Kem McDonald’s (không) chứa xylitol gây chết chó

Hàng chục nghìn người dùng Facebook đang chia sẻ một cảnh báo làm “rúng động” những người nuôi chó về một thành phần mà họ cho rằng có trong kem McDonald’s.
Ảnh: Hugh R Hastings/Getty Images

Tính đến hôm nay, 3 Tháng Năm 2022, tin này (xuất hiện lần đầu tiên vào ngày 11 và 13 Tháng Tư) tiếp tục được phát tán với hơn 16,000 lượt chia sẻ chỉ riêng từ một trang. “McDonald’s đã thêm xylitol vào kem của họ. Xylitol gây tử vong cho chó! Vui lòng không cho thú cưng của bạn ăn kem của họ!” – bản tin trên tài khoản Facebook “Paw It Forward 4D Foundation” viết. Một post khác, cũng được chia sẻ ào ạt, có nội dung tương tự, rằng xylitol “độc hại đối với chó và sẽ giết chúng trong một giờ”. Tin đồn độc hại này nhanh chóng lan ra, thu hút hàng chục nghìn lượt chia sẻ, với phản ứng và bình luận trên các nền tảng như Facebook, Twitter và Instagram.

Đúng là xylitol có thể khiến con chó cưng của bạn ngộ độc và chết, nhưng xylitol không có trong kem hoặc sữa lắc của McDonald’s. Ban kiểm tin USA Today cũng như Reuters và AFP đã xác nhận rằng xylitol không hề có trong kem McDonald’s. Tiến sĩ Jerry Klein, Giám đốc thú y tại American Kennel Club, nói với USA Today rằng hầu hết những con chó khỏe mạnh đều có thể ăn một ít kem không chứa chất làm ngọt nhân tạo hoặc chocolate. Tuy nhiên, kem “có thể làm trầm trọng” các vấn đề liên quan sức khỏe động vật cưng chẳng hạn gây ảnh hưởng “hệ tiêu hóa, viêm tụy, khiến dễ nhạy cảm với các sản phẩm từ sữa hoặc tiểu đường”. Kem cũng có thể làm tiêu chảy. Jerry Klein nói: “Ngay cả những con chó ‘bình thường’ cũng có thể bị tiêu chảy nhẹ sau khi ăn kem. Vì chocolate độc đối với chó nên chúng ta nên hạn chế cho nó ăn kem chocolate hoặc bất kỳ loại kem nào chứa chocolate chip”.

Kem McDonald’s không có xylitol (ảnh: Michal Fludra/NurPhoto via Getty Images)

Xylitol là một hợp chất ngọt tự nhiên có đặc tính chống mảng bám. Nó thường được sử dụng trong kem đánh răng và dùng để thay thế đường trong các sản phẩm như chewing gum và các món tráng miệng không đường. Mặc dù an toàn cho người nhưng xylitol có thể kích thích giải phóng insulin ở chó – trong một số trường hợp xylitol khiến lượng đường trong máu giảm đột ngột, theo Cơ quan Quản lý Thực-Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Hiệu ứng này xuất hiện khi liều xylitol lớn hơn 34-45 miligam mỗi pound, theo hướng dẫn thú y của hãng dược Merck. Tiến sĩ Klein nói với USA Today rằng, chó ăn phải một lượng xylitol nhất định nào đó sẽ nôn mửa, run rẩy và đôi khi co giật.

Tiến sĩ Klein cho biết thêm: “Các dấu hiệu ngộ độc xylitol có thể phát triển trong vòng một giờ sau khi dung nạp”. FDA khuyến cáo người nuôi chó nên kiểm tra nhãn các loại thức ăn để bảo đảm rằng chúng không chứa chất tạo ngọt. Nói tóm lại, bạn có thể cho chó ăn một ít kem và thoải mái cho ăn kem McDonald’s vì kem thương hiệu này không có xylitol.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: