Vụ tin tặc Nga, ông Biden tuyên bố “sẽ không ngồi im”

H.C.

Tổng thống đắc cử Joe Biden hôm nay đưa ra một tuyên bố mạnh mẽ lên án vụ tấn công tin học vào nhiều cơ quan chính phủ Mỹ như Bộ Nội An, Bộ Tài Chính, Bộ Thương Mại, thậm chí cả Bộ Quốc Phòng và rất nhiều công ty lớn nhất của Mỹ. Các tin tặc thuộc quân đội Nga bị nghi đã thực hiện vụ tấn công này từ hồi tháng Ba năm nay.

Các hãng tin quốc tế nhận định, thông tin mà tin tặc ăn cắp được, nếu in ra giấy và xếp chồng lên nhau như đóng sách thì có thể cao gấp nhiều lần so với tượng đài Tổng thống George Washington và thiệt hại của vụ ăn cắp này phải mất nhiều năm sau mới đánh giá hết được.

Tin tặc được biết đã xâm nhập và cài mã độc vào chương trình cập nhật phần mềm quản lý mạng máy tính của công ty SolarWinds – công ty có trụ sở tại Austin, Texas chuyên cung cấp phần mềm quản lý và theo dõi hệ thống mạng máy tính của các cơ quan, tổ chức. SolarWinds có hơn 30,000 khách hàng là những cơ quan chính phủ và công ty lớn trên thế giới sử dụng sản phẩm của công ty có tên là phần mềm quản lý mạng Orion. Việc tấn công và điều khiển được phần mềm của SolarWinds sẽ cho phép tin tặc xâm nhập mạng máy tính của tất cả các khách hàng – một cách ăn cắp mà giới chuyên gia gọi là tấn công dây chuyền cung ứng (supply-chain attack) thay vì tấn công từng mạng riêng lẻ.

Thông tin mới nhất là vào chiều nay thứ Năm, hãng tin Reuters nói rằng tập đoàn nhu liệu khổng lồ Microsoft cũng bị các tin tặc Nga tấn công cùng với cách thức mà bọn chúng đã xâm nhập công ty SolarWinds và cũng sử dụng chương trình quản lý mạng máy tính của Microsoft để xâm nhập hệ thống của những khách hàng sử dụng chương trình này. Trang Politico đưa tin tin tặc đã xâm nhập vào mạng của cơ quản lý năng lượng nguyên tử của Mỹ dù chưa biết chúng đã ăn cắp được gì.

Tuyên bố của ông Biden, do Văn phòng Tổng thống Đắc cử phát ra hôm nay thứ Năm 17-12, nói rằng xử lý vụ tấn công sẽ là một “ưu tiên hàng đầu” của chính phủ ngay sau khi ông nhậm chức. “Các kẻ thù của chúng ta nên biết, với tư cách Tổng thống, tôi sẽ không ngồi yên trước những vụ tấn công tin học vào đất nước chúng ta”. 

Trong khi đó cho đến hôm nay Tổng thống Donald Trump và Tòa Bạch ốc vẫn chưa có bình luận công khai nào về vụ tấn công mà giới chuyên môn đánh giá là vụ tấn công mạng lớn nhất vào các tổ chức của Mỹ trong lịch sử hiện nay và được cho là do tin tặc Nga thực hiện. Tòa Bạch ốc đã có cuộc họp khẩn cấp vào chiều hôm qua thứ Tư với các cơ quan phụ trách an ninh quốc gia để xem xét vụ việc nhưng chưa đưa ra đánh giá nào cho công chúng.

Thượng nghị sĩ Cộng Hòa Mitt Romney (Utah) lên án Tòa Bạch ốc đã im lặng về vụ tấn công. “Tôi nghĩ Tòa Bạch ốc cần phải nói gì đó mạnh mẽ về chuyện đã xảy ra. Chuyện này gần như là chuyện một oanh tạc cơ Nga bay trên khắp nước Mỹ mà không bị phát hiện, bay ngang cả thủ đô nữa, Không phản ứng với một biến cố như vậy thật là điều đáng kinh ngạc,” ông Romney nói trên đài CNN.

Các quan chức Mỹ vẫn đang cố gắng xác định bao nhiêu tổ chức đã bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công, bao nhiêu dữ liệu đã bị đánh cắp. Vụ tấn công được phát hiện cách đây vài ngày nhưng nó đã diễn ra liên tục ít nhất là chín tháng, các chuyên gia tin học nhận định. 

Ngay sau khi phát giác vụ tấn công, Cơ quan Quản lý An ninh mạng và Cơ sở Hạ tầng Hoa Kỳ (US Cybersecurity and Infrastructure Security Agency, CISA) đã đưa ra hướng dẫn khẩn cấp, yêu cầu các cơ quan dân sự liên bang phải tháo gỡ cài đặt chương trình của SolarWinds và báo cho CISA biết. Các cơ quan an ninh Mỹ vẫn chưa xác định được động cơ của bọn ăn cắp khi thực hiện cuộc tấn công quy mô và tốn nhiều công sức, thời gian chuẩn bị như vậy. “Chúng ta không biết mục đích của chúng trong vụ tấn công cụ thể này nhưng chắc chắn chúng đang tìm kiếm những điều gì đó có giá trị rất lớn,” David Kennedy, CEO của công ty an ninh mạng TrustedSec và cựu tin tặc của Cơ quan An ninh quốc gia NSA nhận định với trang tin BusinessInsider. Ông Kennedy nói thêm rằng các tin tặc do chính phủ nước ngoài điều khiển chỉ dùng những vụ tấn công tinh vi như vậy để thu thập thông tin về chiến lược và kế hoạch trong lĩnh vực tình báo và quân sự, kể cả các hệ thống vũ khí và cách bố phòng. 

Tuyên bố của ông Biden hôm nay nói rằng, ngoài việc xây dựng hệ thống phòng thủ vững chắc đề phòng tấn công tin học, “trước tiên chúng ta cần ngăn cản và chặn đứng các kẻ thù thực hiện những vụ tấn công lớn. Chúng ta sẽ làm điều đó bằng cách buộc những kẻ chịu trách nhiệm các vụ tấn công ấy phải trả giá thật đắt; chúng ta có nhiều cách làm, kể cả hợp tác với các đồng minh và đối tác”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: