Mỹ cấm vận lãnh đạo Thường vụ Quốc hội Trung Quốc

H.C.

Chính phủ Hoa Kỳ đã đưa thêm hàng chục quan chức cao cấp của đảng Cộng sản trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc vào sổ đen cấm vận vì những hành động mà Hoa Kỳ cho là phá hoại quy chế tự chủ của Hồng Kông.

Đợt cấm vận này áp dụng cho 14 phó chủ tịch của Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân tức Quốc hội Trung Quốc – về danh nghĩa là cơ quan lập pháp cao nhất của chế độ Bắc Kinh. Trước đây chính phủ Mỹ cũng đã cấm vận nhiều quan chức Trung Quốc và Hồng Kông, gồm cả bà Carrie Lam, Trưởng đặc khu Hồng Kông, với lý do tương tự. 

Công bố lệnh cấm vận sáng nay thứ Hai 07-12, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mike Pompeo nói rằng Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc có vai trò trung tâm trong các mưu toan của Bắc Kinh nhằm phá hủy từ bên trong Hội đồng Lập pháp Hồng Kông, xóa bỏ quy chế tự trị và nền dân chủ của lãnh thổ này.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc chịu trách nhiệm soạn thảo và ban hành luật an ninh quốc gia mới áp đặt lên Hồng Kông hồi tháng Sáu. Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng luật này “đã vô hiệu hóa năng lực của người dân Hồng Kông được chọn ra các đại diện dân cử của mình”.

Tuy nhiên, các đợt cấm vận của Mỹ đối với quan chức Trung Quốc cho tới nay vẫn chưa đụng đến ông Lật Chiến Thư (Li Zhanshu), Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc và là ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính Trị đảng Cộng sản Trung Quốc – nhân vật thứ ba trong giới lãnh đạo chóp bu của đảng sau Tập Cận Bình (Xi Jinping) và Lý Khắc Cường (Li Keqiang). Giới quan sát cho rằng, cấm vận một quan chức cỡ Lật Chiến Thư sẽ đẩy căng thẳng giữa hai nước lên mức hết sức trầm trọng.

Quan chức cao cấp nhất của Trung Quốc bị cấm vận hiện nay là Trần Toàn Quốc (Chen Quanguo), Ủy viên Bộ Chính Trị, Bí thư Đảng ủy Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương vì vai trò chỉ huy của ông này trong cuộc đàn áp và giam giữ hàng triệu người Duy Ngô Nhĩ theo Hồi Giáo trong các trại tập trung.

Các quan chức Trung Quốc bị cấm vận sẽ bị cấm nhập cảnh vào Mỹ, bị phong tỏa tài sản mà họ có trên lãnh thổ Mỹ; đồng thời cũng sẽ gặp khó khăn trong việc ra khỏi Trung Quốc hoặc sử dụng dịch vụ tài chính ở nước ngoài vì các ngân hàng đều có quan hệ với Mỹ và không muốn bị Mỹ trừng phạt.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói hành động cấm vận của Mỹ là can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc và khẳng định cơ quan lập pháp Trung Quốc làm việc phù hợp với hiến pháp và pháp luật.

Xung đột về vấn đề dân chủ Hồng Kông là điểm nổi bật trong hàng loạt điểm nóng của mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đã xấu đi rất nhanh trong vài năm gần đây, cùng với việc Mỹ phản đối Bắc Kinh quân sự hóa các đảo ở Biển Đông, đàn áp người Duy Ngô Nhĩ, hoạt động gián điệp và tấn công tin học vào Mỹ v.v…

Các cựu quan chức Bộ Tài Chính Mỹ trước đây giám sát việc thực thi lệnh cấm vận của Mỹ nói rằng, chính phủ mới của ông Joe Biden chắc chắn sẽ tiếp tục gây áp lực lên Trung Quốc trên hàng loạt vấn đề. Quan điểm nhìn nhận Bắc Kinh là mối đe dọa với an ninh quốc gia và quyền lực toàn cầu của Mỹ đang được các chính trị gia cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa đồng thuận.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: