Bắc Hàn bắn hỏa tiễn, thách thức chính phủ Biden

Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong Un và Tổng thống Trump tại đường phân ranh giới hai miền Triều Tiên ngày 30-06-2019. Ảnh White House.

H.C.

Bắc Hàn đã bắn hai hỏa tiễn tầm ngắn (short-range cruise missiles) ra vùng biển phía tây bán đảo Triều Tiên hôm Chủ nhật 21-03-2021 trong một động tác thách thức chính phủ Joe Biden sau khi Hoa Kỳ và đồng minh Nam Hàn tổ chức cuộc tập trận chung thường niên. 

Cập nhật lúc 18:00 thứ Tư 24-02-2021: Bắc Hàn phóng hỏa tiễn đạn đạo 

Sáng thứ Năm 25-03 giờ địa phương, Bắc Hàn lại phóng ít nhất hai hỏa tiễn đạn đạo (ballistic missile) ra vùng biển phía đông nước này, các quan chức quân sự của Nam Hàn, Nhật Bản và Hoa Kỳ cùng xác nhận.

Đây là vụ phóng hỏa tiễn đạn đạo đầu tiên của Bình Nhưỡng sau khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức ở Hoa Kỳ. Hành động của Bình Nhưỡng đã vi phạm trắng trợn nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và đặt ra thách thức mới cho chính phủ Biden vốn đang nỗ lực tìm cách đối thoại với Bắc Hàn về tháo gỡ chương trình vũ khí nguyên tử của nước này.

Hồi cuối tuần, Bắc Hàn đã phóng thử hai hỏa tiễn tầm ngắn, nhưng hành động đó không vi phạm lệnh cấm vận của Liên hiệp quốc và được Washington coi là hoạt động quân sự bình thường, không có tính chất gây hấn. Phóng hỏa tiễn đạn đạo, liên lục địa lại là chuyện khác.

Từ khi lên cầm quyền, chính phủ Biden đã bắt đầu xem xét lại chính sách đối với Bắc Hàn và chiến lược của Hoa Kỳ – được xây dựng với sự hợp tác của hai đồng minh Nhật Bản và Nam Hàn – dự tính sẽ được công bố vào tuần sau. Các cố vấn an ninh quốc gia của ba nước Nhật, Hàn, Mỹ cũng sẽ có cuộc họp trực tiếp tại Washington để bàn về chiến lược này trước khi công bố.

Theo thông tin Hội đồng Tham mưu Liên quân Nam Hàn đưa ra vào sáng thứ Tư 24-03, vụ thử hỏa tiễn không gây ra thiệt hại gì, chỉ là một động tác thể hiện sức mạnh có tính tượng trưng hơn là cố ý gây thiệt hại hoặc nhắm tới một mục tiêu cụ thể. Quân đội Nam Hàn thường xuyên theo dõi các hoạt động quân sự của Bắc Hàn, xác nhận hỏa tiễn được phóng thử hôm Chủ nhật từ một địa điểm cách thủ đô Bình Nhưỡng 30 dặm về phía tây, không đúng vị trí đã được Nam Hàn dự đoán.

Các quan chức Hoa Kỳ từ chối cung cấp thông tin chi tiết về vụ bắn hỏa tiễn mà chỉ xác nhận hành động thử hỏa tiễn tầm ngắn không vi phạm lệnh cấm vận của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc áp đặt lên chính phủ Bình Nhưỡng. Tổng thống Joe Biden nói ông thấy hành động của Bắc Hàn là bình thường và không có mục đích gây hấn. 

Bắc Hàn vẫn thường xuyên phóng thử hỏa tiễn tầm ngắn, ngay cả khi các cuộc đàm phán giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Un và cựu Tổng thống Donald Trump đang diễn ra. Chính phủ của ông Trump cho rằng việc phóng hỏa tiễn tầm ngắn không vi phạm những điều kiện mà Hoa Kỳ đặt ra trong các cuộc đàm phán với Bình Nhưỡng.

Hành động phóng hỏa tiễn của Bắc Hàn diễn ra vào lúc chính phủ Biden đang xem xét lại chính sách đối với Bình Nhưỡng. Một nguồn tin trong chính phủ cho biết vào tuần tới, Cố vấn An ninh quốc gia Jake Sullivan sẽ có cuộc họp trực tiếp với những người tương nhiệm của Nam Hàn và Nhật Bản tại Washington để thảo luận về chính sách của Hoa Kỳ đối với Bắc Hàn, tiếp theo chuyến viếng thăm chính thức Tokyo và Seoul trong tuần trước của Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Llyod Austin.

Một quan chức chính phủ khác cho biết chính quyền Biden đã tham vấn thường xuyên với các quan chức thời chính quyền Trump về ngoại giao với Bắc Hàn. Ông Trump đã có ba lần gặp gỡ trực tiếp ông Kim của Bắc Hàn nhưng không đạt được thỏa thuận về loại bỏ kho vũ khí nguyên tử của nước này. Trong năm cầm quyền cuối cùng của ông Trump hầu như không có hoạt động ngoại giao giữa hai nước và Bình Nhưỡng có vẻ không còn hứng thú với việc đối thoại với Mỹ.

Trong vài tháng gần đây, chính quyền Biden đã thử liên lạc với Bắc Hàn qua nhiều kênh khác nhau nhưng không nhận được hồi âm từ Bình Nhưỡng. “Chúng tôi không hề ảo tưởng về tính chất khó khăn của nhiệm vụ mà chúng tôi phải đối mặt. Chúng tôi có một lịch sử lâu dài những nỗi thất vọng với Bắc Hàn, những thách thức mà họ đặt ra cho các chính phủ Hoa Kỳ, cả Cộng Hòa và Dân Chủ”, một quan chức chính phủ nói với báo The Wall Street Journal.

Quan hệ giữa Hoa Kỳ với Trung Quốc – nhà trung gian đàm phán chính trong vấn đề Bắc Hàn – đang lạnh nhạt nhất từ trước nay, làm phức tạp thêm nỗ lực của Hoa Kỳ mở lại đối thoại với Bình Nhưỡng. Được biết, vụ thử hỏa tiễn của Bắc Hàn hôm Chủ nhật xảy ra sau khi ông Kim có cuộc điện đàm dài với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhưng không rõ hai sự kiện này có liên quan nhân quả với nhau hay không dù hai nhà lãnh đạo cam kết hợp tác trong lúc căng thẳng Trung-Mỹ dâng cao, theo báo chí của hai nước. 

Trong nhiều thập niên, cả Washington và Bắc Kinh đều phản đối việc Bắc Hàn phát triển vũ khí nguyên tử nhưng Trung Quốc vẫn hậu thuẫn mạnh mẽ cho chế độ Bắc Hàn về kinh tế, thương mại và ngoại giao. Trong thời gian đó, Hoa Kỳ vẫn phối hợp với đồng minh Nam Hàn tổ chức các cuộc thao diễn quân sự hằng năm, những cuộc tập trận mà Washington cho rằng chỉ có tính chất phòng thủ nhằm ngăn chặn sự xâm lược từ Bắc Hàn. Năm nay, cuộc tập trận bắt đầu hồi giữa tháng này, chỉ mô phỏng trên máy điện toán thay vì điều động quân đội trên thao trường để khỏi phát tán coronavirus và cũng tránh gây hấn với Bình Nhưỡng. Nhưng tuần trước, Kim Yo Yong, em gái của nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un, đã lên tiếng cảnh báo Hoa Kỳ “nếu muốn ngủ yên giấc trong bốn năm tới thì tốt nhất đừng làm những việc xấu xa như vậy”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: