Lái thử Tesla 3, Tesla Y, cảm tưởng và nhận xét

(ảnh: Louis Le)

Hôm nọ vợ chồng coi YouTube có người review xe điện Volvo EX30, nhìn xinh xắn tính mua cho con trai khi nó ra trường. Giá $35k, chạy được 275 miles, nhưng cũng dùng một cái tablet ở giữa dashboard như Tesla 3 và Tesla Y.

Xe EX30 chưa có để chạy thử nên mình chạy ra Sunnyvale Tesla chạy thử, vì giá bây giờ cũng khá tốt. Hôm đó trời 850F, mình được lái thử Tesla Model 3 và Tesla Model Y. Cái Tesla 3 thì con trai mình có thể thích hơn là cái Y vì nó khá cao và nhìn ra ngoài khó thấy vì tinted windows.

Vừa bước vào xe, là thấy nóng hổi vì cái kiếng trên nóc không có đồ che như Q7 của mình. Salesman nói nó có UV protection nên khỏi sợ cancer. Mình nói cái đầu mình nóng chứ chưa cần biết có cancer hay không. Hắn cười bây giờ có nhiều nơi bán đồ che nắng cho Tesla nên đừng lo. OK, chưa chi đã thấy tốn thêm tiền. Đồ bên trong thì chả có gì, một cái vô lăng và một cái monitor, mình chợt nghĩ cả ngày làm với computer, nhìn monitor chưa chán sao mà còn vô đây nhìn monitor nữa. Nhưng xe không phải cho mình, mà cho con mình.

Vừa lái xe ra khỏi dealer, xe điện giống nhau, cũng vọt lẹ nhưng cảm tưởng cũng như xe MB B250e và e-Golf của mình nhưng có một điều là cái shock của xe Tesla rất cứng, như xe đua vậy nghĩa là đường El Camino Real ở Sunnyvale không có ổ gà, rất phẳng nhưng không đều, lên xuống khá nhiều, mình chỉ lái được 2 cái đèn đỏ dài là phải vòng lại vì cái mũi xe nhấp nhô trên đường làm mình không comfortable. Xe này phải để cho người trẻ, lưng khoẻ, chạy nhấp nhô qua những phần đường không thẳng, như là không có ống nhún vậy. Nhưng xe cho con mình thì chắc nó cũng không thấy mệt.

(ảnh: Louis Le)

Mình là người phòng bệnh hơn chữa bệnh, nên để ý tới cái mắt phải nhìn vào cái màn hình khi lái xe. Tốc độ nằm trên góc trái, mình phải liếc mắt hoặc quay đầu mới thấy được. Thảo nào, nhiều YouTuber khắp thế giới muốn có HUD (head up display) cùng với cái màn hình. Vậy là Tesla 3 và Y cùng với Volvo EX30 là mình không mua cho con mình được,  vì con mắt nó dính tới cái Chi của Tầu và Điển của Việt Nam.

Cặp mắt được coi là sự liên hệ giữa con người và ngoại cảnh. Mắt mệt, người mệt, mắt nhìn xéo thì mệt hơn là nhìn thẳng. Cái quan trọng là mình không muốn cái Chi của con mình bị lệch sau nhiều tháng, nhiều năm chạy xe này. Theo mình cái Chi mà lệch thì người bực bội, mệt mỏi, cau có, không nhẹ nhàng và những sự quyết định không thể tốt được. Cái Điển của con người rất quan trọng trong đời sống đối với mình. Mắt nhìn thẳng, không láo liên, mọi thứ sẽ thẳng và tốt, mọi sự quyết định làm đều tốt nên gia đình mình được hạnh phúc và sung túc.

Mình muốn con mình cũng vậy, không phải vì cái xe mà có thể hại đời con mình. Mỹ có chữ “in denial” nghĩa là con người biết một cái không tốt nhưng vẫn dùng lý do này lý do kia để khỏi sửa nó như là chuyện không có. Nhiều người lái xe có thể bực mình vì cái screen nằm bên phải, ước gì nó có tốc độ nằm ở giữa nhưng vẫn cảm thấy vui vì nó chạy lẹ và nhiều thứ trong cái monitor này. Tất cả mọi điều “compromised” sẽ nằm trong tiềm thức và làm con người yếu đi và compromise cả đời không tiến được.

Thiệt ra con mình đã biết xe êm là gì, xe có quality là gì, đồ trong xe, lái như thế nào. Từ hồi mình mua cái A8L, con người mình tự nhiên lặng hơn, lái xe êm, từ tốn, bỏ vào Traffic Jam mode cho nó lái về nhà, không phải gấp gáp, để chỗ hổng giữa mình và xe đằng trước cho những Tesla, xe vớ vẩn thấy chỗ trống nhảy vội vào, chen chúc, khổ sở. Cái xe có đổi cái Chi của mình tốt hơn nếu đúng loại xe.

Mỗi người mỗi ý, mỗi người có một cái xe làm cho Chi của họ tốt hơn. Mình nghĩ Elon chỉ ba xạo với người ít tiền về simplicity với một cái monitor, chứ đối với dân giầu mua S và X đâu dám để cái monitor không. Người giầu cái Chi tốt, nhìn thấy liền, Điển nó rất mạnh. Xe Á Đông vẫn còn dashboard chỉ có xe Tesla và Volvo là bày đặt monitor thôi.

Tất cả mọi điều mình viết đây là ý riêng của mình, mỗi người mỗi ý. Mỗi khi mình muốn mua xe gì, mình phải tìm hiểu và lái thử để biết nó lợi hại như thế nào. Chỉ mua xe gia đình mình thích thôi. Mua thì dễ, bán thì khó.

(FB Louis Le)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: