1.

Mới đây, khi được hỏi liệu Mỹ có dỡ bỏ hạn chế sử dụng vũ khí tầm xa cho Ukraine không, Tổng Thống Joe Biden đáp rằng Mỹ vẫn đang “xem xét.”

Cái sự xem xét này của Washington xem ra đã kéo dài khá lâu, mặc cho sự nôn nòng của Kyiv. Lý do có thể là vì Washington lo ngại xung đột Nga-Ukraine leo thang. Nếu quả thế thì chẳng lẽ Washington không nhận ra rằng cuộc xung đột này đang ngày càng leo thang đấy thôi. Cuộc tấn công của Ukraine vào Kursk là một minh chứng. Cuộc xung đột này chưa bao giờ xuống thang. Và đó là lỗi của Nga chứ không phải là lỗi của Ukraine.

Còn nếu Mỹ chưa muốn dỡ bỏ hạn chế đó vì không muốn là bên tham dự trực tiếp vào cuộc xung đột với Nga thì đó cũng là một lý do ngớ ngẩn. Bởi lẽ khi không ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine, thì Mỹ đã là bên tham dự vào xung đột này. Không tham dự trực tiếp thì cũng là gián tiếp. Trực tiếp hay gián tiếp thì cũng là can dự. Hay là Mỹ sợ Nga nên không dám giúp Ukraine hết mình? Nếu đúng thế thì Mỹ nên dừng cuộc chơi. Vì đã chơi thì không sợ, đã sợ thì không chơi.

Nói thẳng ra, Mỹ cũng như NATO nên chấm dứt cái sự xem xét này càng sớm càng tốt. Càng kéo dài thì chỉ càng gây bất lợi cho Ukraine. Đã giúp nhau thì nên giúp hết mình. Còn cứ giúp lưng lửng thì chán lắm.

2.

Theo Kennedy Jr., ông Trump đã không thể hiện tốt trong cuộc tranh luận vừa qua với bà Harris.

Kennedy Jr. lo rằng ông Trump có thể đánh mất sự ủng hộ của nhóm cử tri độc lập vì màn thể hiện kém này. Và rằng bà Harris dã là người chiến thắng cuộc tranh luận nhờ cách trình bày trau chuốt và logic.

Theo Kennedy Jr., ông Trump thua cuộc tranh luận do không biết khai thác điểm yếu của đối thủ cũng như của chính quyền Biden-Harris. Trong khi đó, nhiều người tin rằng ông Trump thua cuộc tranh luận do bà Harris biết nắm thế chủ động ngay từ đầu, và khôn khéo đẩy ông vào thế bị động, phải lo chống đỡ. Còn ông lại quá coi thường đối thủ, không chấp hành lời khuyên của nhóm cố vấn.

Rốt cuộc, Trump vẫn là Trump. Khi dừng cuộc tranh cử và ngả theo phe ông Trump, Kennedy Jr. khen ông Trump là đã “lột xác.” Nhưng hóa ra xác ông ấy vẫn chưa lột!

3.

Một số đảng viên Cộng Hòa bị tố cáo là nói sai sự thật khi cho rằng người Haiti nhập cư ăn thịt thú cưng như mèo.

Các nghị sĩ Đảng Cộng Hòa trong Uỷ Ban Tư Pháp Hạ Viện Mỹ đăng trên tài khoản X của họ hình ảnh do AI tạo nên mô tả ông Trump giải cứu mèo và vịt. Song không có bằng chứng nào cho thấy người Haiti ở Mỹ ăn thịt mèo. Cánh sát vùng Springfield, nơi có nhiều người nhập cư Haiti, cho hay không hề có báo cáo đáng tin cậy nào về việc người Haiti ở Mỹ ăn thịt thú cưng, và cho đây là cáo buộc vô căn cứ. Cộng đồng người Haiti tại Mỹ cho biết họ lo sợ mất an toàn sau khi ông Trump nhắc lại cáo buộc này trong cuộc tranh luận với bà Harris. Chính phủ Haiti cũng đã lên tiếng phản đối cáo buộc vô căn cứ đó.

Có thể nói các nghị sĩ Cộng Hòa trên đã dựng chuyện nhằm kiếm phiếu cho ông Trump trong tình hình ông đang thất thế trước bà Harris. Nhưng rất có thể trò dựng chuyện của họ sẽ gây tác dụng ngược. Có một ý kiến rất hay về trò dựng chuyện này:

-Đây là chiêu dùng mèo để tung tin vịt!

4.

Hình ảnh Tổng Thống Biden đội mũ “Trump 2024” đã lan truyền nhanh chóng trên internet.

Khi tới Pennsylvania dự sự kiện tưởng niệm vụ 9/11, ông Biden nói về sự đoàn kết lưỡng đảng. Sau đó ông đã tặng chiếc mũ của mình cho một người ủng hộ ông Trump và được người đó tặng lại chiếc mũ “Trump 2024.” Và ông Biden đã đội chiếc mũ đó trong chốc lát. Tài khoản X Trump War Room viết: “Cảm ơn Joe vì đã ùng hộ!”.

Tòa Bạch Ốc giải thích đó là cách ông Biden thể hiện tình đoàn kết khi nước Mỹ tưởng nhớ vụ khủng bố 9/11. Hoàn toàn có thể tin vào lời giải thích này của Tòa Bạch Ốc. Và hẳn ai cũng tin như vậy.

Sẽ hay biết chừng nào nếu ông Trump đội chiếc mũ của ông Biden và bắt tay ông Biden đội chiếc mũ “Trump 2024.” Như thế, trong tình cảnh khó khăn trước bà Harris, ông Trump biết đâu sẽ kiếm được không ít điểm. Lúc đó, hẳn ông Trump sẽ bảo ông Biden: “Cảm ơn cậu vì đã giúp tớ, Joe!”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: