Nhiều tiểu bang áp dụng lệnh ‘ngừng hoạt động’, Mỹ đang tiến gần đến ‘shutdown’

Một nhà hàng phía trong MGM Casio ở Maryland đóng cửa từ chiều Chủ nhật 15-3. (Hình: SGN)

C.L

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), có ít nhất 4.459 trường hợp nhiễm coronavirus mới trên cả nước, trong đó có 87 ca tử vong. Washington và New York là hai tiểu bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất, hơn 900 ca. Tiếp theo là California với 448 ca nhiễm.

  • Maryland

Từ 5 giờ chiều ngày thứ Hai 16-3, tất cả các quán bar, nhà hàng và rạp chiếu phim sẽ đóng cửa. Đó là tuyên bố của Thống đốc Maryland, ông Hog Hogan đưa ra trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. 

Trong bản thông báo, ông Hogan nói sự lây nhiễm này (Covid-19) sẽ còn tiếp tục lan rộng, phát triển nhanh chóng và đột ngột. Đây là quyết định chưa từng có tiền lệ trong một tình huống lạ lùng, nhưng nó cần như vậy cho việc cứu người và giữ an toàn cho cộng đồng.”

Ông Hog Hogan cũng thông báo lệnh cấm các cuộc gặp mang tính xã hội, cộng đồng, giải trì hoặc các buổi lễ tôn giáo với số lượng trên 50 người. Không thực thi lệnh này sẽ bị xem là tội ác và sẽ bị cưỡng chế thi hành nếu các doanh nghiệp không tuân thủ.

Tuần vừa qua, ông Hog đã ban hành lệnh cấm tụ tập từ 250 người trở lên. Nay, con số được giới hạn ở mức 50 người.

“Chúng ta chưa bao giờ đối diện với tình huống như thế này. Điều này đang diễn ra ngày càng khó khăn hơn, tốn nhiều thời gian hơn và tồi tệ hơn rất nhiều so với những gì mọi người đang nhìn thấy.” Ông Hog viết trong thông báo.

Cho đến hiện tại, bang Maryland báo cáo có 37 trường hợp lây nhiễm coronavirus. Thống đốc tiểu bang nói con số này được dự đoán sẽ tăng mạnh trong thời gian rất nhanh.

Như vậy, Maryland là tiểu bang kế tiếp New Jersey, Connecticut, Ohio, New York, Washington và Massachusetts là những tiểu bang ở Hoa Kỳ đã bắt đầu áp dụng biện pháp “mạnh chưa từng có” từ khi có ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở bang Washington.

  • New York, New Jersey, Illinois, Connecticut

New York và Washington sẽ đóng cửa tất cả quán bar và câu lạc bộ giải trí đêm, chỉ cho phép nhận và giao hàng từ nhà hàng. Đây được xem là những biện pháp ứng phó mạnh chưa từng có trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.

New Jersey, New York và Connecticut ban hành lệnh cấm những sinh hoạt từ 50 người trở lên. Ba tiểu bang này cũng đề nghị ngưng hoạt động đối với casino, các phòng tập thể dục (gym) và rạp chiếu phim.

Trong cuộc họp báo ngày Chủ nhật 15-3, Thống đốc bang llinois, ông J.B. Pritzker yêu cầu tất cả các quán bar và nhà hàng đóng cửa, bắt đầu từ tối thứ Hai cho đến ngày 30-3. Các quan chức bang Illinois đang làm việc với các chủ nhà hàng và các dịch vụ giao hàng (delivery) để có biện pháp phối hợp, đảm bảo việc giao thức ăn tận nhà cho người dân.

  • Washington

Thống đốc tiểu bang Washington, ông Jay Inslee (D) cho biết vào tối Chủ nhật 15-3, rằng ông sẽ ký một tuyên bố khẩn cấp trên toàn tiểu bang bắt buộc thực hiện lệnh này. Đồng thời, tiểu bang này cũng sẽ cấm những cuộc tụ tập hội nhóm với số người từ 50 người trở lên.

Tiểu bang Washington cũng có biện pháp tương tự đối với các quán bar, nhà hàng và cơ sở giải trí trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của Coronavirus. Thống đốc Jay Inslee cho biết ông sẽ ký lệnh “shutdown” và ban hành lệnh cấm các cuộc tụ tập từ 50 người trở lên vào thứ Hai 16-3.

Bang Massachusetts, nơi trước đây đã cấm các cuộc tụ tập từ 250 người trở lên, nay đã giảm con số đó xuống còn 25.

  • San Franciso

Vùng phía Tây nước Mỹ vào trưa thứ Hai, 16-3, giới chức chính quyền thành phố San Francisco tuyên bố phong tỏa toàn bộ hoạt động đi lại của dân chúng tại các quận Marin, Contra Costa, Alameda, Santa Clara, và San Mateo để chống dịch COVID-19. Quyếtđịnh này bắt đầu có hiệu lực vào giữa đêm thứ Hai, rạng sáng thứ Ba, và kéo dài đến ít nhất là đến ngày 7-4-2020.

Theo tin mới nhất từ CNN lúc rạng sáng thứ Ba 17-3, các quan chức chăm sóc sức khỏe y tế hàng đầu ở Mỹ cảnh báo rằng nước này không có đủ thiết bị y tế dự trữ như khẩu trang và găng tay để đối phó với đại dịch coronavirus.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: