TikTok rời Hong Kong, có thể sẽ bị Mỹ cấm cửa

H.C.

TikTok sẽ rời khỏi thị trường Hong Kong trong những ngày tới trong lúc các mạng xã hội phương Tây như Facebook, Twitter và Google đình chỉ việc đáp ứng yêu cầu của chính quyền Hong Kong đòi tiếp cận dữ liệu người dùng ở khu vực. Chính phủ Mỹ cũng đang xem xét cấm TikTok và các ứng dụng di động của Trung Quốc tại thị trường Mỹ.

TikTok – một ứng dụng chia sẻ video ngắn của Trung Quốc được giới trẻ các nước phương Tây ưa chuộng – thuộc quyền sở hữu của công ty ByteDance của Trung Quốc. Quyết định rút khỏi Hong Kong theo sau sự kiện Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia mới lên lãnh thổ bán tự trị này được phát ngôn viên của TikTok nói với hãng tin Reuters hôm nay thứ Hai 06-07-2020. “Do những sự kiện gần đây, chúng tôi quyết định dừng hoạt động của ứng dụng TikTok ở Hong Kong”, phát ngôn viên này nói.

TikTok hiện đang được điều hành bởi Kevin Mayer, cựu giám đốc công ty Walt Disney, nhưng luôn bị Mỹ và một số chính phủ hoài nghi về liên hệ của nó với chính phủ Trung Quốc cũng như sự an toàn của dữ liệu khách hàng.

TikTok nhiều lần khẳng định rằng dữ liệu người dùng TikTok không được lưu trữ ở Trung Quốc và công ty cũng không chấp nhận yêu cầu của chính phủ Trung Quốc đòi kiểm duyệt nội dung hoặc đòi quyền tiếp cận dữ liệu người dùng.

TikTok được thiết kế để người dùng ở Trung Quốc nội địa không thể sử dụng được, chỉ nhắm tới khách hàng bên ngoài Trung Quốc. Ở Trung Quốc, công ty ByteDance có một sản phẩm tương tự có tên là Douyin (Đấu Âm) và ứng dụng này cũng có một lượng người dùng khá đông ở Hong Kong.

Trên toàn cầu, TikTok có khoảng 2 tỷ người đã tải ứng dụng này từ các cửa hàng của Apple và Google; trong ba tháng đầu năm nay nó đã được tải về tới 315 triệu lần, theo công ty phân tích Sensor Tower.

Cũng hôm nay, trả lời phỏng vấn của đài Fox News, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo nói rằng Mỹ “đang xem xét” việc cấm các mạng xã hội Trung Quốc, kể cả TikTok. “Tôi không muốn chạy trước Tổng thống [Donald Trump], nhưng đây là chuyện chúng tôi đang xem xét. Chúng tôi coi đây là việc rất nghiêm chỉnh”, ông Pompeo nói.

Ông Pompeo cho rằng, chỉ nên tải về và sử dụng ứng dụng này “nếu bạn muốn thông tin riêng tư của bạn rơi vào tay Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

Nhận xét của ông Pompeo được đưa ra vào lúc quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc xấu đi trong nhiều lĩnh vực, từ an ninh quốc gia, thương mại và công nghệ.

Đọc thêm: Nhóm hacker lớn nhất thế giới kêu gọi xóa ngay TikTok

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Điểm tín dụng
Việc quản lý tiền phụ thuộc vào các con số và một vài con số 0 cũng quan trọng đối với tài chính cá nhân của bạn, như điểm tín…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: