ty Trung Quốc vào “sổ bìa đen” (blacklist) vì vi phạm nhân quyền của người dân tộc thiểu số Uighur ở Tân Cương miền tây Trung Quốc.

Bộ Thương mại Mỹ cho rằng các công ty này hoặc sử dụng lao động cưỡng bức là người Uighur, còn gọi là người Duy Ngô Nhĩ, và các nhóm thiểu số theo đạo Hồi khác, hoặc cung cấp những thiết bị công nghệ sử dụng cho việc theo dõi và đàn áp họ.

Các công ty có tên trong sổ đen không được mua thiết bị và hàng hóa của các công ty Mỹ khi chưa được chính phủ Mỹ cho phép.

Mười một công ty này là nhóm thứ ba bị cấm vận vì đàn áp người Uighur; trước đây đã có hai nhóm gồm 37 công ty bị Bộ Thương mại Mỹ đưa vào sổ đen; đưa tổng số công ty Trung Quốc bị cấm vận lên 48 đơn vị.

Trong số các công ty bị cấm vận đợt này nổi bật có Changji Esquel Textile Co. thuộc tập đoàn Esquel, chuyên sản xuất quần áo trang phục cho các thương hiệu Mỹ Ralph Lauren, Tommy Hilfiger và Hugo Boss; công ty KTK Group chuyên sản xuất 2.000 loại linh kiện phụ tùng từ mạch điện tử tới ghế ngồi dùng cho tàu lửa cao tốc; Tanyuan Technology Co chuyên lắp ráp các cấu kiện bằng nhôm và graphite sử dụng nhiệt độ cao; Hetian Haolin Hair Accessories Co. sản xuất tóc giả và phụ kiện làm tóc… Hồi đầu tháng Bảy, hải quan Mỹ đã tịch thu lô hàng 13 tấn tóc giả và phụ kiện trị giá 800.000 đô la của công ty Hetian nhập vào cảng Newark; trước đó một lô hàng khác cũng bị chặn tại New York vì tình nghi sử dụng lao động cưỡng bức ở Tân Cương.

Trong hai đợt cấm vận trước, Mỹ đã đưa vào sổ đen nhiều sở công an và công ty công nghệ Trung Quốc như công ty Hikvision chuyên sản xuất máy quay video giám sát, công ty SenseTime Group chuyên về phần mềm nhận diện khuôn mặt và Megvii Technology chuyên thu thập và phân tích dữ liệu di truyền phục vụ cho việc đàn áp người thiểu số.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: