“Sân khấu tòa án Sài Gòn lại trình diễn vở diễn pháp quyền XHCN”

– Trái sang: Ông Nguyễn Tường Thụy, ông Lê Hữu Minh Tuấn và ông Phạm Chí Dũng (báo Pháp Luật Tp.HCM)

LÊ MINH

Đó là tựa bài viết của nhà bất đồng chính kiến Phạm Đình Trọng viết trên trang Facebook cá nhân, khi nói về vụ xử án ba nhà bất đồng chính kiến Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy và Lê Hữu Minh Tuấn. Ngày 5-1-2021 (giờ Việt Nam), Tòa án Tp.HCM đã tuyên án với 15 năm tù cho ông Phạm Chí Dũng và 11 năm tù cho hai ông Nguyễn Tường Thụy và Lê Hữu Minh Tuấn – về tội “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống phá Nhà nước”.

Theo cáo trạng, tháng 7-2014, ông Phạm Chí Dũng cùng ông Nguyễn Tường Thụy và 39 người khác thành lập “Hội Nhà báo độc lập Việt Nam” với ban lãnh đạo gồm năm thành viên, trong đó ông Dũng là chủ tịch và ông Thụy là phó chủ tịch. Sau khi hội thành lập, ông Phạm Chí Dũng lập trang web “Việt Nam Thời Báo”. Cáo trạng qui kết: các ông Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy, Lê Hữu Minh Tuấn “thường xuyên tiếp xúc với các đối tượng bất mãn về chính trị trong và ngoài nước, có tư tưởng bất mãn với chính quyền. Có quá trình hoạt động chống phá Nhà nước thời gian dài, thường xuyên đăng tải bài viết có nội dung xuyên tạc chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước. Đây là hành vi đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, nếu không được ngăn chặn kịp thời sẽ gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, hành vi này đã tiếp tay cho các phần tử bất mãn, cơ hội chính trị, làm xói mòn lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, gây hoang mang dư luận, gây chia rẽ mối đoàn kết trong nội bộ Đảng và Nhà nước, cần phải bị xử lý nghiêm minh mới có tác dụng giáo dục, răn đe phòng ngừa chung”.

ông Phạm Chí Dũng bị xử đến 15 năm tù (báo Lao Động)

Tháng 11-2019, công an Việt Nam ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Chí Dũng vào ngày 21-11-2019; Nguyễn Tường Thụy vào ngày 23-5-2020; Lê Hữu Minh Tuấn vào ngày 12-6-2020. Ngày 5-1-2021, ba người nói trên bị xử án: ông Phạm Chí Dũng 15 năm tù, phạt các bị cáo Nguyễn Tường Thụy và Lê Hữu Minh Tuấn 11 năm tù cùng về tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống phá Nhà nước. Họ còn bị kết tội nhận tiền từ nước ngoài: ông Dũng nhận được số tiền là 477 triệu đồng của “Hội Nhà báo độc lập Việt Nam” và tiền thù lao nhuận bút là 75.886,59 USD, 1.118,13 GBP (bảng Anh) và 4.725.753 VND; ông Nguyễn Tường Thụy nhận tiền nhuận bút tổng cộng là 180 triệu đồng; ông Lê Hữu Minh Tuấn nhận được tiền nhuận bút 423 triệu đồng. Các bị cáo còn bị phạt quản chế 3 năm, đồng thời tịch thu toàn bộ số tiền liên quan đến việc phạm tội của các bị cáo.

Trong bài viết trên Facebook cá nhân, nhà văn bất đồng chính kiến Phạm Đình Trọng – thành viên “Hội Nhà báo độc lập Việt Nam” – viết:

Sáng 5-1-2021, xe bịt bùng của công an cộng sản rú còi gắt gỏng chạy trên đường phố Sài Gòn đưa những khí phách hiên ngang đòi quyền con người, quyền công dân, những công dân trung thực hoàn toàn vô tội trước pháp luật Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy, Lê Hữu Minh Tuấn chạy từ nhà giam ra sân khấu tòa án Sài Gòn, tham gia vở diễn có tên Pháp Quyền Xã Hội Chủ Nghĩa trong phiên toà vu tội công dân lương thiện với bản án đã có sẵn trong túi quan toà.

Nhưng những công dân yêu nước thương nòi đòi quyền con người, quyền công dân, đòi quyền yêu nước, quyền làm chủ đất nước, đòi tự do dân chủ cho xã hội không phải chỉ có những trí tuệ sáng láng và những khí phách lẫm liệt Trần Huỳnh Duy Thức, Trần Anh Kim, Phạm Đoan Trang, Trần Thị Nga, Trần Hoàng Phúc, Trương Minh Đức, Hoàng Đức Bình, Nguyễn Văn Hoá, Trần Đức Thạch, Phạm Thành, Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy, Lê Hữu Minh Tuấn . . . đã bị bắt, đã và sẽ phải nhận án tù mà trong dân còn có hàng ngàn, hàng chục ngàn trí tuệ Trần Huỳnh Duy Thức, hàng ngàn, hàng chục ngàn khí phách Phạm Đoan Trang đang nung nấu ý chí loại bỏ tăm tối độc tài cộng sản, đưa giống nòi Việt Nam hòa nhập với thế giới trong ánh sáng huy hoàng dân chủ, văn minh. Vì vậy như thường lệ vẫn diễn ra, trước khi chiếc xe bịt bùng rú còi nạt nộ chạy trên đường phố Sài Gòn đưa Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy, Lê Hữu Minh Tuấn đến sân khấu tòa án Sài Gòn thì từ mờ sáng, công an cộng sản Sài Gòn đã lặng lẽ rải quân bủa vây, chặn cửa nhà nhiều người dân Sài Gòn, biến nhà dân thành nhà tù và nhiều người dân Sài Gòn bỗng trở thành người tù tại nhà.

Những khí phách Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy, Lê Hữu Minh Tuấn sẽ trở thành những người tù có án là những diễn viên chính. Những người tù tại nhà không án nhưng có thể trở thành người tù tại nhà bất cứ lúc nào là những diễn viên quần chúng của vở diễn bi hài Pháp Quyền Xã Hội Chủ Nghĩa. Những màn diễn bi hài Pháp Quyền Xã Hội Chủ Nghĩa bỏ tù những người dân vô tội chỉ đòi quyền làm chủ đất nước, đòi tự do dân chủ cho xã hội, đòi quyền con người, quyền công dân cho người dân, những vở diễn bi hài cầm tù người dân lương thiện tại nhà đã thường xuyên diễn ra trên đất nước Việt Nam thanh bình suốt mấy chục năm qua và sẽ còn diễn ra dài dài cùng với sự tồn tại của nhà nước độc tài cộng sản.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: