Thoả thuận gói cứu trợ mỗi gia đình $3.000 USD bị thất bại lần hai

Hình: Reuters

C.L

Dự luật cứu trợ coronavirus do đại dịch coronavirus, trong đó bao gồm mỗi gia đình được $3.000 USD không được thông qua vào ngày thứ Hai 23-3 do bất đồng lưỡng đảng.

Và đây là lần thứ hai trong hai ngày liên tiếp, đảng Dân chủ ngăn chặn dự luật khi các cuộc đàm phán về gói cứu trợ khổng lồ (2 ngàn tỷ USD) diễn ra tại Capitol Hill, Washington D.C,. Theo CNN, lần bỏ phiếu đầu tiên diễn ra hôm Chủ nhật 22-3, kế hoạch trên cũng đã không đạt đủ túc số 60 phiếu thuận.

Kế hoạch cứu nguy kinh tế này bao gồm tài trợ $3.000 USD cho mỗi gia đình.

Căng thẳng lưỡng đảng đã diễn ra cùng với sự tức giận của các nhà lập pháp Hoa Kỳ vì những thất bại trong nỗ lực giải quyết tác động của đại dịch lên nền kinh tế Mỹ.

Nước Mỹ đang sắp nổ tung và phía các bạn đang chơi trò chơi chính trị.” Thượng nghị sĩ John Thune thuộc đảng Cộng hoà giận dữ nói.

Tỏ vẻ bình tĩnh hơn, Thượng nghị sĩ Dân chủ Dick Durbin nói họ đã tiến gần đến một thỏa thuận với đảng Cộng hòa và dự đoán một phiên bản sửa đổi sẽ sớm được thông qua.

Hãy hít thở sâu. Chúng ta sẽ thông qua dự luật này“, Thượng nghị sĩ Dân chủ Dick Durbin được Reuters trích lời.

Tường thuật của NBCNews cho biết, trước khi cuộc bỏ phiếu lần hai diễn ra, các Thượng nghị sĩ đã tranh cãi dữ dội về việc chậm trễ, dẫn đến thoả thuận về dự luật không thể thông qua trong ngày (Chủ nhật). Một số nhà lập pháp đã hy vọng đạt được một thỏa thuận ba ngày trước, nhưng các cuộc đàm phán đã không thành công.

Điều này đã phải dừng lại và hôm nay là ngày nó phải dừng lại,” Thượng Nghị Sĩ Mitch McConnell (Cộng Hòa-Kentucky) tuyên bố với thái độ rất cứng rắn ngay tại Thượng viện, theo CNN.

“Quốc gia không còn thời gian nữa.”  Thượng Nghị Sĩ Mitch McConnell nói.

Thượng Nghị Sĩ Mitch McConnell. Hình: REUTERS/Joshua Roberts

Theo Washington Post, ông McConnell đã cáo buộc đảng Dân chủ đã trì hoãn gói giải cứu vô cùng quan trọng nhằm mục đích thêm vào các điều khoản ngoại lai, tìm kiếm các lợi ích đặc biệt khác. Reuters ghi nhận thêm, phía Đảng Cộng hoà cho rằng các dân biểu đảng Dân chủ đang tìm cách bổ sung những điều khoản không liên quan, chẳng hạn như miễn trừ thuế vào năng lượng mặt trời, làm lợi cho các công đoàn lao động.

Ngược lại, các dân biểu đảng Dân chủ cho rằng rằng dự luật cứu trợ coronavirus đã quá tập trung vào việc giúp đỡ các tập đoàn doanh nghiệp, mà không hướng đến nhân viên y tế hoặc người dân người đã mất việc làm. Thêm vào đó, đảng Cộng hòa cũng đang cố gắng bổ sung các điều khoản nhằm loại trừ các tổ chức phi lợi nhuận (NGO) nhận được hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và mở rộng chương trình giáo dục cai nghiện tình dục vốn sắp hết hạn vào tháng 5 này.

Bên Dân Chủ đòi cần phải gia tăng tài trợ cho chương trình trợ cấp y tế cho người nghèo, thêm ngân quỹ giúp các tiểu bang mua thêm khẩu trang, máy trợ thở, quần áo bảo vệ y tế, và những dụng cụ y tế khác.

Kế hoạch cứu nguy kinh tế nếu được thông qua sẽ cho phép Quỹ Dự Trữ Liên Bang (FED) huy động một ngân khoản $4.000 tỷ USD giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong thời hạn từ 30-120 ngày sắp đến.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: