Tỷ phú MacKenzie Scott, quá tam ba bận?

MacKenzie Scott, Dan Jewett và Jeff Bezos. (ảnh: biographydata.org)

Chưa đầy hai năm sau khi công bố ý định cùng nhau cho đi khối tài sản khổng lồ, tỷ phú từ thiện MacKenzie Scott chia tay người chồng thứ ba.

MacKenzie Scott, nhà từ thiện tỷ phú, người sáng lập và Chủ tịch điều hành của Amazon lại ly hôn! Bloomberg ước tính giá trị tài sản ròng của bà lên tới $62 tỷ, nhưng do hàng tỷ đôla đã cho đi và sự xuống dốc của thị trường chứng khoán, trang tin tài chính đánh giá tài sản của bà, nay chỉ còn khoảng $27.8 tỷ, ở thời điểm này.

Chia tay và xoá sạch dấu vết

Chưa đầy hai năm sau khi công bố ý định cùng nhau cho đi khối tài sản khổng lồ, tỷ phú từ thiện MacKenzie Scott và người chồng thứ ba của bà, Dan Jewett, một cựu giáo viên khoa học, tuyên bố chia tay.

Scott đã đệ đơn xin ly hôn tại Tòa án Thượng thẩm Quận hạt King ở tiểu bang Washington vào ngày 26 Tháng Chín, theo bản sao của hồ sơ ly hôn. Cuộc chia tay đánh dấu một giai đoạn đầy biến cố đối với Scott, người mà chưa đầy bốn năm sau khi ly hôn với người chồng lâu năm của mình, nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos, đã đóng góp hơn $12 tỷ cho các tổ chức phi lợi nhuận và kết hôn với một giảng viên tại ngôi trường danh tiếng các con bà theo học.

Hồ sơ tòa án cho thấy Jewett không phản đối việc ly hôn. Đơn xin ly hôn nêu rõ, bất kỳ việc phân chia tài sản nào cũng đều được trình bày trong thoả thuận ly hôn, được hai vợ chồng đồng ý và giữ bí mật. Cả hai người vẫn sống ở Quận hạt King, nơi có thành phố Seattle trong khi chờ ly hôn toàn tất.

Cuộc hôn nhân của họ, thu hút sự chú ý đáng kể của công chúng sau khi Scott ly hôn với người đàn ông giàu nhất thế giới. Quan hệ mới cũng là mối quan hệ hợp tác từ thiện, và Jewett công khai hứa sẽ cùng vợ đóng góp số tài sản khổng lồ của họ cho những mục đích tốt. Nhưng gần đây đã có những dấu hiệu cho thấy mối quan hệ hợp tác đó không còn nữa.

Thông lệ, các tổ chức phi lợi nhuận nhận được tài trợ từ Scott và Jewett đều cảm ơn cả hai, nay những người nhận chỉ cảm ơn mình bà. Tuần trước, tên tuổi của Jewett còn biến mất khỏi những hoạt động từ thiện của vợ. Trên trang web Giving Pledge (Lời hứa cho đi), nơi các tỷ phú hứa sẽ cho đi một nửa tài sản của họ trước khi chết, lá thư của Jewett không còn xuất hiện cùng với vợ.

Gần đây tên của ông cũng bị loại từ một bài đăng trên trang Medium do Scott được post lên vào năm ngoái để nói về những đóng góp của họ. Chưa hết, Scott, một tiểu thuyết gia, còn xóa tên Jewett khỏi tiểu sử tác giả của bà trên nhà bán lẻ trực tuyến Amazon, nguồn tài sản khổng lồ của bà.

MacKenzie Scott và chồng cũ là nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos đóng góp hơn $12 tỷ cho các tổ chức phi lợi nhuận. Trong ảnh: Giám đốc điều hành của Amazon Jeff Bezos và nhà văn MacKenzie tham dự Lễ kỷ niệm Oscar của Amazon Studios tại Delilah vào ngày 26 Tháng Hai, 2017 ở Hollywood, California. (ảnh: Jerod Harris / Getty Images)

Cho đi với tốc độ chóng mặt

Scott thu hút sự chú ý toàn cầu khi bà bắt đầu cho đi sự giàu có của mình với tốc độ hiếm thấy trong thế giới từ thiện. Sau khi ly hôn chồng cũ Bezos, bà tập hợp một nhóm cố vấn và bắt đầu âm thầm quyên góp hàng triệu đôla cho các nhóm phi lợi nhuận với tổng trị giá hơn $12 tỷ chỉ trong ba năm.

Tháng Năm, 2019 Scott hứa trong lá thư của bà trên Giving Pledge là “sẽ làm như thế cho đến khi két sắt trống rỗng”! Trong lá thư Giving Pledge của chính mình hai năm sau đó, Jewett vẫn tràn đầy nhiệt huyết: “Tôi đã kết hôn với một trong những người hào phóng và tốt bụng nhất mà tôi biết, và cùng tôi cam kết truyền lại một khối tài sản khổng lồ để giúp đỡ người khác”. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý trước đây ông không dám đưa ra bất kỳ tuyên bố công khai nào về hoạt động từ thiện của mình vì “chưa bao giờ có đủ số của cải cần thiết để cảm thấy lời hứa này sẽ trở thành hiện thực”.

Ngày 28 Tháng Chín, luật sư của bà không trả lời yêu cầu bình luận của The New York Times. Scott từ chối nói chuyện công khai về sự cống hiến của bà, từ chối các yêu cầu phỏng vấn từ các tổ chức tin tức, tất nhiên có cả The New York Times. Những nỗ lực tiếp cận Jewett qua bạn bè, gia đình, đồng nghiệp cũ và tại một địa chỉ liên kết với ông ở Seattle cũng không thành công. Thông qua một trợ lý pháp lý, luật sư của ông từ chối bình luận về vụ ly hôn.

Trước đó, trên Medium, Scott công khai hoạt động từ thiện của mình trong các bài đăng dài liệt kê tên các tổ chức đã nhận được tổng cộng hàng tỷ đôla. Tháng trước, Scott trao hai căn nhà ở Beverly Hills, California, trị giá tổng cộng $55 triệu cho Quỹ Cộng đồng California. Các bộ phận tài trợ nhà ở giá rẻ của tổ chức sẽ nhận được 90% giá trị bất động sản.

Ngày 27 Tháng Chín, tổ chức Health Forward Foundation ở Thành phố Kansas, tiểu bang Missouri, thông báo nhận được món quà trị giá $15 triệu từ Scott. Quỹ Sức khỏe Episcopal ở Houston thông báo đã nhận được khoản tài trợ $20 triệu từ Scott. Cả hai thông báo đều không đề cập đến Jewett.

Cuộc hôn nhân gây sốc

Jewett giảng dạy tại Trường Lakeside, trường tư thục danh tiếng của thành phố Seattle, nơi con cái nhà Bezos theo học. Ông rất nổi tiếng trong giới học sinh cũng như ban giảng huấn. Angela Loihl, người biết Jewett thông qua một người bạn chung nhớ lại: “Anh ấy nghiêm túc dù không sắc sảo cho lắm”. Loihl, người đã dành nhiều tuần vào năm 2014 cùng với Jewett lái chiếc xe mô tô nhỏ từ London đến Ulaanbaatar, Mông Cổ, nhận xét, Jewett là người hoàn hảo và với số tiền cho đi, anh không hề tạo cảm giác tham lam.

Theo hồ sơ ly hôn, hai người kết hôn tại California năm 2021. Tin tức về cuộc hôn nhân của họ khiến bạn bè và đồng nghiệp của Jewett ngạc nhiên và tạo ra cơn lốc đưa tin vượt xa tưởng tượng của ông, khi các phóng viên tràn vào cả khuôn viên trường Lakeside. Dù lúc đó đã kết thúc học kỳ, Jewett vẫn cảm thấy khuôn viên trường bị náo động bởi thông tin về đám cưới. Vợ mới của ông lại là nhà từ thiện có ảnh hưởng nhất trên thế giới với thói quen trao các khoản tài trợ khổng lồ, thường là lớn nhất người nhận có được, mà không kèm theo ràng buộc nào.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: