NASA ‘thăm’ trạm vũ trụ quanh Mặt Trăng bằng kính ảo

(minh họa: NASA/Unsplash)

Các phi hành gia thực hành cuộc sống trên trạm vũ trụ đầu tiên quay quanh Mặt Trăng bằng cách sử dụng các thiết bị thực tế ảo.

Những cư dân mới bước chân lên Mặt Trăng của NASA đang khám phá trạm vũ trụ Trạm Cổng Mặt Trăng (Lunar Gateway) chưa được xây dựng, thông qua kính thực tế ảo (Virtual Reality – VR), tinh chỉnh thiết kế của tàu vũ trụ trong tương lai.

Lunar Gateway sẽ là trạm vũ trụ đầu tiên quay quanh Mặt Trăng và sẽ là một phần quan trọng trong sứ mệnh Artemis của NASA đối với người bạn đồng hành trên Mặt Trăng của chúng ta trong những năm tới.

Hai trong số các phi hành gia tham gia cuộc điều tra VR về phiên bản ảo của trạm vũ trụ lần lượt là Raja Chari và Nicole Mann, chỉ huy các nhiệm vụ SpaceX Crew-3 và Crew-5 tới Trạm vũ trụ quốc tế. Bằng cách sử dụng VR, họ đã khám phá các thiết kế của trạm tại Phòng thí nghiệm đào tạo thực tế ảo của Trung Tâm Vũ Trụ Johnson (Johnson Space Center) của NASA và đưa ra những hiểu biết quan trọng về những gì cần và không cần thiết cho thời gian lưu trú dài ngày trên trạm vũ trụ.

Một trong những mô-đun họ khám phá là mô-đun Tiền Đồn Cư Trú và Hậu Cần (Habitation and Logistics Outpost – HALO), nơi các phi hành gia sẽ sống và thực hiện các thí nghiệm khoa học. Cấu trúc chính của HALO hiện đang được xây dựng ở Turin, Ý và mô-đun này là một trong bốn mô-đun sẽ bao gồm toàn bộ trạm Gateway.

Lunar Gateway sẽ là trạm vũ trụ đầu tiên mà NASA xây dựng, sẽ hoạt động bên ngoài quỹ đạo Trái Đất thấp. Người ta hy vọng nó sẽ có tuổi thọ ít nhất 15 năm và sẽ có kích thước bằng khoảng 20% kích thước của ISS.

Bão Ian được quan sát từ Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS (Hình: NASA)

Việc đưa Gateway vào quỹ đạo Mặt Trăng sẽ mất khoảng sáu năm và bốn lần phóng tên lửa, một quá trình nhanh hơn nhiều so với Trạm Vũ Trụ Quốc Tế (International Space Station), vốn cần 42 chuyến bay lắp ráp trong khoảng 13 năm.

Các bộ phận ban đầu của Gateway, cụ thể là Thành Phần Sức Mạnh và Động Cơ (Power and Propulsion Element) và HALO, sẽ cùng nhau di chuyển lên quỹ đạo mặt trăng trên tên lửa SpaceX Falcon Heavy, dự kiến hoạt động không sớm hơn năm 2025. Khi được xây dựng xong hoàn toàn, Gateway sẽ bay xuyên không gian ở tốc độ tốc độ đạt tới 1.9 miles mỗi giây.

Trong quá trình thử nghiệm VR, các phi hành gia mô phỏng nhiều hoạt động khác nhau mà họ sẽ gặp trong công việc hàng ngày trên Gateway trong các nhiệm vụ thực tế của Artemis. Điều này bao gồm việc tiến hành các thí nghiệm khoa học, tìm nguồn cung cấp và nấu các bữa ăn.

Các phi hành gia sẽ bước chân vào Lunar Gateway lần đầu tiên trong sứ mệnh Artemis IV., được hy vọng sẽ hỗ trợ không chỉ các sứ mệnh lên mặt trăng của Artemis mà còn liên tục khám phá và nghiên cứu khoa học ở độ sâu của không gian, bao gồm cả các sứ mệnh tới Sao Hỏa trong tương lai.

Bằng cách kết hợp mô phỏng VR với trải nghiệm thực tế của các phi hành gia, các nhà thiết kế của NASA có thể điều chỉnh cách bố trí bên trong của Gateway để bảo đảm môi trường được an toàn và thoải mái hơn cho trạm vũ trụ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: