Nguyễn Thiện Nhân đặt tên đường cho Nguyễn Thiện Thành

LÊ AN

Nguyễn Thiện Nhân, cựu bí thư thành ủy TP.HCM, người nổi tiếng với việc dẹp lư hương Đức Thánh Trần, nổi tiếng với những giọt nước mắt “khóc cho đồng bào Thủ Thiêm”, đã thực hiện một “nghĩa cử” cao đẹp là lấy tên của bố mình, Nguyễn Thiện Thành, đặt cho một con đường ở Sài Gòn…

Theo báo chí trong nước, sáng 9-12, ngày làm việc thứ ba kỳ họp thứ 23 HĐND TP.HCM khóa XI, các đại biểu đã đồng ý thông qua tờ trình của UBND TP về việc bổ sung bốn nhân vật lịch sử vào quỹ tên đường của TP.HCM, đồng thời đặt tên cho 244 tuyến đường trên địa bàn. Cụ thể, bốn nhân vật lịch sử được đưa vào “quỹ tên đường” là “Giáo sư tiến sĩ, Thầy thuốc nhân dân, Anh hùng lao động, Nhà giáo nhân dân” Nguyễn Thiện Thành; “Giáo sư – Nghệ sĩ nhân dân” Thái Ly; và hai “mẹ Việt Nam anh hùng” Phan Thị So và Lê Thị Truyền (huyện Củ Chi). Cả bốn người này, được gọi là “nhân vật lịch sử”, nhưng nếu hỏi người dân chắc chẳng ai biết “who is who”!

Theo các nguồn báo, ông Nguyễn Thiện Thành được phong quân hàm đại tá Quân đội Nhân dân Việt Nam vào năm 1974. Một năm sau, ông là Chủ tịch Hội đồng bảo vệ sức khỏe Trung ương kiêm Viện trưởng Bệnh viện Thống Nhất. Ông còn là đại biểu Quốc hội khóa VI, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Xã hội của Quốc hội. Năm 1980, ông được nhà nước phong học hàm Giáo sư, là đại biểu Quốc hội khóa VII, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Kỹ thuật của Quốc hội. Năm 1985, ông được nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động. Năm 1989, ông được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân. Ông mất ngày 8-10-2013 tại TP.HCM, thọ 95 tuổi.

Lễ đặt tên đường cho ông Thành hẳn nhiên sẽ được đích thân thực hiện bởi người con hiếu thảo Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Tp.HCM, cựu bí thư Tp.HCM. Đường Nguyễn Thiện Thành đặt cho đường ven sông Sài Gòn (R3) dài gần 2,8 km, nằm khu đô thị mới Thủ Thiêm, nơi mà thành ủy Tp.HCM đã “có công” rất lớn trong việc cướp đất người dân. Tại tỉnh Trà Vinh, quê hương của ông Nguyễn Thiện Nhân, tên Nguyễn Thiện Thành cũng đã được đặt cho một con đường lớn của thành phố Trà Vinh.

Nhân tiện nói thêm, ngoài ông Thiện Thành, còn có “nhà thơ lớn” Tố Hữu cũng được hân hạnh hiện diện trong “lòng đồng bào thành phố”. Tên Tố Hữu đặt cho đường ven hồ trung tâm (R2) và một phần đường ven sông Sài Gòn (R3) dài hơn 3 km. “Đồng chí” Trần Bạch Đằng cũng được đặt tên đường. “Nhà” của đồng chí Đằng, bí danh thời “hoạt động cách mạng” là Tư Ánh, giờ nằm ở đại lộ vòng cung (R1) dài hơn 3,3 km. Trong khi đó, tên Bùi Thiện Ngộ được đặt cho đường châu thổ R4 dài hơn 2,5 km. Bùi Thiện Ngộ sinh tại Tân Định, Sài Gòn, từng là Bộ trưởng Bộ Công an.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: