Gaza tràn ngập máu lửa trong ngày lễ Tạ Ơn

Lệnh ngừng bắn ở Gaza sẽ bắt đầu vào 7 giờ sáng Thứ Sáu
Không thể biết được có bao nhiêu người nằm dưới những đống đổ nát này. (ảnh: Xinhua via Getty Images)

Ngày 23 Tháng Mười Một, Qatar cho biết, lệnh ngừng bắn kéo dài 4 ngày ở Gaza giữa Israel và Hamas dự kiến bắt đầu vào sáng Thứ Sáu, theo AP.

Sau khi sự trì hoãn kéo dài một ngày đã kéo dài nỗi đau đớn cho những người hy vọng một sự cứu trợ nào đó từ thỏa thuận, tức là giải thoát hàng chục con tin bị giam giữ.

Bước đột phá về mặt ngoại giao hứa hẹn mang lại một số cứu trợ hàng triệu thường dân cả hai phía của Dải Gaza, sau gần hai tháng kể từ cuộc tấn công nổ ra vào ngày 7 Tháng Mười của Hamas.

Lệnh ngừng bắn ban đầu được ấn định bắt đầu vào sáng Thứ Năm, đúng ngày lễ Tạ Ơn, nhưng dường như gặp trở ngại vào đêm hôm trước, khi cố vấn an ninh quốc gia Israel, Tzachi Hanegbi, tuyên bố trì hoãn một ngày mà không đưa ra lý do.

Hôm thứ Năm, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar Majed al-Ansari tuyên bố lệnh ngừng bắn sẽ bắt đầu lúc 7 giờ sáng giờ địa phương Thứ Sáu (5 giờ sáng GMT.)

Ông cho biết hai bên đã trao đổi danh sách những người sẽ được trả tự do. Nhóm đầu tiên gồm 13 phụ nữ và trẻ em do Hamas bắt giữ sẽ được trả tự do vào chiều Thứ Sáu. Ông không cho biết có bao nhiêu tù nhân Palestine sẽ được trả tự do, nhưng các quan chức cho biết mỗi con tin sẽ có ba người được trả tự do.

Ông al-Ansari nói viện trợ tăng cường cho người Palestine sẽ bắt đầu được chuyển tới Gaza “càng sớm càng tốt”. Ông nói với các phóng viên, hy vọng, “động lực” từ thỏa thuận này sẽ dẫn đến “chấm dứt bạo lực”.

Nhưng trước thời điểm ngừng bắn, súng vẫn nổ, đạn vẫn rơi, và người chết là những cư dân vô tội, vẫn tăng dần.

Nạn nhân của cuộc chiến tranh này chỉ toàn những người dân vô tội. (ảnh: Yasser Qudih/Xinhua via Getty Images)

Một người dân, Hosni Moharib, cho biết vợ và mấy người con của ông chết hết, còn bà con họ hàng của ông cũng đang bị chôn vùi dưới đống đổ nát. “Trẻ sơ sinh, và những đứa trẻ nhỏ, mọi người trong nhà, chết hết cả rồi,” Moharib nói và bật khóc tức tưởi.

Tại thành phố Khan Younis của Gaza, người Palestine hoan nghênh lệnh ngừng bắn sắp tới, nhưng cho biết 4 ngày sẽ không giúp ích gì nhiều trong việc giảm bớt thảm họa do chiến tranh gây ra.

Quân đội Israel cho biết các hoạt động chiến đấu sẽ tiếp tục cho đến khi có lệnh ngừng bắn. Lực lượng Israel nắm giữ phần lớn miền bắc Gaza, nơi họ nói đã dỡ bỏ các đường hầm và phần lớn cơ sở hạ tầng của Hamas ở đó.

Hôm Thứ Năm, quân đội Israel cho biết họ đã bao vây trại tị nạn Jabaliya và kêu gọi các cư dân còn ở bên trong hãy mau sơ tán, vì họ đang truy đuổi các chiến binh Hamas ở Jabaliya, một quận đô thị đông đúc gần thành phố Gaza, nơi bị ném bom nặng nề trong nhiều tuần.

Cũng trong ngày Thứ Năm, Israel cho biết họ đã bắt giữ giám đốc Bệnh viện al-Shifa ở Thành phố Gaza, Mohammed Abu Selmia, để thẩm vấn về việc ông này tham gia vào cái mà họ gọi là các hoạt động “rộng rãi” của Hamas trong bệnh viện. Bộ Y tế Gaza lên án vụ bắt giữ Abu Selmia và kêu gọi các cơ quan quốc tế can thiệp.

Không thể biết được có bao nhiêu người nằm dưới những đống đổ nát này. (ảnh: Xinhua via Getty Images)

Một ngày trước đó, phía Israel cho công bố một đường hầm và các căn phòng mà các quan chức quân sự cho rằng là nơi ẩn náu chính của Hamas bên dưới bệnh viện Shifa và đang lên kế hoạch phá hủy tất cả “cơ sở hạ tầng khủng bố” này. Hamas và nhân viên bệnh viện phủ nhận cáo buộc của Israel.

Ahmed El-Mokhallalati, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ làm việc tại bệnh viện al-Shifa, cho biết 150 bệnh nhân vẫn còn ở đó, nhưng chỉ có hai bác sĩ, một y tá và ba nhân viên tình nguyện ở lại chăm sóc. “Tôi và các đồng nghiệp không thể tiếp tục điều trị cho bệnh nhân của mình,” El-Mokhallalati nói trên X.

Hơn 1 triệu người, trong đó có hàng trăm nghìn người di tản khỏi miền Bắc, đã chen chúc vào những nơi trú ẩn chật kín người, do Liên hợp quốc điều hành trong tình trạng lương thực, nước uống và các nhu yếu phẩm cơ bản ngày càng cạn kiệt.

Nguồn nước ở khu trú ẩn ngày càng cạn kiệt. (ảnh: Rizek Abdeljawad/Xinhua via Getty Images)

Ngừng bắn không có nghĩa chiến tranh kết thúc

Thỏa thuận ngừng bắn làm dấy lên hy vọng cuối cùng sẽ kết thúc cuộc chiến, vốn đã san bằng những vùng đất rộng lớn ở Gaza, nhưng không phải vậy.

Còi báo động không kích vang lên khắp miền bắc Israel hôm Thứ Năm khi Hezbollah cho biết họ đã bắn 48 quả tên lửa Katyusha từ miền nam Lebanon. Israel và Hezbollah, vốn đã giao tranh kéo dài một tháng vào năm 2006, liên tục đấu súng qua biên giới kể từ khi chiến tranh ở Gaza nổ ra.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chiến sau khi thỏa thuận ngừng bắn hết hạn nhằm tiêu diệt khả năng quân sự của Hamas, chấm dứt 16 năm cai trị ở Gaza và trả lại tất cả khoảng 240 người bị Hamas bắt giữ ở Gaza và các nhóm khác.

(ảnh: Yasser Qudih/Xinhua via Getty Images)

“Chúng tôi sẽ tiếp tục điều đó cho đến khi đạt được toàn bộ các mục tiêu của mình,” ông Netanyahu nói và cho biết thêm rằng ông đã gửi thông điệp tương tự trong cuộc điện thoại tới Tổng thống Mỹ Joe Biden. Washington đã cung cấp hỗ trợ quân sự và ngoại giao rộng rãi cho Israel kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: