Hong Kong biểu tình phản đối hoãn bầu cử

Những cuộc biểu tình của hàng triệu người Hong Kong năm ngoái đã khiến Bắc Kinh phải ra luật an ninh quốc gia, nhưng đạo luật khắc nghiệt đó không thể làm người Hong Kong khuất phục. Ảnh: Biểu tình chống luật dẫn độ ở HK ngày 16-06 năm ngoái. Ảnh Wikipedia.

H.C.

Bất chấp luật an ninh quốc gia khắc nghiệt, hàng ngàn người dân Hong Kong đã xuống đường biểu tình phản đối quyết định của chính quyền đặc khu đình hoãn cuộc tổng tuyển cử bầu hội đồng lập pháp tới sang năm.

Cuộc biểu tình chiều nay Chủ nhật -6-09 là vụ lớn nhất kể từ khi Bắc Kinh áp đặt luật an ninh ở Hong Kong ngày 30-06 vừa qua. Kế hoạch biểu tình đã được phổ biến trên mạng xã hội từ trước và cảnh sát tập trung đông đặc ở các khu phố thương mại để trấn áp.

Để hạn chế rủi ro bị bắt, nhiều người biểu tình ăn mặc giống như người đi mua sắm bình thường tahy vì mặc đồng phục màu đen như trong những cuộc biểu tình năm ngoái. Bất chấp cảnh sát canh chừng, họ vẫn hô những câu khẩu hiệu quen thuộc như “Giải phóng Hong Kong, cuộc cách mạng của thời đại chúng ta”, rồi khi cảnh sát săn đuổi thì họ ném trả những chai nước bằng nhựa và chạy lẫn vào đám đông. Do người biểu tình quá đông, mà ai cũng mang khẩu trang ngừa coronavirus nên khó mà biết ai đang hô khẩu hiệu và ai chỉ đi mua sắm bình thường.

Đến tối Chủ nhật cuộc biểu tình theo kiểu “mèo vờn chuột” giữa cảnh sát và người dân vẫn tiếp tục diễn ra trong ánh sáng của những cửa hàng cửa hiệu. Phía cảnh sát cho biết đã có 298 người bị bắt, trong đó có những gương mặt đấu tranh nổi bật như luật sư nhân quyền Figo Chan, cựu nghị viên Leung Kwok-hung (Lương Quốc Hưng).

Đối với người biểu tình, bị bắt là hết sức nguy hiểm. Luật an ninh quốc gia mà Trung Quốc áp đặt cho Hong Kong có mục đích dẹp yên phong trào đấu tranh đòi dân chủ sôi nổi suốt năm ngoái. Luật này hình sự hóa những tội lỗi mơ hồ như tội ly khai, tội bạo loạn với những án tù khắt nghiệt tới mức tù chung thân. Chính quyền Hong Kong nói chỉ cần hô khẩu hiệu ủng hộ Hong Kong độc lập khỏi Trung Quốc cũng đã đủ cấu thành tội phạm theo luật mới.

Cuộc bầu cử hội đồng lập pháp (Legco) Hong Kong lẽ ra phải được tổ chức vào hôm nay Chủ nhật 06-09 và các nhà đấu tranh trong phong trào dân chủ Hong Kong dự tính sẽ giành được thắng lợi sau khi đã thắng áp đảo trong cuộc bầu cử chính quyền cấp quận huyện hồi tháng Năm năm nay. Tuy vậy, cơ chế bầu cử Legco luôn bảo đảm các thành phần thân Bắc Kinh giành được số ghế áp đảo; người dân chỉ được bầu 50% số nghị viên của Legco, 50% còn lại do Bắc Kinh chỉ định.

Hồi tháng Bảy, Trưởng đặc khu hành chánh Hong Kong đang bị Hoa Kỳ cấm vận là Carrie Lam thông báo hoãn cuộc bầu cử tới tháng Chín sang năm. Bà Lâm nói rằng rủi ro cho sức khỏe của cử tri trong thời gian đại dịch, không được tụ tập đông người là lý do dẫn tới việc đình hoãn này nhưng nhiều người Hong Kong nói rằng lý do đó là giả tạo để che giấu khả năng phe thân chính quyền sẽ thất bại thảm hại nếu bầu cử được tổ chức đúng luật.

(theo WSJ, Reuters)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: