Tỷ phú Amazon quyên góp $100 triệu vào quỹ phục hồi Maui

Lực lượng cứu hộ giữa đống đổ nát gần trung tâm thành phố Lahaina. (Ảnh: Robert Gauthier/Los Angeles Times via Getty Images)

Số người chết trong vụ cháy rừng ở Maui đã lên tới 80 người, tính đến 9 giờ tối ngày Thứ Sáu, 11 Tháng Tám, theo Maui County.

__________________

Tỷ phú giàu thứ ba thế giới Jeff Bezos cùng vị hôn thê Lauren Sanchez ủng hộ $100 triệu cho quỹ Maui Fund để “giúp hòn đảo này hồi phục trong hiện tại và những năm sắp tới.” Lauren Sánchez thông báo trên trương mục Instagram cá nhân hôm Thứ Sáu, 11 Tháng Tám, chỉ một ngày sau khi cô tuyên bố trên Threads rằng Bezos và cô “sẽ kêu gọi quyên góp để giúp đỡ.”

“Jeff và tôi rất đau buồn với thảm hoạ đang xảy ra ở Maui. Chúng tôi chia sẻ với những gia đình đã bị mất mát quá nhiều và một cộng đồng đã bị tàn phá nặng nề. Những nhu cầu cấp thiết hiện tại rất quan trọng, và sẽ phải phục hồi thành phố trong thời gian dài – ngay cả sau khi sự việc đã lắng xuống. Jeff và tôi đang thành lập Maui Fund và đóng góp vào $100 triệu để giúp Maui trở lại ngay bây giờ và cả trong những năm tới khi cần thiết.”

Thống đốc Hawaii, Josh Green cho biết, Maui rộng khoảng 465,000 mẫu, ít nhất 2,000 mẫu đã bị lửa thiêu rụi, “phải mất vài năm để khôi phục những vùng đổ nát sau đám cháy lịch sử.” Theo Forbes, Thống Đốc Green khẳng định thiệt hại từ đám cháy lên đến hàng tỷ đô. Hiện tại con số tử vong đã lên tới 67 người. Cảnh sát trưởng Maui County, John Pelletier nói đó chưa phải là con số cuối cùng. Thị trấn Lahaina đã bị tàn phá, các phần khác của hòn đảo vẫn chưa thể tiếp cận để khôi phục.

Tỷ phú gìau thứ ba thế giới Jeff Bezos và hôn thê Lauren Sánchez. (Ảnh: Jeff Spicer/Jeff Spicer/Getty Images for Prime Video )

Maui là hòn đảo được mệnh danh thiên đường ở Hawaii, cũng là nơi có nhiều các dinh thự, bất động sản của các tỷ phú Mỹ trong nhiều thập niên qua. Họ mua nhà, đất với mục đích nghỉ dưỡng. Có thể kể ra vài tỷ phú như Jeff Bezos; Oprah Winfrey; ca sĩ, nhà soạn nhạc Jimmy Buffett; tỷ phú Jensen Huang, đồng sáng lập, CEO của hãng sản xuất chip đồ hoạ Nvidia.

Ghi nhận từ Forbes cho biết, những tỷ phú này thường bị cư dân trong vùng than phiền phản đối vì việc đầu tư “vacation homes” của họ làm cho giá cả trong khu vực tăng cao. Ngược lại, họ không làm gì nhiều để đóng góp cho tiểu bang hoặc kết hợp với cộng đồng.

Cũng theo Forbes, Peter Thiel, Jimmy Buffett, Jensen Huang và ông trùm phần mềm David Duffield, đến nay vẫn giữ im lặng về việc đóng góp giúp Maui vượt qua thảm hoạ hiện tại. Tỷ phú bất động sản Neil Bluhm, người cũng sở hữu đất ở Maui, cũng không ngoại lệ. Người phát ngôn của Nvidia đã trả lời Forbes rằng họ sẽ không “công bố kế hoạch” nhưng không nói rõ liệu Huang sẽ đưa ra thông báo gì hay đồng ý quyên góp hay không.

Cho đến nay, ngoài tuyên bố mới nhất của Jeff Bezos và vị hôn thê Lauren Sanchez, chỉ có OprahWinfrey, người đang sở hữu hơn 2,000 mẫu bất động sản ở Maui, công khai phân phát đồ viện trợ khẩn cấp ở các nhà tạm trú trong vùng. Bà cũng dành thời gian bên cạnh những người phải di tản vì đám cháy. Phát ngôn viên của Winfrey nói với Forbes rằng bà sẽ làm nhiều hơn nữa, để giúp cho việc tái thiết trong giai đoạn hiện tại và tương lai dài.

Kāko’o Haleakalā, tổ chức bảo tồn đất đai có trụ sở tại Hawaii chia sẻ đoạn phim Oprah Winfrey đến thăm những nơi trú ẩn, đã đặt câu hỏi tại sao các chủ nhà tỷ phú khác lại không cung cấp viện trợ tương tự. “Larry Ellison, Mark @zuck, mọi người đang ở đâu!” Ellison và Zuckerberg không sở hữu tài sản ở Maui, nhưng mỗi người đều là chủ của hàng nghìn mẫu đất trên các đảo Lanai và Kauai của Hawaii.

Đọc thêm:

Số người chết trong vụ cháy rừng ở Maui ngày càng tăng

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: