Tổng thống Brazil bác kế hoạch mua vaccine Covid-19 của Trung Quốc

H.C.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro hôm nay thứ Tư 21-10 nói rằng chính phủ của ông sẽ không mua loại vaccine phòng Covid-19 do Trung Quốc sản xuất, chỉ một ngày sau khi bộ trưởng y tế nước này thông báo một thỏa thuận mua hàng triệu liều vaccine này.

Không làm chuột bạch

“Nhân dân Brazil sẽ không làm chuột bạch thí nghiệm cho ai cả. Đó là lý do tại sao tôi quyết định không mua vaccine này,” ông Bolsonaro – nhà lãnh đạo có khuynh hướng cực hữu – viết trên Facebook.

Những ủng hộ viên có quan điểm cứng rắn của ông được cho là đã gây sức ép để ông phải cấm cái mà họ gọi là “vaccine của chế độ độc tài Trung cộng”, ám chỉ loại vaccine CoronaVac do công ty dược phẩm quốc doanh Sinovac của Trung Quốc bào chế.

Ông Bolsonaro cũng nói với báo chí rằng ông đã hủy bỏ thỏa thuận mua 46 triệu liều vaccine CoronaVac mà bộ trưởng y tế Eduardo Pazuello thông báo hôm thứ Hai 19-10; và thay vào đó ông muốn mua loại vaccine khác do Đại học Oxford ở Anh Quốc nghiên cứu, bào chế.

Trái với ông tổng thống, thống đốc bang Sao Paolo lớn nhất Brazil và cũng là đối thủ chính trị đáng gờm nhất của tổng thống, ông Joao Doria, ủng hộ việc mua vaccine CoronaVac của Trung Quốc và thúc đẩy ký kết một thỏa thuận giữa công ty Sinovac và Viện Butantan – cơ quan nghiên cứu và bào chế vaccine lớn nhất Brazil để thử nghiệm và sản xuất vaccine cho tiểu bang của ông.

Trên Facebook, tổng thống Bolsonaro gọi vaccine CoronaVac là “vaccine Trung Quốc của Joao Doria” và sau đó tố cáo ông thống đốc Sao Paolo “chơi trò chính trị”.

Ông Doria phản pháo bằng việc biện minh rằng, thực tế vaccine CoronaVac do Viện Butantan bào chế. “Chúng tôi không đánh giá vaccine theo tiêu chuẩn chính trị hoặc ý thức hệ,” ông nói với Thượng viện Brazil.

 Tình nguyện viên tử vong được chích “giả dược”

Cũng liên quan tới vaccine ngừa Covid-19 ở Brazil, báo chí hôm nay đăng tin một tình nguyện viên chích vaccine ngừa Covid-19 do hãng AstraZeneca bào chế bị tử vong ở Brazil. Đây chính là loại vaccine được Đại học Oxford Anh Quốc nghiên cứu và bào chế, hợp tác với hãng dược AstraZeneca để sản xuất, hiện đang được thử nghiệm giai đoạn cuối ở nhiều nước, kể cả Brazil.

Trường hợp công dân Brazil tử vong này cũng là trường hợp đầu tiên trên thế giới tình nguyện viên bị chết trong quá trình thử nghiệm vaccine.

Tuy nhiên đến chiều nay, giới chức y tế và các trường đại học Brazil tham gia cuộc thử nghiệm cho biết việc thử nghiệm vaccine của AstraZeneca vẫn tiếp tục sau khi xác định nạn nhân bị tử vong là người được chích giả dược (placebo) chứ không phải chích vaccine do Đại học Oxford bào chế.

Brazil là nước có số tử vong vì dịch Covid-19 cao thứ hai thế giới, sau Mỹ, với 154.000 người chết; xếp thứ ba thế giới về số người nhiễm bệnh với 5.2 triệu người, sau Mỹ và Ấn Độ. Hiện có 8.000 tình nguyện viên ở sáu thành phố Brazil tham gia thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 của hãng AstraZeneca đã được chích mũi đầu tiên, nhiều người đã được chích mũi thứ hai. 

 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: