Những ngày gần đây, dư luận xôn xao về biểu hiện và phát ngôn bất thường của nguyên công an viên Đoàn Văn Báu. Điều mới nhất, nhân danh “bảo vệ” sư Minh Tuệ, ông Báu tăng cường thêm chó nghiệp vụ đi chung đoàn. Phải chăng sư Minh Tuệ đang bị khóa chặt mọi hình ảnh, phát ngôn đến với công chúng theo kế hoạch của công an CSVN và Giáo hội tay sai?
Một vài bình luận đáng chú ý trên mạng gợi lên những suy nghĩ cần thiết về chuyến bộ hành hiện nay của sư Minh Tuệ.
Trung Dung: Vì sao nên chia sẻ lời dạy của thầy Minh Tuệ
Xin phép được đưa ra một vài góc nhìn khác về quan điểm của anh Báu liên quan đến việc quay video ghi lại những câu trả lời của thầy Minh Tuệ.
Thầy Minh Tuệ, một vị chân sư được nhiều người kính trọng, luôn đề cao sự tự thân giác ngộ và không thích hình thức hóa việc tu tập. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là thầy từ chối việc chia sẻ những kinh nghiệm và kiến thức của mình với những người có duyên. Thầy thường xuyên trả lời câu hỏi của mọi người, điều này đã được nhiều người chứng kiến và ghi nhận.
Việc trả lời câu hỏi của người khác một cách trực tiếp, tùy theo hoàn cảnh và tâm lý của từng người, chính là tinh thần của việc vấn đáp hữu duyên. Đây là một hình thức truyền dạy rất hiệu quả, giúp người học hiểu sâu hơn về những vấn đề mà họ đang quan tâm.
Về việc sợ người khác lợi dụng:
* Tư duy tiêu cực: Việc luôn lo sợ người khác lợi dụng là một tư duy tiêu cực và không có cơ sở. Chúng ta nên tin tưởng vào sự thiện lương của con người và tôn trọng quyền tự do của mỗi người.
* Bảo vệ chân lý: Nếu những lời dạy của thầy Minh Tuệ là chân lý, thì việc chia sẻ rộng rãi sẽ giúp nhiều người được lợi. Việc lo sợ người khác xuyên tạc chỉ làm hạn chế sự lan tỏa của những điều tốt đẹp. Thêm nữa, dù cho có bao nhiêu lời xuyên tạc cũng chẳng thể làm hỏng đi những lời chân lý đúng đắn.
Phải chăng lập luận sợ bị kẻ xấu lợi dụng xuyên tạc lời của thầy Minh Tuệ là một nguỵ biện cho hành động không muốn quay thầy trả lời. Ngoài việc nghe một người nói, hãy nhìn sâu vào hành động họ làm.
Về hành động của anh Báu:
* Không muốn lan tỏa: Hành động của anh Báu cho thấy anh ấy đang hạn chế việc lan tỏa những lời dạy của thầy Minh Tuệ. Dưới danh nghĩa bảo vệ thầy, anh ấy lại đang vô tình làm trái với ý nguyện của thầy.
* Thiếu tôn trọng: Việc không cho phép quay video ghi lại những câu trả lời của thầy là một sự thiếu tôn trọng đối với những người muốn học hỏi.
Tôi tin rằng việc ghi lại những câu trả lời của thầy Minh Tuệ sẽ giúp nhiều người hiểu rõ hơn về những lời dạy của thầy và áp dụng vào cuộc sống của mình. Việc làm này không chỉ có lợi cho những người trực tiếp được nghe thầy giảng mà còn giúp cho những người khác có cơ hội tiếp cận với những giá trị quý báu đó.
Hãy để cho những lời dạy của thầy Minh Tuệ được lan tỏa rộng rãi, giúp ích cho nhiều người hơn nữa.
Đàm Ngọc Tuyên: Sư Tuệ đang đối diện những cái bẫy đến từ phát ngôn anh Báu.
Có lẽ, nhiều người sẽ ngạc nhiên, hà cớ vì sao tôi lại viết nhiều về anh đảng viên, nguyên sĩ quan công an Đoàn Văn Báu, trong chuyến tự nguyện đi xe hơi, bám theo sư Tuệ khi sư bộ hành đến Ấn Độ?
Lý do chỉ có một, dường như anh Báu càng lúc càng hành động lố lăng, nói láo một cách trơ trẽn, hay những phát ngôn có xu hướng gài bẫy sư Tuệ, và những vị sư khác trong đoàn bộ hành.
Chẳng hạn, ngày 19 Tháng Mười Hai, trong livestream ngắn của mình, anh Báu cho biết, anh ấy không có quyền cho hay không cho bất kì vị sư nào muốn gia nhập đi cùng sư Tuệ. Tuy nhiên, anh Báu nói thêm, vị sư nào nếu muốn đi theo thì bản thân phải nhận định có thể đủ khả năng đi bộ đến Ấn Độ hay không?
Xin trả lời anh Báu như sau: Sư Tuệ hay bất kì ai muốn tu tập theo giáo lý đạo Phật nói chung, thì bản thân họ trong khả năng tu được đến đâu hay đến đó, ngay cả chuyện bộ hành cũng vậy thôi. Chuyện tương lai không một ai dám khẳng định được điều gì trước, đến sư Tuệ còn khẳng định, nếu ông còn sống, sức khỏe còn cho phép, thì ông tiếp tục bộ hành đến Ấn Độ và ngược lại.
Anh Báu chọn phát ngôn như trên, trở thành một dạng gài bẫy sư Tuệ vậy. Hơn nữa, cho thấy anh Báu chẳng hiểu gì về Phật Pháp dù tối thiểu.
Chưa dừng lại ở đó, anh Báu cho rằng, lần bộ hành này của sư Tuệ (và những sư khác) là đại diện cho tổ quốc, trên tư cách một nhà sư. Điều này càng cho thấy hoặc anh Báu thiếu thông tin, hoặc anh Báu đang bày ra cái bẫy hiểm độc hơn cho sư Tuệ.
Vì lẽ, Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPHVN) của nhà nước đã từng ra văn bản không thừa nhận sư Tuệ là một nhà sư, thậm chí nếu có sư nào là thành viên giáo hội này, mà ủng hộ chuyện tu tập của sư Tuệ, sẽ bị đấu tố, bị kỷ luật, như trường hợp sư Minh Đạo là điển hình. Mà một khi GHPGVN không công nhận đồng nghĩa chính quyền VN cũng sẽ không công nhận sư Tuệ là một nhà sư.
Cho nên, anh Báu đừng bẫy rập sư Tuệ bằng những phát ngôn như thế.
Hơn nữa, đã gần một tuần qua kể từ khi sư Tuệ rời Việt Nam, có bao giờ anh Báu chia sẻ những lời sư Tuệ giảng pháp, nói về cách tu tập hạnh đầu đà, như sư đã từng khi còn ở Việt Nam hay không? Tôi khẳng định là hoàn toàn không có. Mà anh Báu chỉ hướng đến việc đề nghị sư Tuệ nên cầm quốc kỳ Việt Nam khi bộ hành, hay phần lớn thời gian anh dành đánh bóng tên tuổi bản thân mà thôi.
Ví dụ như anh Báu khẳng định là anh đang giữ 10 giới và ăn chay một bữa. Chuyện ăn chay thì không khó, nhưng chuyện anh Báu giữ 10 giới thì đó là mười giới nào? Tôi nhắc cho anh Báu nhớ, đến thọ Sadi mới giữ 10 giới, còn Phật tử bình thường chỉ cần 5 giới, anh Báu biết vì sao không?
Bởi có nhận định rằng, giới luật nhà Phật còn hà khắc, khó giữ giới hơn ngàn lần so với pháp luật thế gian. Trong 10 giới chính, có giới thứ 10 là “không tích lũy tiền bạc và của cải”, cho nên thầy Từ, thầy Minh mở công ty làm ăn, cho thấy là thứ chẳng tu hành gì. Cũng vậy, bản thân anh Báu đang có một doanh nghiệp, và một salon mua bán xe hơi, mà anh vỗ ngực xưng giữ 10 giới, thì đây là thứ phát ngôn trơ trẽn nhất mà tôi từng biết. Chưa kể, anh còn là một đảng viên đồng nghĩa vô thần.
Tuy nhiên, anh Báu có thể khoác lác, bịp lừa chúng sanh đó là quyền chọn lựa của anh, tất nhiên với chúng sanh thiếu hiểu biết mà thôi. Bởi có những đứa bất lương nhưng sẽ không bị chế tài pháp luật. Dầu vậy, tôi tin vào nhân quả, nếu anh Báu vẫn còn chọn hành vi phát ngôn gài bẫy sư Tuệ.
Nên nhớ cho, ở Việt Nam, nhan nhản những đại gia buôn thần bán thánh đều có kết quả thân bại danh liệt, thậm chí tù tội. Anh Báu hãy nhớ kỹ điều này. Sẵn tiện, tôi cũng muốn nhắn nhủ anh Giáp khi anh cũng đang manh nha những điều bất thiện, liên quan đến việc giống như anh Báu đã ngăn cản người dân đảnh lễ sư Tuệ.