‘Chuyện khó nói’ của những nữ chiến binh Ukraine

Các nữ quân nhân Ukraine đang thăm hỏi thường dân ở Synychyne, tỉnh Kharkiv, Ukraine. (ảnh: Carl Court/Getty Images)

Nhiều phụ nữ Ukraine khi gia nhập quân đội gặp nhiều chuyện rất khó nói, như họ buộc phải mặc những bộ đồ của nam, thậm chí là… đồ lót.

Tất nhiên, chẳng ai cảm thấy thoải mái khi phải chiến đấu trong những bộ quân phục rộng thùng thình, rất bất tiện, lại rất khó khăn khi di chuyển. Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Ukraine, hiện có khoảng 38,000 nữ quân nhân phục vụ trong các lực lượng vũ trang, mà hầu hết khi xung phong ra chiến trường, họ không kịp chuẩn bị đồ đạc cá nhân, mà quân phục thì đa số chỉ dành cho nam. Thậm chí, đồ lót họ cũng phải mặc của nam.

Ngày 22 Tháng Mười, 2022 tại Synychyne, tỉnh Kharkiv, Ukraine, các nam, nữ quân nhân Ukraine đi kiểm tra sức khỏe của dân thường tại một khu vực vừa thoát khỏi sự chiếm đóng của Nga. (ảnh: Carl Court/Getty Images)

May sao, vợ chồng Andrii Kolesnyk và Kseniia Drahanyuk đã giúp họ giải quyết vấn đề này. Cả hai đều là phóng viên truyền hình trước khi nổ ra chiến tranh, nhưng giờ họ đang điều hành Zemlyachki, tổ chức chuyên vận động để tài trợ các mặt hàng quan trọng cho nữ quân nhân Ukraine.

Hiểu rõ những khó khăn của các chị em phụ nữ, Kolesnyk và vợ đã thành lập Zemlyachki và huy động đóng góp từ cộng đồng để sản xuất hàng hóa thiết yếu cho các nữ quân nhân. Họ đã có một nhãn hiệu quân phục riêng cho phái nữ, được may tại một nhà máy ở Kharkiv.

Kolesnyk nói với CNN, ý tưởng về tổ chức này ra đời khi chị gái anh được điều ra tiền tuyến vào ngày 24 Tháng Hai. “Chị tôi được phát đồng phục nam, ngay cả đồ lót cũng là chiếc quần của đàn ông,” Kolesnyk nói. Trên thực tế, các nữ quân nhân đang chiến đấu cần nhiều thứ phù hợp với họ hơn là một bộ quân phục. Giày, áo chống đạn loại nhẹ và các sản phẩm vệ sinh cá nhân là những thứ thiết yếu nhất.

Khi gặp phóng viên CNN, vợ chồng Kolesnyk không giấu được niềm vui và sự tự hào về thành quả mới nhất của họ. Đó là một bộ quân phục dành cho phụ nữ đang mang thai. Sản phẩm này được thiết kế sau khi một nữ xạ thủ đang mang thai liên lạc với Kolesnyk để hỏi xem liệu có bộ quân phục nào mặc thoải hơn cho bà bầu, để cô có thể làm những công việc hàng ngày.

Các nữ quân nhân Ukraine đang thăm hỏi thường dân ở Synychyne, tỉnh Kharkiv, Ukraine. (ảnh: Carl Court/Getty Images)

“Chúng tôi rất vui vì đã giúp đỡ được hơn 3,000 nữ quân nhân”, Drahanyuk nói.”Kể cả khi đang phóng tên lửa ở tiền tuyến, họ cũng phải được chiến đấu với sự ‘thoải mái tối thiểu’ chứ!”. Trong lúc phóng viên CNN đang phỏng vấn, một nữ quân nhân 21 tuổi tên Roksolana xuất hiện để lấy quân phục và các thiết bị khác trước khi thực hiện nhiệm vụ. Nữ sĩ quan trẻ này từng theo học một trường nghệ thuật, nhưng hồi Tháng Ba, cô quyết định nhập ngũ, và hiện nay đang phục vụ trong một đơn vị tình báo.

Roksolana nói: “Có được những bộ quân phục phù hợp như thế này, tụi tôi vui quá chừng. Nỗi khổ của chị em chúng tôi cũng có được người thấu hiểu. Nhưng hiện nay tụi tôi vẫn chưa có chiếc mũ bảo hộ nào vừa vặn, phải sử dụng những trang phục cũ và đi giày thể thao. Tuy nhiên, có được những bộ quần áo vừa vặn thế này cũng là sung sướng lắm rồi.”

Mùa Đông gần kề. Những ngày này, Andrii Kolesnyk và Kseniia Drahanyuk đang tập trung mua sắm túi ngủ và quần áo giữ nhiệt để giúp các nữ quân nhân có thể vượt qua thời tiết khắc nghiệt của mùa Đông xứ sở Đông Âu.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: