Quân của Kim Jong Un vừa đưa tới Ukraine đã trốn

(Ảnh: Kiyv Independent)

Có tin khoảng 18 binh sĩ Bắc Hàn đã bỏ trốn khỏi tiền tuyến của Nga, mặc dù các lực lượng phối hợp của Nga và Bắc Hàn đang tìm kiếm khắp nơi.

Các binh sĩ của Bắc Hàn đã được triển khai ở Kursk và Bryansk oblasts của Nga, cách biên giới với Ukraine khoảng bốn dặm, từ đó xuất hiện các trường hợp đào ngũ, hãng tin Suspilne cho hay.

Đài truyền hình trích dẫn lời các quan chức tình báo cho biết quân đội Nga đang truy lùng các binh sĩ Bắc Hàn, trong khi các chỉ huy thì đang cố gắng che giấu việc đào ngũ với cấp trên của họ.

Theo tin tức, lúc này Moscow đang lên kế hoạch tập hợp một tiểu đoàn quân do Kim Jong Un cử đến để giúp đẩy lực lượng Ukraine ra khỏi Kursk.

Hãng tin LIGA của Ukraine hôm thứ Ba 15 Tháng Mười đưa tin rằng các binh sĩ Bắc Hàn sẽ tham gia vào các nhiệm vụ chiến đấu ở các khu vực Tây Nam, nơi Nga vẫn đang chiến đấu với sự xâm nhập của Ukraine.

Các nguồn tin của LIGA cho biết binh lính Bắc Hàn đã được thiết lập để thành lập một “tiểu đoàn Buryat đặc biệt”, được đặt tên theo nhóm dân tộc Mông Cổ bản địa ở khu vực Siberia cũng như miền bắc Mông Cổ và Trung Quốc.

Một nguồn tin khác cho biết có thể lực lượng của Bắc Hàn có mặt tại vùng chiến, đã lên đến 3.000 người.

Bình Nhưỡng và Nga đã cam kết mối quan hệ tầm cao mới, qua đó sẽ cung cấp viện trợ cho nhau nếu bị tấn công.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến thăm Bắc Hàn lần đầu tiên trong 24 năm vào tháng 6, khi ông và Kim ký kết một cái gọi là “Hiệp ước đối tác chiến lược toàn diện” với một điều khoản tương tự như Điều 5 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), nói rằng một cuộc tấn công vào bên nào là một cuộc tấn công vào tất cả.

Nếu một trong hai quốc gia ” rơi vào tình trạng chiến tranh do một cuộc xâm lược vũ trang” thì quốc gia khác “sẽ ngay lập tức cung cấp sự trợ giúp quân sự và các phương tiện khác với tất cả các phương tiện theo ý của mình,” hiệp ước được công bố bởi truyền thông nhà nước Bắc Hàn.

Để đổi lấy từ sự hỗ trợ quân sự, Bắc Hàn có thể nhận được hỗ trợ tài chính và hỗ trợ kỹ thuật từ Nga và tích lũy kinh nghiệm chiến đấu. Mặc dù về mặt kỹ thuật, Bắc Hàn đang có chiến tranh với Đại Hàn nhưng nước này đã không tham gia vào các hoạt động chiến đấu thực tế kể từ năm 1953. Ukraine trên thực tế có thể là một nơi thử nghiệm các khí tài quân sự của nước này.

Tướng Charles Flynn, Tư lệnh quân đội Mỹ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, phát biểu trong một hội nghị gần đây ở Washington rằng không nên xem nhẹ việc triển khai quân của Bắc Hàn. Tuy nhiên, bên cạnh đó thì giới quan sát nói khả năng huấn luyện và chiến đấu của Bắc Hàn đang bị đặt dấu hỏi. Những người lính gần như chỉ là hơn bia đỡ đạn một chút.

Không rõ liệu Bắc Hàn có cố gắng tiếp cận phòng tuyến của Ukraine hay không, nhưng vị trí này được coi là cơ hội duy nhất để họ trốn thoát khỏi sự kềm kẹp của liên minh Nga-Bắc Hàn.

Rất ít công dân Bắc Hàn được phép đi ra nước ngoài, và những người cố gắng thoát ra nước ngoài sẽ phải đối mặt với hình phạt khắc nghiệt. Các vận động viên Olympic phải trải qua một cuộc ‘thanh lọc ý thức hệ’ kéo dài hàng tháng sau các trận đấu để loại bỏ mọi ảnh hưởng của nước ngoài. Các vận động viên và một số ít người khác được phép đi ra ngoài Bắc Hàn hiếm khi đào tẩu vì sợ gia đình và thậm chí cả bạn bè của họ bị trả thù.

Tờ Kyiv Post và Interfax-Ukraine trích dẫn nguồn tin tình báo cho biết sáu sĩ quan Bắc Hàn đã thiệt mạng trên tiền tuyến của Nga gần khu vực Donetsk ở Ukraine vào 3/10.

Theo kênh Telegram của Nga Kremlin Snuffbox, có thêm ba sĩ quan Bắc Hàn bị thương trong cuộc không kích và được đưa đến Moscow để điều trị.

Năm ngoái, Tổng cục Tình báo Ukraine, đơn vị tình báo quân sự của Kyiv, đã báo cáo về sự xuất hiện của một số quân nhân Bắc Hàn, bao gồm cả nhân viên kỹ thuật, đến vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng gần Donetsk.

Trước đó, Trung tâm Kháng chiến Quốc gia – do Lực lượng Tác chiến Đặc biệt của quân đội Ukraine thành lập – đã có báo cáo vào tháng 9 năm 2023, rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thuyết phục nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un cử quân nhân đến các vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng là Donetsk và Luhansk để làm công việc xây dựng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Mẹo hay nhà bếp
Trong gian bếp, bạn cũng có thể sử dụng nhiều mẹo vặt để tránh phền toa1o xảy ra, nhất là khi bạn phải làm ở nhà. Tránh ruồi Chỉ cần…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: