Hoa Kỳ thương lượng thả cựu giám đốc Huawei Meng Wanzhou

H.C.

Các biện lý thuộc Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đang đàm phán một thỏa thuận với cựu giám đốc tài chính tập đoàn Huawei Meng Wanzhou (Mạnh Vãn Chu) đang bị câu lưu ở Canada để cho phép bà này trở về Trung Quốc nếu nhận tội.

Trong bản tin độc quyền chiều nay 03-12, báo The Wall Street Journal (WSJ) đưa tin các biện lý của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đang thương lượng một thỏa thuận, theo đó nếu bà Meng nhận tội trong vụ án hình sự thì có thể cho bà ta trở về Trung Quốc. Bà Meng bị bắt ở Canada và được tại ngoại hậu tra hơn hai năm qua chờ tòa án Canada phán quyết về việc dẫn độ sang Hoa Kỳ theo yêu cầu của chính phủ Hoa Kỳ.

Hãng tin Reuters cho rằng thỏa thuận nếu đạt được sẽ giúp kết thúc một vụ án đã gây căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc, Mỹ và Canada.

Reuters nói, cuộc thảo luận giữa các biện lý của Bộ Tư pháp và các luật sư đại diện cho bà Meng đã bắt đầu sau ngày bầu cử tổng thống ở Hoa Kỳ nhưng vẫn chưa rõ đã diễn tiến tới đâu và sẽ tiếp tục trong ngày mai thứ Sáu 04-12. WSJ thì cho rằng, các luật sư của bà Meng trong vài tuần gần đây đã nói với các quan chức Bộ Tư pháp về khả năng đạt được một “thỏa thuận hoãn truy tố”, theo đó nếu bà Meng nhận một số cáo buộc chống lại bà ta, có thái độ hợp tác, thì các biện lý có thể hoãn hoặc hủy bỏ việc truy tố. Cho tới tay bà Meng vẫn không nhận tội nêu trong cáo buộc của Mỹ. 

Bà Meng, 48 tuổi, là giám đốc phụ trách tài chính của tập đoàn Huawei, và cũng là con gái của người sáng lập và chủ tịch của tập đoàn này, ông Ren Zhengfei (Nhậm Chính Phi). Bà Meng bị bắt ở Canada tháng Mười Hai năm 2018 theo trát của một tòa án New York. Bà bị cáo buộc tội lừa đảo ngân hàng từ năm 2013 trong việc khai báo gian dối với ngân hàng HSBC và một số ngân hàng khác về các giao dịch kinh doanh giữa tập đoàn Huawei và chính quyền Iran. Theo cáo buộc, tập đoàn Huawei đã sử dụng công ty Skycom để bán những thiết bị công nghệ bị Hoa Kỳ cấm vận cho Iran và chuyển tiền qua hệ thống ngân hàng quốc tế, vi phạm luật cấm vận Iran của Hoa Kỳ. Bà Meng phủ nhận quan hệ giữa tập đoàn Huawei với công ty Skycom song Bộ Tư pháp có nhiều bằng chứng cho thấy Skycom chỉ là công ty con của Huawei, thực hiện việc kinh doanh của Huawei ở Iran để né lệnh cấm vận.

Với cáo buộc trên, ngày 22-08-2018 tòa án New York ra lệnh bắt giữ bà Meng để đưa ra xét xử tại Mỹ và ngày 01-12-2018 bà Meng bị bắt khi đổi máy bay tại phi trường Vancouver. Một tuần lễ sau, ngày 8-12, Trung Quốc đe dọa Canada “phải chịu hậu quả” nếu không thả bà Meng và hai ngày sau đó Trung Quốc bắt giữ hai công dân Canada đang ở Trung Quốc là Michael Kovrig và Michael Spavor để trả đũa. Quan hệ giữa ba nước Mỹ, Canada và Trung Quốc từ đó trở nên căng thẳng với những đòn trả đũa qua lại giữa Bắc Kinh và Ottawa.

Bà Meng sẽ phải ra trước tòa tối cao British Columbia ở Canada vào thứ Hai tới để chống lệnh dẫn độ sang Hoa Kỳ. Nếu bà này nhận tội trong vụ thương lượng với các biện lý của Bộ Tư pháp, chính phủ Mỹ sẽ có thể tuyên bố thắng lợi trong một vụ tranh chấp gai góc với Trung Quốc và làm giảm nhẹ áp lực đối với Canada. Thỏa thuận cũng có thể mở đường để Trung Quốc trả tự do cho hai công dân Canada nói trên, một trong những dẫn tới vụ thương lượng.

Huawei là tập đoàn công nghệ hàng đầu của Trung Quốc nhưng bị chính phủ Hoa Kỳ coi là một mối đe dọa an ninh quốc gia. Hành vi của bà Meng che giấu các hoạt động của Huawei ở Iran bị cho là một phần trong cung cách làm ăn gian dối của tập đoàn này và là một yếu tố dẫn tới những biện pháp cấm vận gay gắt mà Hoa Kỳ áp đặt lên tập đoàn Huawei. 

WSJ dẫn những nguồn tin trong cuộc dự đoán Hoa Kỳ sẽ cố gắng đạt được thỏa thuận về vụ bà Meng trước khi Tổng thống Donald Trump chấm dứt nhiệm kỳ vào ngày 20-01-2021.

(theo Reuters, Wall Street Journal)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: