Trump và “đồ cái thứ xạo” Ron DeSantis

Donald Trump-Ron DeSantis – thuở còn nồng ấm (ảnh: Joe Raedle/Getty Images)

Cựu Tổng thống Donald Trump đang “mắng” túi bụi Ron DeSantis – người có thể là nhân vật Cộng hòa (GOP) đáng gờm nhất thách thức đường đua tranh cử tổng thống của Trump nếu Trump quyết định thực hiện chiến dịch 2024…  

Tối Thứ Năm 10 Tháng Mười Một 2022, trên mạng xã hội Truth Social, Trump tấn công “Ron DeSanctimonious” (từ chữ “sanctimonious” có nghĩa “giả dối”) khi viết rằng: “Khi đến gặp tôi năm 2017, Ron trong tình trạng tuyệt vọng. Hắn đã chết về mặt chính trị, thất bại thảm hại trước một Ủy viên Nông nghiệp rất giỏi, Adam Putnam, người lúc đó tiền đầy túi và có những con số thăm dò tuyệt vời”.

Trump bày tỏ bực tức về việc Ron DeSantis không chịu hứa “nhường” Trump trong cuộc bầu cử sơ bộ trước thềm chiến dịch tranh cử tổng thống 2024. Nói rằng Ron DeSantis là một thống đốc Cộng hòa thuộc loại “trung bình”, Trump nhắc lại rằng sự nghiệp chính trị Ron DeSantis coi như đồ bỏ nếu không nhờ ông, rằng chính ông là nhân vật chính đứng sau chiến dịch tranh cử thống đốc Florida năm 2018 của Ron DeSantis.

Thế mà, Trump viết: “Bây giờ, ‘đồ cái thứ láo toét’ Ron DeSanctimonious lại đang ‘chơi game’! Khi đám Fake News hỏi liệu hắn có định tranh cử nếu Tổng thống Trump tranh cử [vào năm 2024], hắn trả lời, ‘Tôi chỉ tập trung vào cuộc đua Thống đốc, tôi không tính đến tương lai.’ Chà, xét về lòng trung thành và đẳng cấp, đó đâu phải thực sự là câu trả lời đàng hoàng”.

Trump còn dọa nếu hắn tranh cử, tôi sẽ nói cho các bạn biết nhiều điều về hắn mà nghe chẳng thú vị gì cả. Tôi biết nhiều về hắn hơn bất kỳ ai, có lẽ hơn cả vợ hắn, người đang thật sự thực hiện chiến dịch vận động cho hắn”.

Trong thực tế, sự rạn nứt giữa Donald Trump và Ron DeSantis đã bắt đầu từ giữa năm 2022, khi ảnh hưởng chính trị lớn dần của Ron DeSantis trong hàng ngũ GOP. Trong các ứng cử viên tiềm tàng tranh cử tổng thống 2024, Trump chẳng sợ ai cả, từ cựu Phó Tổng thống Mike Pence, cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo, đến cựu Thống đốc South Carolina Nikki Haley – trừ Ron DeSantis.

Chiến thắng của Ron DeSantis gây kinh ngạc cho chính đảng Cộng hòa, biến Florida trở thành cứ địa vững chắc cho GOP trong bất kỳ cuộc tranh cử chính trị nào trong tương lai (ảnh: Joe Raedle/Getty Images)

Chỉ riêng khả năng “kiếm tiền” cho chiến dịch tranh cử ghế thống đốc của Ron DeSantis đã khiến Trump ngán ngại. DeSantis đã phá vỡ kỷ lục gây quỹ ở Florida với khoảng $200 triệu kể từ đầu năm 2021 so với hơn $170 triệu của Trump trong cùng thời gian. Nhiều tỉ phú sừng sỏ đều “đầu tư” cho Ron DeSantis. Điều đáng nói là Ron DeSantis làm được những điều này không phải dựa vào cái bóng của Trump hay dựa vào “thương hiệu” MAGA. Thậm chí Ron DeSantis còn nói rằng (theo The New York Times), kỳ vọng của Trump về việc ông phải uốn cong đầu gối là đòi hỏi quá nhiều.

Chiến thắng của Ron DeSantis trong cuộc bầu cử giữa kỳ 2022, xét về mặt nào đó, cũng giống như một chiến thắng trước Donald Trump. Trong khi các ứng cử viên được Trump tán thành hoặc lựa chọn đều vấp ngã trên toàn quốc, DeSantis đã hạ gục cựu dân biểu Charlie Crist tới 19 điểm phần trăm, một kết quả chấn động mà chính các thành viên GOP trong bang còn kinh ngạc. “Chúng tôi có lẽ có một đêm tuyệt vời nhất mà các bạn ao ước”, Thượng nghị sĩ bang Joe Gruters, Chủ tịch Đảng Cộng hòa Florida, nói.

Donald Trump nói rằng sự nghiệp chính trị của Ron DeSantis không thể gặt hái được thành công nếu không nhờ ông (ảnh: Joe Raedle/Getty Images)

Cần nói thêm, dù trong chiến dịch tranh cử giữa kỳ 2022, Ron DeSantis không “dựa hơi” Trump nhưng chính sách của Ron DeSantis ít nhiều mang dấu ấn Trump. Trong nhiệm kỳ đầu tiên ở ghế thống đốc Florida, DeSantis liên tục gây khó cho chính phủ liên bang của Tổng thống Joe Biden. DeSantis phản đối các chính sách COVID của Tổng thống (về việc tiêm chủng COVID và khẩu trang) và chỉ trích nặng nề cố vấn y tế Tòa Bạch Ốc Anthony Fauci.

Ron DeSantis cũng ký chuẩn thuận các luật hạn chế hệ thống trường công dạy học sinh về vấn đề chủng tộc và các vấn đề liên quan giới tính. Các chính sách cực đoan này gây nên những mâu thuẫn với các khu học chánh địa phương và với chính sách giáo dục của liên bang. DeSantis cũng chỉ trích chính quyền Biden về vấn đề nhập cư, cáo buộc Biden không làm đủ để ngăn chặn dòng người di cư qua biên giới phía Nam…

Bất luận thế nào, Ron DeSantis cũng đang được truyền thông cánh hữu tung hô hết lời, khi cùng lúc họ xỉa xói Trump. Tờ Wall Street Journal thuộc sở hữu của Rupert Murdoch đăng bài xã luận gọi Trump là “kẻ thất bại lớn nhất” của GOP và đổ lỗi rằng chính cách thức đi vận động của Trump đã khiến cử tri chán nản và xoay sang bỏ phiếu cho Dân chủ. Trong khi đó, tờ New York Post (cũng của Rupert Murdoch) gọi Ron DeSantis là “deFUTURE”.

Tất cả cho thấy sức ảnh hưởng đang lan rộng của Ron DeSantis trong nội bộ GOP nói riêng và trên sân khấu chính trị Mỹ nói chung. Với Trump, giờ đây, mục tiêu lớn nhất của ông không gì khác hơn là “tiêu diệt” “đồ cái thứ xạo” Ron DeSantis.

_______

Lỗi tại Trump mọi đàng…

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: