Tù nhân cao tuổi nhất tại Guantanamo được thả

Doanh nhân Pakistan Saif Ullah Paracha. (ảnh: Miami Herald)

Giới chức Pakistan cho biết doanh nhân Paracha, tù nhân cao tuổi nhất tại Guantanamo, được Mỹ trả tự do sau 19 năm giam giữ. Theo AFP.

Ngày 29 Tháng Mười, Bộ Ngoại giao Pakistan thông báo đã hoàn thành thủ tục để tạo điều kiện cho ông Paracha hồi hương. Như vậy, một công dân Pakistan bị giam ở ngoại quốc cuối cùng đã được đoàn tụ với gia đình.

Doanh nhân Saif Ullah Paracha, khoảng 76 tuổi, bị bắt năm 2003 tại Thái Lan với cáo buộc tài trợ cho tổ chức al-Qaeda. Tuy nhiên, ông Paracha tuyên bố mình vô tội và bày tỏ yêu mến nước Mỹ.

Ông Paracha từ đó bị giam ở nhà tù Guantanamo tại căn cứ hải quân cùng tên của Mỹ, phía nam đảo Cuba, dù chưa bao giờ bị buộc tội chính thức. Ông là người cao tuổi nhất trong số khoảng 40 tù nhân còn bị giam tại nhà tù Guantanamo.

Ông Saif Ullah Paracha. (ảnh: Wikipedia)

Ông Paracha từng học ở Mỹ, kinh doanh trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và cung cấp hàng hóa cho các hãng bán lẻ lớn tại Mỹ. Giới chức Mỹ cáo buộc ông Paracha có liên hệ với các lãnh đạo cao cấp của al-Qaeda, trong đó có Osama bin Laden và Khalid Sheikh Mohammad. Nhưng ông Paracha khẳng định ông không biết họ là al-Qaeda và phủ nhận bất kỳ cáo buộc nào liên quan đến khủng bố.

Năm ngoái, Tổng thống Joe Biden chấp thuận trả tự do cho ông Paracha cùng công dân Pakistan Abdul Rabbani, 55 tuổi, và Uthman Abdul al-Rahim Uthman, 41 tuổi, người gốc Yemen. Thông cáo của Bộ Ngoại giao Pakistan hôm nay không đề cập đến Rabbani.

Ông Biden đang chịu áp lực trả tự do cho những người bị giam mà chưa bị kết án tại nhà tù Guantanamo, cũng như thúc đẩy các phiên tòa xử những người bị cáo buộc liên hệ trực tiếp đến al-Qaeda. Một số tù nhân tại Guantanamo được cho là có liên quan trực tiếp đến vụ khủng bố 11/9 hoặc các vụ tấn công khác của al-Qaeda.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã xác nhận việc ông Paracha hồi hương. Thông báo không cung cấp lý do chi tiết cho quyết định thả tự do. Bộ Quốc phòng Mỹ chỉ tuyên bố việc ông Paracha tiếp tục bị giam giữ không còn cần thiết vì ông “không phải là mối đe dọa” đối với an ninh nước Mỹ.

Tuyên bố hôm 29 Tháng Mười của Bộ Quốc phòng Mỹ đánh giá cao “sự sẵn sàng của Pakistan và các đối tác khác trong việc hỗ trợ các nỗ lực của Mỹ nhằm giảm số người bị giam giữ một cách có trách nhiệm và sau cùng là đóng cửa cơ sở giam giữ vịnh Guantanamo”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: