Hong Kong: Người biểu tình lại đụng độ cảnh sát

H.C.

Cảnh sát Hong Kong tối nay thứ Bảy 29-02 lại bắn hơi cay giải tán hàng trăm người biểu tình mặc đồ đen tuần hành trên đường phố để kỷ niệm sáu tháng ngày xung đột dữ dội với cảnh sát khi chính quyền ập vào một nhà ga tàu điện ngầm bắt người.

Sự kiện được kỷ niệm là cuộc biểu tình tuần hành ngày 31-08 năm ngoái với nửa triệu người tham gia. Khi ấy, cảnh sát bắn hơi cay và ập vào nhà ga tàu điện ngầm Prince Edward ở khu Mong Kok chặn bắt những người biểu tình đang bắt đầu trở về nhà. Người biểu tình dùng gạch đá và bom xăng tự chế để chống trả khiến nhiều người bị thương. Có tin đồn không kiểm chứng được là vài người đã chết; người ta đã lập nên những ngôi miếu nhỏ khói hương nghi ngút suốt mấy tháng bên ngoài khu vực nhà ga.

Cũng vì vụ tuần hành bạo lực ngày 31-08 năm ngoái mà cách đây hai hôm, chính quyền Hong Kong đã bắt giam ba nhà hoạt động chính trị, trong đó có triệu phú về truyền thông Jimmy Lai, bất chấp sự phản đối của quốc tế và các đảng chính trị đối lập. Giới phân tích chính trị cho rằng, vụ “bắt nguội” các nhà hoạt động vì dân chủ nổi tiếng này là một thủ đoạn đánh vào phong trào dân chủ của người dân, bị miệng những tiếng nói đối lập.

Tối nay 29-02, hàng trăm người biểu tình lại tập trung ở khu Mong Kok và nhà ga Prince Edward; họ đặt vòng hoa tưởng niệm tại cổng B1 của nhà ga, nơi xảy ra vụ đàn áp dữ dội năm ngoái, rồi hát vang “Giải phóng Hong Kong, cuộc cách mạng của thời đại chúng ta”. Một số người kêu gọi giải tán lực lượng cảnh sát – nhắc lại yêu sách của những cuộc biểu tình trước. Hãng tin Reuters ghi nhận có một số người đốt lửa trên đại lộ Nathan ở Cửu Long, làm bốc lên những cột khói đen dày bao phủ khu thương mại sầm uất này, trong khi cảnh sát liên tục bắn lựu đạn cay và xịt hơi tiêu. Một người biểu tình ném bom xăng vào xe cảnh sát nhưng không trúng.

Cảnh sát Hong Kong ra thông báo nói họ chỉ “sử dụng lực lượng tối thiểu” để giải tán đám đông, chặn đứng cuộc biểu tình và khuyến cáo dân chúng phải rời khu vực ngay lập tức.

Trong bảy tháng biểu tình liên tục năm ngoái, đã có hơn 2.000 người bị thương, trong đó có 550 cảnh sát viên. Tính đến ngày 19-01 vừa qua có 7.143 người biểu tình đã bị bắt và giam giữ, theo tin của báo The South China Morning Post tại Hong Kong.

Từ đầu năm 2020 đến nay, biểu tình chỉ xảy ra lác đác vì người dân lo ngại lây nhiễm coronavirus, không tụ tập đông người. Nhưng vụ xô xát bạo lực hôm nay gợi nhớ lại những vụ xung đột đã đẩy vùng lãnh thổ này vào hỗn loạn trong năm ngoái và đặt ra một thách thức trầm trọng cho chính phủ Bắc Kinh.

Vụ xung đột hôm nay cũng thách thức nhà cầm quyền Hong Kong của bà Carrie Lam, đặc biệt là quyết định của bà ta không đóng cửa biên giới với Trung Quốc lục địa để ngăn chặn nạn dịch viêm phổi Vũ Hán tràn vào Hong Kong. Nhiều người dân Hong Kong, kể cả giới y tế, lên án quyết định của bà Lam là “lấy lòng Bắc Kinh”.

Và trong lúc phong trào biểu tình liên tục đòi phải tiến hành điều tra độc lập về sự bạo hành quá đáng của cảnh sát Hong Kong thì chính quyền thành phố này hồi đầu tuần đã thông qua ngân sách, trong đó lực lượng cảnh sát được phân bổ 25,8 tỷ đô la Hong Kong (3,31 tỷ USD), tăng 25% so với năm trước.

Động thái “đổ thêm dầu vào lửa” này càng làm người dân Hong Kong phẫn nộ và dẫn tới cuộc biểu tình tuần hành đông đảo hôm nay cho dù nạn dịch viêm phổi Vũ Hán Covid-19 vẫn là mối lo canh cánh của mọi người.

Xem thêm: Hong Kong – ngọn nến trong bão

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: