Trong bão, ‘chạy nước và trốn gió’ là bí quyết để sinh tồn

Hôm 7 Tháng Mười, anh Esteban Hernandez ở Fort Myers, Florida phải nấu ăn trên bếp củi vì nhà anh bị mất điện. Nhiều ngôi nhà tiếp tục thiếu nước và điện trong hơn một tuần sau khi cơn bão Ian mang theo gió lớn, triều cường và mưa đến khu vực này, gây thiệt hại nặng nề. (ảnh: Joe Raedle / Getty Images)

Hầu hết nạn nhân cơn bão Ian ở Florida chết vì đuối nước, nhưng nguyên nhân chính vẫn là “bệnh chủ quan”, xem thường bão.

Bão Ian khiến nước lũ dâng cao hơn 216.5 inch (khoảng 5.5 mét) nhấn chìm nhiều ngôi nhà ở Florida. Lũ dâng lên quá nhanh khiến nhiều người mắc kẹt bên trong, số khác bị cuốn xuống dòng nước cuồn cuộn bùn đất. Nạn nhân thiệt mạng đa số là người cao tuổi, vì không thể bơi trong biển nước.

Craig Fugate, cựu lãnh đạo Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA) chi nhánh Florida, cho rằng rất nhiều người chủ quan, nói nước dâng lên thì không có gì nguy hiểm, cho đến khi họ bị nước cuốn trôi, thì đã muộn. Ông không muốn mọi người sợ hãi, nhưng buộc lòng nói ra nguyên nhân hơn 100 người thiệt mạng do bão là do họ bị chết đuối.

Những đống đồ đạc trong nhà nằm dọc một con đường, hình chụp hôm 7 Tháng Mười 2022 ở Fort Myers, Florida. Cơn bão mang theo gió lớn, triều cường và mưa đến khu vực này, gây thiệt hại nặng nề. (ảnh: Joe Raedle / Getty Images)

Theo giới chức Florida, trong số 123 người Mỹ thiệt mạng vì bão Ian, có Nishelle Harris-Miles, người ra đi đúng vào sinh nhật của mình. Lúc bão Ian đổ bộ vào khu vực Cayo Costa hồi tuần trước, Chanel Maston cùng nhóm bạn vội vã chạy lên tầng cao nhất của căn biệt thự mà họ thuê để cùng đón sinh nhật thứ 40 của người bạn thân thiết Harris-Miles. Nhưng mưa quá lớn và nước dâng lên quá nhanh, mọi người sợ hãi ôm nhau trên chiếc giường nổi lên sát mái nhà. Bất ngờ mái nhà sập, Harris-Miles bị một cây đinh cắm vào cổ và chết tức khắc ngay lúc đó, theo bạn của cô kể lại.

Tổng thống Joe Biden cảnh báo Ian có thể là cơn bão chết chóc nhất lịch sử tiểu bang Florida. Cho đến nay, số người chết do bão vẫn chưa được công bố cụ thể. Cảnh sát trưởng quận hạt Lee Carmine Marceno cho biết con số có thể vẫn đang tăng, chứ không dừng lại ở 123 người. Một tuần sau khi bão đổ bộ, lực lượng cứu hộ tiếp tục rà soát các khu dân cư bị nước lũ nhấn chìm và tiếp tục phát hiện các thi thể chết đuối trong nhà hoặc tầng hầm. Lực lượng cứu hộ phải sử dụng chó nghiệp vụ để tìm kiếm thi thể.

Brian Siebert đau khổ đứng nhìn những gì còn lại của ngôi nhà của mình ở Fort Myers, Florida sau khi cơn bão Ian đi qua khu vực này hôm 30 Tháng Chín năm 2022. (ảnh: Joe Raedle / Getty Images)

Giới chuyên gia cho biết người Mỹ thường đánh giá thấp sức mạnh của nước lũ. Họ có xu hướng hình dung những trận cuồng phong, gió giật mạnh, cây đổ khi bão đổ bộ, nên chọn cách ẩn náu ở nhà mà không chịu sơ tán đến khu vực cao hơn. Chính quyền quận hạt Lee hứng chỉ trích vì không ra lệnh cho người dân Fort Myers sơ tán nhanh chóng hơn.

“Cần phải tuyên truyền tốt hơn nữa về nguy cơ ở các khu vực dễ bị tổn thương do nước lũ dâng lên,” John Renne, chuyên gia từ Đại học Florida Atlantic, nói. “Trong bão, ‘chạy nước và trốn gió’ là bí quyết để sinh tồn.”

Theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC), nước dâng do bão, mưa lớn, lũ lụt và sóng lớn là những nguyên nhân trực tiếp gây ra 90% trường hợp tử vong do bão tại nước này. Trong khi đó, những nguyên nhân gián tiếp gây tử vong hàng đầu là tai nạn xe hơi, ngộ độc khí, điện giật, sốc nhiệt.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: