Pháo đài Kyiv

Kyiv đang biến thành pháo đài (ảnh: Emin Sansar/Anadolu Agency via Getty Images)

Trước cuộc tấn công không ngừng của quân xâm lược Nga với các loại vũ khí và chiến thuật “không có vùng cấm”; từ cài cắm tình báo, biệt kích, lính đánh thuê, tấn công mạng, cơ sở hạ tầng điện nước đến vũ khí hủy diệt hạng nặng, người dân Kyiv vẫn đứng vững. Họ biến thành phố thành một pháo đài…

Chỉ hai tuần trước, người dân thủ đô Ukraine vẫn sinh hoạt mua sắm bình thường tại các cửa hàng, học sinh đi học, công nhân viên đi làm. Nhưng cuộc xâm lược của Nga đã làm thay đổi tất cả. Giờ họ phải chiến đấu vì mạng sống, vì sự tồn tại của thành phố và đất nước mình theo đúng nghĩa đen với những phương tiện cực kỳ thiếu thốn và gian khổ. Nhiều dân thường đã trở thành lính tình nguyện, giúp xây dựng hệ thống phòng thủ với độ chính xác của một đội quân chính qui; và họ đã làm được, thậm chí làm rất tốt trong các công sự chiến đấu chờ quân thù.

Các chiến hào chạy sâu vào rừng cây ven đường cao tốc dẫn đến Kyiv từ phía Nam. Các vị trí dự phòng cũng được củng cố để sẵn sàng cho bất cứ điều gì xảy ra tiếp theo. Các rào chắn chống tăng bằng kim loại khổng lồ được gọi là “nhím” (để chỉ các gai nhọn tua tủa) được đặt cách nhau đều đặn dọc những con đường quân xâm lược có thể đi qua. Các chốt chặn tạm bằng bao cát và khối bê tông khổng lồ án ngữ mọi lối ra vào thành phố.

Dàn giao hưởng Kyiv biểu diễn tại Quảng trường Độc Lập ở thủ đô Kyiv, nơi “vẫn đang vọng lại từng hồi tiếng còi báo động các cuộc tấn công mới của quân Nga” – tác giả ảnh ghi chú thích (ảnh: Emin Sansar/Anadolu Agency via Getty Images) – Kyiv, Ukraine, ngày 9 Tháng Ba 2022

Khi các lực lượng Nga tiếp cận một số vùng ngoại ô, quyết tâm của người dân được thể hiện rất rõ với tinh thần vững vàng. Người dân nháy đèn chúc chiến thắng khi thấy xe quân đội mình chạy qua. Quốc kỳ Ukraine màu xanh vàng có thể được nhìn thấy khắp nơi. Tại một trạm kiểm soát trên đường tới Kyiv vào ngày 8 Tháng Ba, nhóm tình nguyện phát hoa kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ. Nhiều tình nguyện viên không mặc đủ ấm trước thời tiết lạnh giá. Họ khoác trang phục dân sự, với áo khoác lớn và quần bó sát, khác xa đồng phục quân đội. Màu quần chủ yếu là xanh lá cây, đen hoặc họa tiết rằn ri thường mặc đi săn. Chỉ một số tình nguyện viên được trang bị súng trường tự động và dao lớn.

Theo tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Ukraine, đã có gần 40,000 tình nguyện viên tham gia Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ trong hai ngày đầu tiên sau khi cuộc xâm lược bắt đầu. Chỉ riêng tại Kyiv, 18,000 người đã cầm vũ khí. Ai không thể tham gia lực lượng (rất nhiều người đăng ký đến mức Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ phải từ chối) thì giúp theo những cách khác. Họ chế bom xăng, may lưới ngụy trang làm chướng ngại vật, phân phát đồ ăn, nước uống nóng và thuốc lá tại các chốt gác. Họ tích cực quyên góp tiền cho quân đội, xây dựng thêm các chốt chặn và thậm chí sơn lên các biển báo giao thông nhằm đánh lạc hướng bọn xâm lược.

Hiến máu; Kyiv, Ukraine, ngày 9 Tháng Ba 2022 (ảnh: Wolfgang Schwan/Anadolu Agency via Getty Images)

Một dự án khác mà tình nguyện viên đang thực hiện là khuyến khích đội tự vệ kết thân với người dân địa phương, điều thường không phổ biến ở một thành phố lớn trước chiến tranh. “Nếu mọi thứ bị chặn, không còn kết nối internet, không gọi điện thoại được, bạn sẽ không cảm thấy đơn độc nếu ở cùng người dân địa phương. Họ sẽ giúp bạn” – một tình nguyện viên nói. Càng gần trung tâm thành phố, hàng phòng thủ càng mạnh. Xe tăng và bệ phóng vũ khí đặt dọc theo các trục đường chính của thành phố. Quảng trường Maidan nổi tiếng của Kyiv, nằm ở trung tâm thủ đô, nay trở thành pháo đài.

Các công viên của thủ đô biến thành bãi tập trung phương tiện quân sự. Các khu mua sắm gồm nhiều cửa hàng, quán cà phê và nhà hàng sang trọng được bảo vệ bởi tường rào bao cát và tảng bê tông. Những biển báo điện tử thường hiển thị thông tin giao thông và quảng cáo thương mại chuyển sang dòng chữ kêu gọi “NATO hãy đóng cửa bầu trời!” và “Vinh quang cho Ukraine!”. Một biển báo gửi thông điệp cho quân đội Nga: “Những người lính Nga, hãy dừng lại! Làm thế nào bạn có thể nhìn vào mắt con mình. Hãy về nhà như một con người đích thực”.

Gần trụ sở cảnh sát Kyiv, tám người đàn ông, có hai cảnh sát và sáu Vệ binh Quốc gia, phụ trách một trạm kiểm soát khám xét những phương tiện đi qua. Một người dân cho biết mỗi ngày ông chỉ có bốn giờ để ngủ và hai giờ chăm sóc bản thân như tắm, cạo râu, thay quần áo hoặc nhắn tin nhanh cho gia đình. Ở một góc phố, một cửa hàng nhỏ vẫn mở cửa dù mọi cơ sở kinh doanh khác gần đó đã đóng. Chủ cửa hàng cho biết bà cung cấp cà phê và thuốc lá cho những người bảo vệ con đường trước cửa hàng. Hầu hết cư dân Kyiv ở nhà, họ không dám mạo hiểm đến trung tâm thành phố.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: