Nước Mỹ bắt đầu vào cuộc chống dịch

Nhân viên y tế chuyển dụng cụ xét nghiệm ra tàu du lịch Grand Princess bị cách ly ngoài ờ biển California. NYT

Tình hình dịch covid-19 tại Mỹ ngày 05-03

H.C.

Cảnh sát tuần duyên Mỹ chuyển các bộ dụng cụ xét nghiệm tới con tàu du lịch Grand Princess đang bị cách ly ngoài bờ biển California. Số người nhiễm bệnh và tử vong vì dịch viêm phổi Vũ Hán ở Mỹ tiếp tục tăng cao, với 14 trường hợp tử vong và hơn 200 trường hợp nhiễm bệnh.

Tiểu bang Maryland và Tennessee ghi nhận những trường hợp nhiễm virus đầu tiên, đưa số tiểu bang có dịch lên 19 đơn vị. Tiểu bang Washington ghi nhận thêm hàng chục trường hợp mới nhiễm; số ca nhiễm ở tiểu bang New York tăng gấp đôi sau một đêm. Tiểu bang California và Washington ban bố tình trạng khẩn cấp. Thành phố San Francisco báo cáo hai ca nhiễm đầu tiên và Houston có ca nhiễm thứ nhất

Trên thế giới đã có hơn 98.000 trường hợp nhiễm bệnh; 3.280 người tử vong ở 34 quốc gia và khoảng 53.600 người được chữa lành.

Số trường hợp nhiễm bệnh ở châu Âu đã vượt quá 5.000 người và đang tăng nhanh. Các hội nghị, triển lãm thương mại, tranh tài thể thao, sự kiện văn hóa đều bị hủy bỏ. Dịch lây lan mạnh nhất ở Ý nhưng Pháp, Đức và Tây Ban Nha cũng bị nặng, số người bệnh tăng đều.

Số người nhiễm virus ở Anh quốc hôm nay tăng lên 115 và đã có ca tử vong đầu tiên.

Ý và Iran đã đóng cửa tất cả các trường học. Thủ đô New Delhi của Ấn Độ cũng vậy. Trường học đóng cửa ảnh hưởng tới việc học tập của khoảng 300 triệu sinh viên học sinh.

New York

Trên Quảng trường Time Square, New York

Số ca bệnh ở tiểu bang New York hôm thứ Năm tăng gấp đôi ngày hôm trước, do có thêm hai ca mới ở thành phố New York, tám ca mới ở quận hạt Westchester và một ca ở Long Island. Tại cuộc họp sáng 05-03, giới chức y tế thành phố thông báo có 2.773 người dân New York đang cách ly tại nhà, dự báo trong những ngày tới số người nhiễm bệnh sẽ tăng lên nhiều.

Phần lớn những người đang cách ly đã từng đi du lịch tới một trong năm quốc gia có dịch nghiêm trọng nhất là Trung Quốc, Ý, Iran, Nam Hàn và Nhật Bản. Ít nhất có hai bệnh nhân ở New York – một nữ nhân viên y tế xét nghiệm dương tính với virus sau khi đi thăm Iran trở về, và chồng của bà này, xét nghiệm âm tính – hiện đang bị cách ly bắt buộc ở nhà họ tại Manhattan.

Tám trường hợp bị nhiễm ở Westchester đều liên can tới bệnh nhân là luật sư ở New Rochelle hiện được điều trị trong bệnh viện, cộng thêm vào tám trường hợp xác định hôm qua. Như vậy ông luật sư này đã lây nhiễm cho ít nhất 16 người.

Hai bệnh nhân ở thành phố New York – một người đàn ông tuổi 40 và một phụ nữ tuổi 80; và bệnh nhân ở Long Island – một người đàn ông 42 tuổi quận hạt Nassau đều đã được nhập viện sau khi xét nghiệm dương tính.

Washington State

Phó tổng thống Mike Pence và Thống đốc Jan Inslee chạm khuỷu tay để chào nhau trước khi bắt đầu họp báo. NYT

Số tử vong vì dịch viêm phổi Vũ Hán ở tiểu bang Washington đã lên tới 13 người, hôm nay thứ Năm 05-03, số người bệnh tăng lên 75 người, tập trung ở một nhà dưỡng lão nằm ở ngoại ô thành phố Seattle.

Mười một bệnh nhân tử vong ở Trung tâm Y tế EvergreenHealth ở Kirkland, nơi có viện dưỡng lão Life Care; một người chết tại một bệnh viện khác và một người chết tại nhà riêng.

Hôm nay thứ Năm, 05-03, Phó tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence đến thăm tiểu bang Washington và làm việc với Thống đốc Jay Inslee. Trong cuộc họp báo chung, ông Pence nói tiểu bang Washington là tiền tuyến của cuộc chống dịch coronavirus và cam kết sẽ dành nguồn lực của chính phủ liên bang cho cuộc chống dịch này.

Các khu vực công cộng thường đông đúc ở vùng Seattle đã trở nên vắng vẻ, gần không còn nạn kẹt xe. Các tập đoàn Amazon và Microsoft – đặt trụ sở trong vùng Seattle, đều khuyến khích nhân viên làm việc ở nhà. Chính quyền thì khuyên những cư dân cao niên nên ở nhà, tránh những khu vực công cộng đông người.

8,3 tỷ USD cho chống dịch

Quốc hội Mỹ thông qua khoảng ngân sách 8,3 tỷ USD cho công cuộc chống dịch, dự luật chuẩn chi ngân sách đã được chuyển đến tòa Bạch ốc, chờ Tổng thống Trump ký ban hành.

Gói ngân sách này gồm khoảng 7,8 tỷ USD chi cho các cơ quan xử lý công việc chống virus, chẳng hạn như các sở y tế tiểu bang và địa phương đang rất thiếu thốn nguồn lực; dành 500 triệu USD khuyến khích Medicare cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh từ xa cho người cao tuổi tại nhà của họ.

Nỗi buồn bao trùm thị trường chứng khoán hôm nay. NYT

Trong khi đó, thị trường chứng khoán Mỹ hôm nay đỏ rực, hầu hết các cổ phiếu đều mất giá trầm trọng, giá dầu trượt dốc và lợi suất trái phiếu chính phủ cũng giảm – những dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư rất lo lắng về tác động của dịch viêm phổi Vũ Hán đối với nền kinh tế.

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số S&P500 giảm 3,4% sau khi bật lên hồi đầu tuần.

Các nhà kinh tế tại Viện Tài chính quốc tế (IIF) giảm mức dự báo tăng trưởng kinh tế của năm 2020, theo đó kinhtế Mỹ chỉ tăng khoảng 1,3%, Trung Quốc dưới 4% và toàn thế giới chỉ tăng khoảng 1%, rất thấp so với mức tăng 2,6% năm ngoái.

Ngành hàng không bị thiệt hại rất nặng, do du lịch bị tắc, các chuyến bay bị hủy bỏ. Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế hôm nay dự tính các hãng hàng không sẽ mất khoảng từ 64 tỷ đến 113 tỷ doanh thu năm nay – một sự thất thoát “chưa từng có tiền lệ”.

(NYT)

Đọc thêm: Chuyên trang Dịch cúm Vũ Hán – Covid-19

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: