Franz Beckenbauer, Hoàng đế băng hà

Franz Beckenbauer, thập niên 1970 (ảnh: Walter Rudolph/United Archives/Universal Images Group via Getty Images)

Franz Beckenbauer, nhân vật kiệt xuất làng túc cầu thế giới, từng dẫn dắt Tây Đức tới chức vô địch World Cup với tư cách cầu thủ vào năm 1974 và huấn luyện viên năm 1990, vừa qua đời ngày 7 Tháng Giêng 2024 ở tuổi 78.

Là một cầu thủ thông minh có kỹ năng siêu việt, Franz Beckenbauer được mệnh danh là “Der Kaiser”, với khả năng kiểm soát trận đấu và luôn bất ngờ bắn ra phát đại bác ghi bàn. Ông đã dẫn dắt Tây Đức tới hai trận chung kết World Cup với tư cách cầu thủ: vào năm 1966, khi họ thua Anh trong hiệp phụ, và vào năm 1974, khi ông dẫn dắt đội tuyển giành chiến thắng trên sân nhà. Với tư cách huấn luyện viên trong mùa giải 1990 ở Ý, Franz Beckenbauer đã giành được danh hiệu thế giới lần thứ hai với chiến thắng trước Argentina.

Beckenbauer là biểu tượng của bóng đá Đức với 104 lần khoác áo Tây Đức, đưa đội tuyển đến vinh quang tại World Cup 1974 trước khi lặp lại kỳ tích trên cương vị huấn luyện viên ở Ý vào 16 năm sau. Ông cũng giành được nhiều danh hiệu khác, trong đó có cú hat-trick Cúp C1 châu Âu với đội Bayern Munich vào giữa những năm 1970.

Suốt sự nghiệp túc cầu, Franz Beckenbauer giành được vô số danh hiệu: Chức vô địch thế giới và châu Âu với Tây Đức; bốn danh hiệu câu lạc bộ Đức; ba cúp châu Âu; hai lần Quả bóng vàng với tư cách cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu trong năm. Phần lớn sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của mình, Franz Beckenbauer đá cho câu lạc bộ lớn nhất nước Đức, Bayern Munich.

Franz Beckenbauer là một trong ba người (Mário Zagallo của Brazil và Didier Deschamps của Pháp) đã vô địch World Cup với tư cách cầu thủ lẫn huấn luyện viên. Ông có tên trong Đội hình thế giới của thế kỷ 20 năm 1998, Đội hình trong mơ FIFA World Cup năm 2002, Đội hình trong mơ Quả bóng vàng năm 2020; và vào năm 2004 được liệt kê trong FIFA 100 những cầu thủ vĩ đại nhất còn sống.

Huấn luyện viên đội tuyển Tây Đức Franz Beckenbauer, UEFA 1988 (ảnh: Bongarts/Getty Images)

_____________

Lothar Matthäus, người bạn thân và là đội trưởng của Franz Beckenbauer tại World Cup 1990, nói với tờ Bild:

“Dù tôi biết Franz không được khỏe nhưng sự ra đi của ông là một mất mát cho bóng đá nói riêng và nước Đức nói chung. Anh ấy là một trong những người vĩ đại nhất, ở vị trí cầu thủ lẫn huấn luyện viên, trong cũng như ngoài sân cỏ. Franz là một nhân cách nổi bật – không chỉ trong bóng đá. Anh ấy được cả thế giới công nhận. Tất cả những ai quen anh ấy đều biết Franz là một người tuyệt vời và hào phóng. Một người bạn tốt đã rời bỏ chúng ta. Tôi sẽ nhớ anh ấy – tất cả chúng tôi sẽ nhớ anh ấy.”

Tri ân Beckenbauer trên trang web Hiệp hội bóng đá Đức, cựu tiền đạo đội tuyển quốc gia Rudi Völler (thành viên của đội Đức giành vô địch World Cup 1990), viết:

“Quãng thời gian cùng chơi chung với Franz Beckenbauer là một trong những đặc ân lớn nhất đời tôi. Chúng tôi không thể đăng quang chức vô địch World Cup 1990 tại Rome nếu không có thành tích huấn luyện xuất sắc của anh ấy. Với sự ra đi của Franz Beckenbauer, bóng đá Đức đã mất một nhân vật vĩ đại nhất. Tôi mất đi một người bạn tuyệt vời.”

Sinh ngày 11 Tháng Chín 1945 ở Giesing, nơi sinh sống chủ yếu của tầng lớp lao động Munich, Franz Beckenbauer bắt đầu chơi bóng từ năm 9 tuổi với đội SC Munich ’06 vào năm 1954. Từng học nghề bán bảo hiểm nhưng Franz Beckenbauer cuối cùng theo đuổi túc cầu, bất chấp sự không hài lòng của gia đình. Thần tượng của Franz Beckenbauer là nhà vô địch FIFA World Cup 1954 Fritz Walter. Dù ủng hộ đội bóng địa phương 1860 Munich (thời điểm đó là đội bóng nổi tiếng của thành phố), tuy nhiên cuối cùng, Franz Beckenbauer gia nhập Bayern Munich vào năm 1959, chứ không phải 1860 Munich. Beckenbauer có trận ra mắt với Bayern vào ngày 6 Tháng Sáu 1964.

Franz Beckenbauer và Chủ tịch FIFA Joseph Blatter (ảnh: Bernd Weissbrod/picture alliance via Getty Images)

Bayern nhanh chóng trở thành đội túc cầu sừng sỏ của Đức, đoạt chức vô địch Cúp quốc gia Đức năm 1966–67 và giành được thành công ở châu Âu trong khuôn khổ Cúp các nhà vô địch năm 1967. Beckenbauer trở thành đội trưởng của đội trong mùa giải 1968–69. Đó cũng là thời gian Beckenbauer bắt đầu được người hâm mộ và giới truyền thông gọi là Der Kaiser (Hoàng đế).

Giai thoại sau đây được nhiều người kể để giải thích nguồn gốc của từ “Der Kaiser”: Nhân dịp trận giao hữu của Bayern Munich ở Vienna, Áo, Beckenbauer chụp ảnh bên cạnh tượng bán thân của Hoàng đế Áo Franz Joseph I (1830-1916). Thế là sau đó giới truyền thông gọi ông là Fußball-Kaiser (hoàng đế bóng đá).

Franz Beckenbauer, 1964 (ảnh: Horstmüller/ullstein bild via Getty Images)
Franz Beckenbauer, 1977 (ảnh: Werner OTTO/ullstein bild via Getty Images)

Tuy nhiên, theo một bài viết trên tờ báo Đức Welt am Sonntag, lời giải thích này là sai sự thật dù rất phổ biến. Theo bài báo của Welt am Sonntag, sự việc bắt đầu từ vụ Beckenbauer phạm lỗi với cầu thủ Reinhard Libuda của đội Schalke 04 trong trận chung kết Cúp quốc gia vào ngày 14 Tháng Sáu 1969. Thời điểm đó, cầu thủ Libuda được gọi là König von Westfalen (vua của Westphalia), vì vậy báo chí tìm một biệt danh để làm “đối trọng”. Và từ “Der Kaiser” dành cho Franz Beckenbauer ra đời.

Franz Beckenbauer ra đi chỉ hai ngày sau cái chết của Mario Zagallo, cầu thủ Brazil trở thành người đầu tiên vô địch World Cup với tư cách cầu thủ và huấn luyện viên (qua đời ở tuổi 92). Trong sự nghiệp lừng lẫy của mình, Franz Beckenbauer có một scandal ồn ào.  Ông và ba thành viên khác của Ủy ban tổ chức World Cup bị công tố viên Thụy Sĩ đưa vào danh sách nghi phạm hình sự vì nghi ngờ gian lận các khoản thanh toán hàng triệu euro liên quan World Cup 2006. Cuối cùng Franz Beckenbauer không bị truy tố vào năm 2019 vì lý do sức khỏe và vụ án kết thúc mà không có phán quyết, khi thời hiệu hết hạn vào năm 2020, trong bối cảnh tòa án bị trì hoãn do đại dịch COVID-19.

Trước đó, năm 2014, Franz Beckenbauer bị Ủy ban đạo đức của FIFA đình chỉ một thời gian ngắn khỏi mọi hoạt động liên quan bóng đá vì không hợp tác với cuộc điều tra của công tố viên Michael Garcia, về cáo buộc tham nhũng trong lá phiếu đăng cai World Cup 2018 và 2022. Án treo giò được dỡ bỏ vào mùa World Cup 2014 khi Franz Beckenbauer đồng ý hợp tác. Những vấn đề pháp lý của Beckenbauer xung quanh World Cup 2006 tiếp tục cù nhằng cho đến khi ông giải nghệ.

Bất luận thế nào, Hoàng đế Franz Beckenbauer vẫn là một nhân vật được yêu mến đặc biệt đối với nước Đức nói riêng và người hâm mộ thế giới nói chung.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: