Tesla mở cửa nhà máy Fremont, Elon Musk sẵn sàng “bị bắt”

Nhà máy sản xuất xe hơi điện Tesla tại Fremont California đã mở cửa trở lại. AP Photo

H.C.

Tổng giám đốc công ty Tesla, ông Elon Musk, xác nhận sáng nay thứ Hai 11-05 rằng công ty đã vận hành trở lại nhà máy sản xuất xe tại Fremont, California, bất chấp lệnh của chính quyền địa phương đóng cửa nhà máy để ngăn chặn sự truyền nhiễm coronavirus.

Trong một tin tweet, ông Musk thậm chí thách thức chính quyền hãy bắt ông. Ông nói ông sẽ có mặt tại dây chuyên sản xuất và nếu có người nào của Tesla bị bắt thì người đó phải là ông.

Luật của tiểu bang cho phép ghi tiền phạt tới 1.000 USD/ngày và tù giam 90 ngày đối với những hành vi vi phạm quy định về y tế.

Nhà máy Tesla tại Fremont, hạt Alameda phía bắc San Jose đã đóng cửa từ ngày 23-03-2020. Sáng nay, bãi đậu xe nhân viên của nhà máy lại đầy xe và xe tải nối nhau đi ra, chở theo những chiếc xe hơi điện Tesla đã được sản xuất trước ngày bị phong tỏa.

Việc Tesla mở cửa hoạt động trở lại là không tuân thủ lệnh của sở y tế hạt Alameda, vốn coi nhà máy là một doanh nghiệp không thiết yếu, không được hoạt động để ngăn ngừa virus. Tuy nhiên, hôm nay không có cơ quan nào xuất hiện để thực thi lệnh chống lại Tesla. Cảnh sát trưởng hạt Alameda Ray Kelly nói việc thực thi thuộc về cảnh sát thành phố Fremont trong khi bà Geneva Bosques, phát ngôn viên cảnh sát Fremont nói họ làm việc theo hướng dẫn của sở y tế hạt.

Giám sát viên hạt Alameda Scott Haggerty nói ông đã tìm một giải pháp cho phép Tesla mở cửa trở lại sai cho vẫn thỏa mãn yêu cầu của sở y tế và các quan chức quận hạt đang xem xét cho Tesla hoạt động lại vào thứ Hai tuần sau, ngày 18-05.

Tesla có kế hoạch bảo vệ an toàn của công nhân, công nhân phải mang găng tay, khẩu trang và giữ khoảng cách. Lúc đầu công ty phản đối việc kiểm tra thân nhiệt của công nhân trước khi vào nhà máy, nhưng sau đó công ty đã chấp nhận kiểm tra.

Việc mở cửa diễn ra hai ngày sau khi Tesla nộp đơn kiện sở y tế hạt Alameda yêu cầu bãi bỏ lệnh đóng cửa và ông Musk dọa sẽ chuyển cơ sở sản xuất và trụ sở công ty sang tiểu bang khác. Lời dọa của ông Musk trên Twitter đã bị xóa.

Lập luận của công ty trong đơn kiện là hạt Alameda không thể ban hành sự hạn chế khắc nghiệt hơn các lệnh của Thống đốc tiểu bang Gavin Newsom; các hạn chế của thống đốc lại tuân theo các hướng dẫn của liên bang, theo đó sản xuất xe hơi được xếp vào loại doanh nghiệp thiết yếu, được phép tiếp tục hoạt động.

(AP)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: