Ít nhất 72 người chết ở Philippines do bão Nalgae

Áp thấp nhiệt đới phía đông Philippines mạnh lên thành bão Nalgae. (ảnh: NCHMF)

Sáng 29 Tháng Mười, bão Nalgae đổ bộ đảo vào Philippines sau khi gây lũ quét và lở đất khiến ít nhất 72 người chết, hàng chục người bị thương. Theo CNN.

Theo các giới chức Philippines hôm 29 Tháng Mười, bão Nalgae đổ bộ vào đảo chính Luzon của Philippines với sức gió tối đa 95 km/h, sau khi đổ bộ đảo Catanduanes vào lúc rạng sáng. Rất may đây là khu thưa thớt dân cư.

Cơ quan thời tiết quốc gia Philippines cho biết mưa lớn do ảnh hưởng của bão bắt đầu từ hôm 27 Tháng Mười ở miền Nam Philippines gây ngập phần lớn các khu vực nông thôn trên đảo Mindanao. Bão làm sạt lở đất và gây ngập lụt, cuốn trôi nhà ở một số khu vực, gần 500 ngôi nhà khác bị hư hại.

Người đứng đầu cơ quan phòng vệ dân sự Philippines, ông Rafaelito Alejandro cho biết đến sáng 29 Tháng Mười, số người chết do bão lên tới 72 người, ít nhất 14 người mất tích và 33 người bị thương. Lực lượng cứu hộ đang tập trung vào làng Kusiong, nơi hàng chục thi thể được tìm thấy hôm 28 Tháng Mười sau khi lũ lụt xảy ra. Họ cũng sử dụng tủ lạnh cũ để kéo trẻ em khỏi vùng ngập lụt trên đảo Leyte.

Sau cơn bão Nalgae và Nesat khiến gần 60 người chết và hàng triệu người bị ảnh hưởng cách đây đúng một năm, bão đang quay trở lại làm chết hơn 70 người. Trong hình: Một cậu bé đang lắp lại phần rơi rớt của căn nhà ven biển của mình ở Manila, Philippines vào Tháng Mười, 2011. (ảnh: Dondi Tawatao / Getty Images)

Những năm gần đây, lũ quét với bùn và mảnh vỡ từ những vùng núi bị chặt phá rừng là những hiểm họa nguy hiểm nhất do bão gây ra ở Philippines.  Lũ lụt cũng được báo cáo ở một số khu vực miền trung Philippines.

Cơ quan thời tiết Philippines cho biết bão Nalgae có thể tấn công thủ đô Manila, đô thị rộng lớn với hơn 13 triệu dân. Dự kiến xảy ra lũ lụt diện rộng, lở đất do mưa và “nguy cơ triều cường từ nhỏ đến trung bình” hoặc sóng lớn đánh vào các khu vực ven biển. Cơ quan phòng vệ dân sự tích cực chuẩn bị ứng phó, với 5,000 nhân viên cứu hộ đã sẵn sàng. Ông Alejandro kêu gọi cư dân nên ở nhà trước khi bão di chuyển vào Biển Đông, vì ra đường vào lúc này rất nguy hiểm.

Lực lượng cảnh sát biển cũng đã đình chỉ các dịch vụ phà do biển động, khiến hàng trăm tàu thuyền và hàng nghìn hành khách bị mắc kẹt tại các cảng. Hơn 100 chuyến bay cũng bị hoãn. Hơn 7,000 người được sơ tán trước khi cơn bão đổ bộ.

Các nhà khoa học cảnh báo rằng những cơn bão như vậy đang trở nên mạnh hơn do biến đổi khí hậu. Philippines là nơi phải hứng chịu trung bình 20 cơn bão lớn mỗi năm, khiến hàng trăm người thiệt mạng và nhiều khu vực chìm trong nghèo đói.

Dự báo trong ngày 30 Tháng Mười, bão sẽ vào Biển Đông, trở thành cơn bão thứ bảy ở khu vực này trong mùa mưa bão năm nay. Các đài khí tượng Việt Nam, Nhật Bản, Hong Kong đều cho rằng sau khi vào Biển Đông, bão đổi hướng Bắc, tiến về phía Hong Kong.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: