Trung Quốc: 65 triệu người bị phong tỏa; động đất ở Tứ Xuyên

Một đường phố bị chặn lại trong thành phố Thành Đô bị phong tỏa. Ảnh chụp ngày 3 Tháng Chín 2022 khi thành phố bị phong tỏa nội bất xuất ngoại bất nhập theo chính sách zero-COVID của nhà cầm quyền. Ảnh CFOTO/Future Publishing via Getty Images

Trung Quốc đã phong tỏa, cấm đi lại đối với 65 triệu công dân, theo chính sách chống COVID-19 cứng rắn và không khuyến khích người dân đi du lịch trong nước trong kỳ nghỉ lễ Trung Thu sắp tới. Trong khi đó, động đất liên tục xảy ra ở Tứ Xuyên (Sichuan) gây thêm khó khăn cho người dân.

Một bản tin của hãng AP ghi nhận trên khắp nước có 33 thành phố, bao gồm bảy thủ phủ của các tỉnh, đang bị phong tỏa toàn bộ hoặc một phần với hơn 65 triệu dân, theo một cuộc kiểm kê được công bố vào cuối ngày Chủ Nhật 4 Tháng Chín của tạp chí kinh doanh Trung Quốc Tài Kinh (Caixin).

Bản kiểm kê nói rằng dịch COVID-19 đã bùng phát ở 103 thành phố, cao nhất kể từ những ngày đầu của đại dịch vào đầu năm 2020.

Mặc dù số ca lây nhiễm tương đối thấp, nhà chức trách đã tuân thủ chính sách “zero-COVID”, thực hiện phong tỏa, kiểm dịch và nhốt những người bị nghi ngờ tiếp xúc gần với bất kỳ trường hợp nhiễm bệnh nào đã được xác nhận.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc vào sáng nay Thứ Hai cho biết đã ghi nhận 1,552 trường hợp nhiễm mới trong khoảng thời gian 24 giờ qua.

Hầu hết trong số 21 triệu dân của thành phố Thành Đô (Chengdu) phía Tây Nam Trung Quốc đang bị nhốt trong căn hộ hoặc khu dân cư của họ, trong khi thành phố cảng Thiên Tân (Tianjin) ở phía Đông, các trường học đã chuyển sang học trực tuyến sau khi ghi nhận 14 trường hợp mới mới nhiễm bệnh, trong đó chỉ hai trường hợp có triệu chứng COVID.

Thành Đô đã dỡ bỏ lệnh phong tỏa đối với khoảng một triệu người ở quận Tân Tân phía Tây Nam thành phố. Sẽ có ba đợt xét nghiệm hàng loạt nữa được tổ chức từ nay đến Thứ Tư và các trường học vẫn tiếp tục đóng cửa, chuyển sang học trực tuyến.

Ngày 10-12 Tháng Chín là Tết Trung Thu của Trung Quốc, ngày lễ quan trọng thứ hai sau Tết Nguyên Đán. Các biện pháp chống COVID đã gây ra thiệt hại lớn cho nền kinh tế, du lịch và xã hội nói chung, nhưng đảng Cộng sản cầm quyền của Trung Quốc nói rằng đó là biện pháp cần thiết để ngăn chặn sự lây lan rộng rãi hơn của coronavirus, lần đầu tiên được phát hiện ở thành phố Vũ Hán, miền trung Trung Quốc vào cuối năm 2019 .

Nỗi sợ hãi bị bắt nhốt hoặc bị đưa đến cơ sở cách ly chỉ vì ở gần một người có kết quả xét nghiệm dương tính đã hạn chế nghiêm trọng việc đi làm, giao tiếp xã hội và đi lại của mọi người.

Kể từ khi dịch bùng phát bắt đầu, Trung Quốc đã đặt hàng chục triệu người trong các khu vực phong tỏa nghiêm ngặt, đôi khi ngăn cản người dân đi mua thực phẩm, chăm sóc sức khỏe và các nhu yếu phẩm căn bản.

Việc đóng cửa hơn năm tuần của Thượng Hải – thành phố lớn nhất Trung Quốc và là trung tâm tài chính quan trọng – vào mùa Xuân vừa qua đã ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế địa phương, thúc đẩy các cuộc biểu tình và khiến cư dân nước ngoài ồ ạt di tản khỏi Trung Quốc.

Tỉnh Tứ Xuyên vừa hứng chịu hàng loạt vụ động đất mạnh từ 5.8 đến 6.0 độ hôm 11 Tháng Sáu vừa qua trước khi bị trận động đất mạnh 6.8 độ hôm Thứ Hai 5 Tháng Chín. Ảnh nhân viên cứu hộ tìm người sống sót trong các ngôi nhà sập sau trận động đất hôm 11 Tháng Sáu 2022. Ảnh VCG/VCG via Getty Images

Cũng tin Trung Quốc, có ít nhất 46 người chết, 16 người mất tích trong một trận động đất mạnh 6.8 độ Richter làm rung chuyển tỉnh Tứ Xuyên (Sichuan) vào hôm nay Thứ Hai 5 Tháng Chín. Vụ động đất gây ra lở núi và làm chao đảo các khu nhà cao tầng ở thành phố Thành Đô, thủ phủ của tỉnh, nơi đang bị phong tỏa nghiêm ngặt.

Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc nói động đất xảy ra ngay sau buổi trưa ngày Thứ Hai ở khu vực núi non thuộc huyện Luding, cách thủ phủ Thành Đô khoảng 200 km (125 dặm). Cơ quan khảo sát địa chất Hoa Kỳ (USGS) cho biết trận động đất mạnh 6.6 độ, tâm chấn nằm sâu 10 km. 

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc đưa tin động đất làm đất đá rơi xuống từ các sườn núi bị sạt lở, vùi lấp nhà cửa là làm hư hỏng mạng lưới điện. Một vụ lở đất làm tắc nghẽn đường xa lộ dẫn tới khu vực.

Năm 2008 Tứ Xuyên từng bị trận động đất mạnh 7.9 độ Richter làm hơn 90,000 người chết; trong đó có rất nhiều học sinh bị chôn vùi dưới những ngôi trường bị sập mà người dân cho rằng do xây cất quá kém phẩm chất.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: