Sẽ có phụ nữ Việt đầu tiên bay vào vũ trụ

(Hình: Trang web Amanda)

Amanda Nguyễn, 32 tuổi, sẽ có mặt trên phi thuyền Blue Origin New Shepard và trở thành người phụ nữ gốc Việt đầu tiên bay vào vũ trụ. 

Giám Đốc Điều Hành Space for Humanity, Antonio Peronace cho biết Space for Humanity rất tự hào khi được hợp tác và hỗ trợ chuyến du hành vũ trụ của Amanda Nguyễn. Chuyến đi kỳ thú của cô sẽ là một tấm gương sáng ngời cho rất nhiều người khác.

Amanda Nguyễn tốt nghiệp Harvard University và thực tập tại NASA vào năm 2013. Cô làm việc tại Trung Tâm Vật Lý Thiên Văn Harvard & Smithsonian (Center for Astrophysics Harvard & Smithsonian) và sau đó làm việc tại Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ.

Năm 2014, Amanda thành lập Rise, một tổ chức dân quyền phi chính phủ chuyên bảo vệ quyền dân sự của những nạn nhân bị tấn công tình dục và cưỡng hiếp.

Từng bị cưỡng hiếp khi đang theo học tại một trường đại học ở Massachusetts, cô giúp soạn thảo Đạo Luật Về Quyền Của Những Nạn Nhân Bị Tấn Công Tình Dục, trong đó thiết lập các quyền theo luật định trong bộ luật liên bang dành cho những người sống sót sau các vụ tấn công tình dục và cưỡng hiếp. Luật này đã được Tổng Thống Barack Obama ký thành luật vào năm 2016.

Cô cũng được biết đến với việc ủng hộ quyền của người Hoa Kỳ gốc Á Châu, là Người Phụ Nữ Của Năm 2022 do Tạp Chí TIME bình chọn, từng được đề cử giải Nobel Hòa Bình.

(Hình: Trang web Amanda)

Đề án hàng không vũ trụ Space for Humanity vừa loan báo sẽ tài trợ cho Amanda Nguyễn để du hành lên không gian. Tuy vậy, đến nay vẫn chưa có ngày cụ thể cho chuyến bay vào vũ trụ của New Shepard.

Trong một thông cáo báo chí, Antonio Peronace, giám đốc điều hành Space for Humanity, ca ngợi hành trình sắp tới của cô là biểu tượng của “sức mạnh, niềm đam mê và sự xuất sắc,” phù hợp với sứ mệnh của tổ chức là dân chủ hóa không gian và thúc đẩy kết nối toàn cầu.

“Tôi rất mừng vì được hợp tác với Space for Humanity, không chỉ vì họ giúp đỡ tôi mà còn vì tầm nhìn và giá trị mà họ đem lại. Cùng nhau, chúng tôi cam kết thay đổi cách tất cả chúng ta suy nghĩ về vũ trụ, về mỗi người chúng ta và về tương lai của nhân loại. Tôi rất mong chờ hành trình khám phá vũ trụ cũng như hành trình mà chúng ta tiếp tục hướng tới một tương lai rạng rỡ và tốt đẹp hơn,” Amanda Nguyễn nói.

Space for Humanity là tổ chức bất vụ lợi vận hành Đề Án Phi Hành Gia Công Dân nhằm gửi những người được tuyển mộ kỹ lưỡng, chịu tác động của mọi tầng lớp xã hội, du hành vào không gian để tìm hiểu “hiệu ứng tổng quát,” một sự thay đổi về nhận thức có được nhờ quan sát Trái Đất nhìn từ ​​không gian.

Space for Humanity đưa ra chương trình huấn luyện chuyên môn cho các Phi Hành Gia Công Dân để khi trở về Trái Đất, họ có thể đóng vai trò là nhà lãnh đạo và đại sứ toàn cầu, cam kết truyền cảm hứng cho một ngày mai sáng sủa hơn, xán lạn hơn cho nhân loại.

(theo trang web Amanda và nguồn tổng hợp)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: