Đi phá tranh để đấu tranh khủng hoảng xăng dầu

Một nhà báo đang chụp ảnh bức tranh ‘Girl with a Pearl Earring’ của Johannes Vermeer trong Phòng Vermeer ở Bảo tàng Mauritshuis ở The Hague, Hà Lan, năm 2014. (ảnh: Michel Porro / Getty Images)

Bức tranh “Girl with a Pearl Earring” (Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai) của danh họa Johannes Vermeer bị phá hoại khi đang được trưng bày tại bảo tàng Mauritshuis.

Chiều 27 Tháng Mười, một người đàn ông đầu trọc mặc áo có in khẩu hiệu “Just Stop Oil” (Hãy ngừng dùng dầu) tiến tới bức danh họa, đổ keo lên đó rồi dí đầu mình. Một người đàn ông khác đổ lon chứa chất lỏng, giống súp cà chua, lên đầu người đàn ông đầu trọc. Còn một người khác đổ keo lên tay rồi áp tay vào tường cạnh bức tranh.

Ba người đàn ông này, trong độ tuổi 42 đến 45, bị bắt ngay sau khi gây phá hoại bức tranh trong viện bảo tàng và đang bị tạm giữ tại sở cảnh sát The Hague. Theo AFP.

Bảo tàng Mauritshuis kiểm tra và ghi nhận bức tranh không bị hư hại gì, nhưng đã lấy xuống để làm sạch. Họ cho biết bức tranh sẽ được trưng bày trở lại trong thời gian sớm nhất. Đại diện viện bảo tàng nói họ lên án mạnh mẽ hành động phá hoại các tác phẩm nghệ thuật, bất kỳ nguyên nhân nào.

Khi vụ việc xảy ra, nhiều khách tham quan tại bảo tàng tỏ ra bực tức, cho rằng hành động của ba người này là ngu ngốc và đáng xấu hổ.

“Girl with a Pearl Earring” là kiệt tác của danh họa Johannes Vermeer, được cho là một tác phẩm vô giá, khi bảo tàng tuyên bố họ không bao giờ bán tác phẩm này.

Ba người đàn ông này thuộc nhóm hoạt động xã hội tại Anh “Just Stop Oil”, gây ra nhiều vụ tấn công các bức họa nổi tiếng trong thời gian gần đây. Như ngày 14 Tháng Mười vừa qua, các thành viên nhóm này hất súp cà chua lên kiệt tác Sunflowers của Van Gogh ở Phòng trưng bày Quốc gia London. Tác phẩm náy trị giá $83.6 triệu. Khi đó, họ đưa ra lý do muốn phá bức tranh để bày tỏ phản đối tình trạng lạm phát, tăng giá do ảnh hưởng từ khủng hoảng dầu mỏ, nhiên liệu hiện nay.

Bức tranh Sunflowers của Van Gogh. (ảnh: useum.org)

Còn tại Đức, các nhà hoạt động mặc trang phục màu đen, áo ngoài màu cam cũng phá hoại một kiệt tác Les Meules của danh họa Claude Monet bằng… khoai tây nghiền. Họ hất khoai tây lên khi bức tranh đang trưng bày trong viện bảo tàng, rồi hô khẩu hiệu chống nhiên liệu hóa thạch. Những người này thuộc nhóm bảo vệ môi trường Last Generation, viết trên Twitter:” Để cảnh tỉnh xã hội rằng nhiên liệu hóa thạch đang giết chết tất cả chúng ta, chúng tôi cho các người thấy thế nào là tranh bị hất khoai tây nghiền hay sốt cà chua.”

Mặc đồ đen, áo ngoài màu cam, hai nhà hoạt động đổ khoai tây nghiền lên bức tranh Les Meules treo trong bảo tàng Barberini ở Postdam, Đức. (ảnh chụp qua video Lart Generation)

Cả hai đang bị giam chờ điều tra thiệt hại tài sản và hành vi xâm phạm. Đại diện viện bảo tàng cho biết tranh nằm dưới lớp kính bảo vệ và không bị hư hỏng. Tác phẩm này được trưng bày lại hôm 27 Tháng Mười.

Bức Les Meules của danh họa người Pháp Claude Monet. (ảnh: useum.org)

Bức Les Meules do tỷ phú Hasso Plattner mua tại cuộc đấu giá năm 2019, với giá và cho bảo tàng mượn vĩnh viễn. Bức tranh được mua với giá $111 triệu – giá trị lớn nhất được trả cho một tác phẩm của Claude Monet (1840 – 1926) – họa sĩ nổi tiếng người Pháp theo trường phái “ấn tượng”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: