Số người chết trong vụ cháy rừng ở Maui ngày càng tăng

Nhân chứng kể: “Giống như xảy ra chiến tranh!”
Hình ảnh từ vệ tinh 06 Maxar cho thấy khu vực Banyan Court bị phá hủy hoàn toàn Thị trấn Lahaina, nhưng vẫn còn một vài tòa nhà không bị thiêu đốt. (ảnh: Satellite image (c) 2023 Maxar Technologies/Getty Images)

Hôm nay, Thứ Sáu 11 Tháng Tám, các đội tìm kiếm ở sẽ tăng tốc tìm kiếm thêm nạn nhân của trận cháy rừng xé toạc thủ đô một thời của Vương quốc Hawaii.

Ngọn lửa bùng phát vào chiều Thứ Ba, 8 Tháng Tám nhanh chóng biến thị trấn Lahaina – nơi nghỉ mát đẹp như tranh vẽ thành đống tro tàn, cháy âm ỉ sau khi thiêu rụi 1,000 tòa nhà và khiến hàng nghìn người mất nhà cửa trong thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong lịch sử tiểu bang Hoa Kỳ. Đến nay, các quan chức dự đoán số người chết có thể lên đến 55 người và chưa dừng lại ở đây, theo Reuters.

Những chú chó nghiệp vụ từ California và tiểu bang Washington sẽ hỗ trợ trong nhiệm vụ khó khăn là thu gom hài cốt từ đống đổ nát vào Thứ Sáu khi lính cứu hỏa làm việc để dập tắt các điểm nóng và đám cháy nhỏ hơn. Các quan chức cho biết ngọn lửa đã được khống chế 80% vào tối Thứ Năm.

“Phải hiểu rằng thị trấn Lahaina vốn là vùng đất linh thiêng, nay càng thiêng liêng,” Cảnh sát trưởng Maui John Pelletier nói, khi đề cập đến những thi thể vẫn chưa được tìm thấy. “Chúng ta phải đưa họ ra ngoài.”

Ngoài việc tìm kiếm những người còn mất tích, các quan chức đang soạn thảo kế hoạch đưa những người “bỗng dưng thành vô gia cư” vào các khách sạn và khu nhà cho thuê dành cho khách du lịch. Hòn đảo hiện có bốn nơi đang hoạt động dành cho những người vô gia cư mới này.

Phil Bailey, 65 tuổi, công nhân bến tàu – người may mắn thoát khỏi trận cháy rừng chết người ở Lahaina bằng cách nhảy xuống biển, đã hồi phục tại một nơi trú ẩn khẩn cấp ở Wailuku, Hawaii vào Thứ Năm, ngày 10 Tháng Tám 2023. (ảnh: Tom Hays for The Washington Post via Getty Images)

Các nhà chức trách cũng đang giải quyết các vấn đề về điện và nước trên diện rộng trong cộng đồng. Tính đến sáng Thứ Sáu, khoảng 11,000 ngôi nhà và doanh nghiệp vẫn bị mất điện, theo Poweroutage.us.

Các nhân chứng nói về nỗi kinh hoàng của họ khi ngọn lửa thiêu rụi một thị trấn trong thời gian rất ngắn, mà nhiều người trong số họ tính, có lẽ chỉ mất vài phút. Một số người thoát khỏi ngọn lửa bằng cách đua nhau nhảy xuống biển.

Nicoangelo Knickerbocker, cư dân 21 tuổi ở Lahaina, cho biết từ một trong bốn nơi trú ẩn khẩn cấp mới được thiết lập trên đảo: “Xung quanh tôi rất nóng, tôi cảm thấy như áo mình sắp bốc cháy luôn.”

Knickerbocker nghe thấy tiếng xe hơi và một trạm xăng phát nổ, ngay sau đó cùng cha bỏ trốn khỏi thị trấn, chỉ mang theo bộ quần áo họ đang mặc và chú cún. “Giống như xảy ra chiến tranh vậy đó,” anh nói.

Các tình nguyện viên đóng hộp tại War Memorial Stadium ở Kahului, Hawaii vào ngày 10 Tháng Tám 2023 để cung cấp cho nạn nhân cháy rừng. (ảnh: Mengshin Lin for The Washington Post via Getty Images)

Maui, nơi có dân số khoảng 166,000 người. Hàng nghìn khách du lịch và người dân địa phương được sơ tán khỏi phía Tây Maui đến nơi trú ẩn trên đảo hoặc sang đảo Oahu lân cận.  du lịch cắm trại ở sân bay Kahului, chờ chuyến bay trở về nhà. Nhiều người khác bị bỏng, ngạt khói và các vết thương khác.

Du khách xếp hàng chờ qua an ninh tại phi trường Kahului ở Kahului, Hawaii vào ngày 10 Tháng Tám 2023. Bộ Giao thông Vận tải Hawaii ước tính 600 người ở lại phi trường qua đêm, chờ chuyến bay. (ảnh: Mengshin Lin for The Washington Post via Getty Images)

Thống đốc Josh Green cho biết thảm họa lần này sẽ lớn hơn trận sóng thần giết chết 61 người trên Big Island của Hawaii vào năm 1960, một năm sau khi Hawaii trở thành một tiểu bang của Hoa Kỳ.

“Sẽ mất nhiều năm để xây dựng lại Lahaina,” Green nói trong một cuộc họp báo.

Hình ảnh từ vệ tinh 06 Maxar cho thấy thị trấn Lahaina trước khi bị cháy. (ảnh: Satellite image (c) 2023 Maxar Technologies)

Truyền thông địa phương đưa tin, Nhà thờ Waiola 200 tuổi của Lahaina nằm trong số những công trình kiến trúc bị ngọn lửa thiêu rụi. Theo trang web của nhà thờ, cột mốc này là tâm điểm của Cơ đốc giáo trên Maui và là nơi chôn cất các thành viên đầu tiên của gia đình hoàng gia Vương quốc Hawaii.

Số phận của một số kho tàng văn hóa khác của Lahaina vẫn chưa rõ ràng. Theo một nhân chứng của Reuters, cây đa lịch sử cao 60 foot (18 mét) đánh dấu vị trí nơi có cung điện thế kỷ 19 của Vua Hawaii Kamehameha III vẫn đứng vững, mặc dù một số cành của nó đã bị cháy thành than.

Đám cháy Lahaina là một trong ba đám cháy rừng lớn ở Maui, vẫn chưa được dập tắt hoàn toàn trong điều kiện khô hạn, sự tích tụ nhiên liệu và gió giật 60 dặm một giờ (100km/giờ).

Gió được dự báo sẽ giảm xuống còn 6 dặm/giờ (9.7km/giờ) vào Thứ Sáu khi các nhân viên cứu hỏa làm việc để bảo vệ chu vi của các khu vực đất hoang đã thiêu rụi Maui.

Tính đến Tối Thứ Năm, đám cháy Lahaina đã được khống chế 80%, trong khi đám cháy Pulehu, ở phía Đông, mới được khống chế 70%.

Đọc thêm:

Người chết trong vụ cháy trên đảo Maui chưa dừng lại ở con số 36

California cử lực lượng giúp Hawaii cứu hộ và ứng phó cháy rừng

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Acrylic nails
Móng tay acrylic (acrylic nails) là một kiểu móng tay nhân tạo từ việc sử dụng một loại polymer (bột) và một monomer (lỏng), kết hợp với nhau sẽ tạo…
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: