Texas mất điện, điện gió bị vu oan

Quạt điện gió ở Tuy Phong, Bình Thuận. Ảnh minh họa.
H.C.

Khi hàng triệu người dân Texas khốn khó vì mất điện giữa thời tiết băng giá, nhiều chính trị gia bảo thủ đã đổ tội một cách sai lầm cho các cánh quạt điện gió và tấm năng lượng mặt trời, coi việc hỏng hóc các thiết bị phát điện này là thủ phạm gây nên tình trạng tồi tệ hiện nay.

Ủy viên Nông nghiệp Texas Sid Miller tuyên bố trên Facebook: “Chúng ta sẽ không bao giờ xây dựng thêm một quạt điện gió nào ở Texas nữa. Cuộc thử nghiệm đã thất bại vào lúc cần kíp nhất”. Thượng nghị sĩ liên bang Steve Daines (Cộng hòa, Montana) viết trên Twitter: “Đây là một ví dụ hoàn hảo về nhu cầu các nguồn năng lượng tin cậy như than đá và khí đốt thiên nhiên”.

Trong bài xã luận (Editorial) hôm qua 16-02, báo The Wall Street Journal nhận định nguyên nhân của tình trạng mất điện: “Vấn đề là Texas phụ thuộc quá nặng nề vào điện gió khiến cho mạng điện dễ bị tổn thương khi thời tiết xấu. Tuần trước có một nửa số quạt gió bị đóng băng làm cho tỷ lệ điện gió trong tổng sản lượng điện bị giảm từ 42% xuống còn 8%… Các nhà máy điện chạy bằng than đá và khí đốt đã tăng sản lượng để bù lại nhưng không thể đáp ứng đủ nhu cầu điện gia tăng”.

Những nhận định như trên là hoàn toàn sai lầm. Trong thực tế, việc hư hỏng các nguồn sản xuất điện từ khí đốt, than đá và năng lượng nguyên tử làm mất đi một lượng điện nhiều gấp đôi so với thất thoát do các cánh quạt gió và tấm năng lượng mặt trời bị đóng băng, Hội đồng Tính tin cậy Điện năng bang Texas (Electric Reliability Council of Texas, ERCOT) – cơ quan vận hành mạng lưới điện của tiểu bang, cho biết trong thông cáo báo chí ngày hôm qua thứ Ba 16-02-2021.

ERCOT nói mạng lưới điện Texas mất đi khoảng 45.000 megawatt điện, trong đó 30.000 megawatt là từ các nguồn nhiệt điện – than đá, khí đốt và năng lượng nguyên tử – chỉ có 15.000 megawatt từ các nguồn năng lượng tái tạo như điện gió và điện mặt trời.

Cũng theo ERCOT, mặc dù Texas đã đẩy mạnh việc phát triển điện gió trong những năm gần đây, nguồn điện của tiểu bang vẫn phụ thuộc chủ yếu vào nhiên liệu hóa thạch và năng lượng nguyên tử, năng lượng từ điện gió chỉ chiếm tỷ lệ 25% trong tổng sản lượng điện của tiểu bang. Việc thời tiết băng giá làm đóng băng các đường ống dẫn khí đốt và các trục trặc kỹ thuật khác trong việc cung cấp khí đốt là nguyên nhân chính gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng ở Texas ngày hôm qua.

Các chính trị gia cũng “đổ thừa” cho chương trình New Green Deal – một kế hoạch phát triển do một nhóm các dân biểu cấp tiến trong đảng Dân chủ đề xướng, theo đó Hoa Kỳ sẽ chuyển dần sang năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời), loại bỏ các dạng năng lượng từ đốt nhiên liệu hóa thạch (than đá, khí đốt) để tiến tới chấm dứt việc xả vào khí quyển những loại khí thải làm cho trái đất bị nóng lên. 

Dân biểu liên bang Laurent Boebert (Cộng hòa, Colorado) viết trên Twitter hôm qua rằng đề nghị của đảng Dân chủ “tỏ ra không bền vững vì năng lượng tái tạo rõ ràng là không đáng tin cậy”.

Nhưng thực tế, kế hoạch New Green Deal chẳng liên quan gì tới tình trạng mất điện ở Texas đơn giản vì kế hoạch này chưa từng được thực hiện, cả ở Texas và trên toàn Hoa Kỳ, mà mới chỉ là ý tưởng chính sách do các dân biểu Dân chủ đưa ra bàn bạc. “Thực sự chính khí đốt thiên nhiên, than đá và năng lượng nguyên tử đang cung cấp phần lớn điện năng và đó cũng là ‘thủ phạm’ gây ra tình trạng mất điện,” giáo sư Mark Jacobson, khoa kỹ thuật xây dựng và môi trường Đại học Stanford, giám đốc Chương trình Khí quyển/Năng lượng, nói với hãng tin AP.

(AP)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: