Hong Kong: 86 người biểu tình bị bắt trong ngày quốc khánh Trung Quốc

H.C.

Cảnh sát Hong Kong đã bắt giữ ít nhất 86 người biểu tình, cáo buộc họ tụ tập bất hợp pháp trong ngày hôm nay thứ Năm 01-10, ngày lễ quốc khánh của Trung Quốc. Vụ trấn áp xảy ra khi các đám đông tụ tập trên các đường phố khu thương mại sầm uất nhất của thành phố và hô vang những khẩu hiệu đòi dân chủ, hãng tin AP cho biết.

Trong số người bị bắt có đến bốn nghị viên hội đồng cấp quận; họ bị bắt vì phớt lờ yêu cầu giải tán mà cảnh sát nhắc lại nhiều lần.

Ngày lễ quốc khánh Trung Quốc – kỷ niệm ngày thành lập nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa – là dịp để người dân Hong Kong biểu thị sự phản đối việc Bắc Kinh gia tăng quyền kiểm soát vùng lãnh thổ bán tự trị này. Trên mạng xã hội có nhiều lời kêu gọi người dân xuống đường biểu tình và nhiều đám đông đã tụ tập tại quận thương mại Causeway, nhiều người hô vang “Giải tán cảnh sát”, “Giải phóng Hong Kong – cuộc cách mạng của thời đại chúng ta” – những khẩu hiệu đòi dân chủ quen thuộc nhưng bị chính quyền Hong Kong cấm dùng vì cho rằng chúng kích thích tinh thần đòi ly khai khỏi Trung Quốc. Tuy nhiên, số người biểu tình không đông như những lần trước vì biện pháp giữ khoảng cách do đại dịch coronavirus; Hong Kong có lệnh cấm tụ tập nhiều hơn bốn người ở nơi công cộng.

Tại khu vực Causeway, cảnh sát được bố trí dày đặc, thậm chí đông hơn người biểu tình; có 74 người bị bắt tại khu vực này; hơn 20 người khác bị phạt vì vi phạm lệnh giãn cách xã hội để phòng dịch.

Sang buổi chiều ngày 01-10, cảnh sát đã phong tỏa nhiều khu vực ở Hong Kong và lục soát người đi đường. Có lúc cảnh sát giăng biểu ngữ yêu cầu người dân giải tán, cảnh báo họ đang có hành vi tụ tập bất hợp pháp.

Những cuộc biểu tình đòi dân chủ chống chính quyền khu tự trị và chính phủ Trung Quốc đã làm rung chuyển Hong Kong suốt năm ngoái. Bắc Kinh đã ứng phó bằng cách áp đặt luật an ninh quốc gia từ ngày 30-06, hình sự hóa các hành vi bị coi là cổ xúy ly khai, lật đổ, khủng bố và câu kết với nước ngoài can thiệp vào nội tình của thành phố. Chính phủ Hoa Kỳ cho rằng đạo luật này đã tước đoạt tự do của người Hong Kong và đã ban hành biện pháp cấm vận nhiều quan chức Trung Quốc và Hong Kong có vai trò thực thi đạo luật này.

Tại buổi tiếp tân nhân quốc khánh Trung Quốc, trưởng đặc khu hành chánh Hong Kong Carrie Lam – một trong các quan chức bị Mỹ cấm vận – nói rằng “xã hội đã ổn định trở lại và an ninh quốc gia được bảo đảm” nhờ luật mới. Bà Lam cũng lên án các chính phủ nước ngoài “theo tiêu chuẩn kép” khi tố cáo không công bằng những quan chức chính quyền của bà thực ti đạo luật mới.

Tin liên quan:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: