Mỹ đầu tư hàng tỷ đô la mở rộng năng lực sản xuất vaccine COVID-19

Chính phủ Mỹ có kế hoạch đầu tư hàng tỷ đô la mở rộng năng lực sản xuất vaccine COVID-19 và cung cấp mỗi năm thêm một tỷ liều vaccine, ông Jeff Zient, Điều phối viên COVID-19 của Tòa Bạch Ốc cho biết hôm Thứ Tư.

Thông tin này được The New York Times đăng lên đầu tiên giữa lúc các nhà hoạt động xã hội đang gây áp lực buộc chính quyền của Tổng thống Joe Biden phải tăng cung cấp vaccine cho các nước nghèo, giải quyết sự bất bình đẳng đang gia tăng trong việc tiếp cận vaccine COVID-19 trên thế giới.

Hiện chính phủ Mỹ đã phê chuẩn kế hoạch tiêm thêm liều nhắc lại (booster) cho những người Mỹ đã tiêm đủ hai mũi vaccine Pfizer hoặc Moderna trong khi người dân nhiều nước vẫn chưa được tiêm mũi vaccine thứ nhất để phòng dịch. Theo phân tích của ONE Campaign, một tổ chức vận động và viện trợ quốc tế, chỉ có 4,7% người dân sống ở các nước có thu nhập thấp được tiêm liều thuốc đầu tiên trong khi các quốc gia giàu có đã tiêm hơn 173 triệu mũi tiêm nhắc lại.

Ông Zient cho biết chính phủ đang chuẩn bị trợ giúp tài chính nhiều tỷ đô la cho các nhà sản xuất vaccine theo công nghệ mRNA để họ mở rộng năng lực bào chế và sản xuất, bao gồm xây dựng hoặc mở rộng các nhà máy, mua sắm thiết bị, đào tạo nhân viên v.v… nhằm mở rộng quy mô sản xuất ở trong nước để chia sẻ với thế giới.

Hiện chỉ có các hãng dược Pfizer/BioNTech và Moderna là những nhà sản xuất vaccine duy nhất sử dụng công nghệ mRNA, nhưng ông Zient cho biết các nhà thầu phụ của những công ty này cũng sẽ được xem xét trợ giúp.

Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Y sinh Tiên tiến (Biomedical Advanced Research and Development Authority – BARDA) của chính phủ đang kêu gọi các công ty dược phẩm có khả năng bào chế vaccine theo công nghệ mRNA tham gia đấu thầu khoản đầu tư của chính phủ để mở rộng quy mô sản xuất của họ. 

Mục tiêu của chương trình là mở rộng công suất hiện có, thêm một tỷ liều vaccine mỗi năm và việc tài trợ sản xuất sẽ bắt đầu vào nửa cuối năm 2022,” ông Jeff Zient cho biết.

Ông nói, việc đầu tư vào sản xuất vaccine là một phần của quan hệ đối tác công-tư nhằm giải quyết nhu cầu vaccine trong nước Mỹ và trên toàn thế giới, cũng như chuẩn bị cho các đại dịch trong tương lai. Ngân sách tài trợ sẽ được trả bằng nguồn tài chính trong Kế hoạch Giải cứu Hoa Kỳ (American Rescue Plan) mà Tổng thống Biden đã ký thành luật hồi Tháng Ba.

Hôm Thứ Tư, ông Zient cũng thông báo rằng cho tới nay Hoa Kỳ đã tài trợ 250 triệu liều vaccine COVID cho các nước nghèo trên toàn cầu – nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào – và đặt tiêu chia sẻ hơn 1.1 tỷ liều vaccine vào cuối năm 2022. Tuy vậy, bà Ava Alkon, cán bộ nghiên cứu và chính sách cấp cao của Tổ chức Bác sĩ Không Biên Giới, nói rằng một tỷ liều thuốc được sản xuất với sự đầu tư của chính phủ Mỹ vẫn còn xa so với con số cần thiết để tiêm chủng cho thế giới. Tổ chức Y tế Thế giới ước tính rằng nhân loại cần 11 tỷ liều vaccine để vượt qua đại dịch.

Ông Zient cho biết 80% người Mỹ từ 12 tuổi trở lên đã được tiêm ít nhất một liều vaccine COVID-19, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong nỗ lực hạn chế sự lây lan của đại dịch. Ngoài ra, 2.6 triệu trẻ em từ 5-11 tuổi sẽ được tiêm mũi vaccine COVID-19 đầu tiên vào hôm nay Thứ Tư 17 Tháng Mười Một.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: