Đón con tin trở về, hạnh phúc và đau buồn

Cầu nguyện cho thân nhân mình có được trở về Israel. (ảnh: Alexi J. Rosenfeld/Getty Images)

Ngày 26 Tháng Mười Một, trong đợt trao đổi người thứ ba sau thỏa thuận ngừng bắn, Hamas thả 17 con tin gồm 14 người Israel và ba người Thái Lan.

Như vậy, số người được trở về Israel là 39, kể từ 24 Tháng Mười Một. Hôm đó, hàng trăm người tụ tập hai bên đường, vẫy cờ, bắn pháo giấy chào đón đoàn xe chở con tin đi từ Dải Gaza đến căn cứ không quân Hatzerim gần Beersheba.

Khi đoàn xe đi qua Ofakim, đoàn người vẫy cờ, cất tiếng hát chào đón, một số người trong xe vẫy tay đáp lại. Ngay khi đến căn cứ, các con tin được chuyển đến bệnh viện để kiểm sức khỏe và đoàn tụ cùng gia đình.

Nhưng không phải ai cũng được ra tận nơi đón thân nhân của mình. Khi thấy hình ảnh bé Avigail Idan trên truyền hình, ông Avigail không tin được, rằng đứa cháu gái tội nghiệp của mình đang trên đường trở về từ Gaza. Idan là ông nội của bé Avigail Idan, 4 tuổi người Mỹ gốc Israel, bị Hamas bắt làm con tin trong đợt đột kích khu dân cư Kfar Aza của Israel ngày 7 Tháng Mười. Mẹ Avigail bị giết trước mặt bé, người cha cũng không qua khỏi sau khi dùng thân mình chắn đạn cho con gái. Sinh nhật 4 tuổi của bé là ở nơi giam cầm, không cha, không mẹ, không người thân.

Hàng trăm người làng Kfar Aza đã tổ chức ăn mừng vào tối 26 Tháng Mười Một, tại nơi sơ tán ở Shefayim, miền trung Israel. Qua màn hình lớn, phát trực tiếp cảnh Hội Chữ thập đỏ tiếp nhận người từ tay Hamas, mọi người dán mắt theo dõi xem người nhà của mình có nằm trong danh tính các con tin được thả hay không.

Mỗi khi xác định được người quen trong làng, đám đông lại vỡ òa trong tiếng reo hò. Vài người ôm mặt, không dám nhìn vào màn hình.

Merav Raviv, người có ba người thân được Hamas trả tự do hôm Thứ Sáu, cho biết họ được cho ăn không đều đặn và chủ yếu ăn cơm và bánh mì. Cô cho biết anh họ và dì của cô, Keren và Ruth Munder, mỗi người đã giảm khoảng 7 kg (15 pound) chỉ sau 50 ngày.

Raviv kể lại, những thành viên trong gia đình bị bắt làm con tin của cô được giải thoát tường thuật lại rằng họ đã ngủ trên những hàng ghế nhựa xếp sát nhau trong một căn phòng trông giống như khu tiếp tân. Họ phải xếp hàng cả tiếng đồng hồ để được đi vệ sinh hoặc tắm rửa.

58 con tin đã được Hamas trả tự do từ ngày 24 đến 26 Tháng Mười Một, gồm 39 công dân Israel và người mang hai quốc tịch, 19 người ngoại quốc. Hamas và Israel chỉ tính nhóm 39 người là nằm trong thỏa thuận ngừng bắn. Công dân nước ngoài được thả theo nỗ lực ngoại giao riêng biệt giữa các quốc gia đó với Hamas.

Mọi người ngồi theo dõi trên màn hình tivi hôm 25 Tháng Mười Một, xem thân nhân của mình có được trở về Israel. (ảnh: Alexi J. Rosenfeld/Getty Images)

Hamas đồng ý trao đổi 50 con tin để đổi lấy 150 tù nhân Palestine đang bị Israel giam trong thời gian ngừng bắn từ 24 đến 27 Tháng Mười Một. Tại làng Nahal Oz, phóng viên Amir Tibon ôm đầu xúc động khi thấy những hình ảnh đầu tiên của hai chị em gái Ela, 8 tuổi, và Dafna, 15 tuổi, được trở về nhà. “Chúng tôi đã chờ đợi điều này suốt 51 ngày qua,” Tibon, người sống ở Nahal Oz, nói.

Rotem Katz, nhân viên y tế tại Nahal Oz, cho hay sự trở về của các con tin tạo ra rất nhiều cảm xúc lẫn lộn. “Điều này khiến tôi hạnh phúc, nhưng cũng khiến tôi đau đớn tận tâm can. Không ngờ bệnh nhân của tôi phải chịu những điều tồi tệ nhất,” Katz nói.

Biết cháu gái được trở về, ông Carmel cũng mô tả cảm xúc lẫn lộn, vừa mừng vui, vừa đau đớn, vì ông mất con trai, con dâu, và cháu ông trở thành đứa trẻ mồ côi. “Vết thương này sẽ không bao giờ lành được,” ông nói.

Theo kế hoạch, sẽ có thêm 11 con tin nữa được thả vào Thứ Hai vào ngày cuối cùng của lệnh ngừng bắn, để lại gần 180 con tin ở Dải Gaza. Chính quyền Israel cho biết họ sẵn sàng gia hạn lệnh ngừng bắn một ngày cho mỗi 10 con tin được Hamas thả.

“Nhiều người chưa thể trở về. Tôi rất mong họ sớm được giải thoát và quân đội Israel sẽ hoàn thành những gì đã hứa, gồm giải cứu tất cả con tin và tiêu diệt Hamas,” Carmel nói.

(theo AP)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: