Tình báo Trung Quốc phá hoại bầu cử Mỹ như thế nào?

Ảnh: Jakub Porzycki/NurPhoto via Getty Images
Thời Sự
Thời Sự
Tình báo Trung Quốc phá hoại bầu cử Mỹ như thế nào?
/

Theo một báo cáo mới của các nhà nghiên cứu bảo mật tại Meta, Trung Quốc đang đứng sau hoạt động tuyên truyền bí mật lớn nhất từng được xác định trên Facebook và Instagram được thiết kế nhằm gieo rắc thông tin sai lệch với mục đích chia rẽ xã hội Mỹ.

Báo cáo của Meta công bố vào hôm nay, 29 Tháng Tám 2023, cho biết tình báo Trung Quốc đã thực hiện một chiến dịch gây ảnh hưởng kéo dài bốn năm có tên là “Spamouflage Dragon”, xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2019, thoạt đầu chỉ đề cập đến các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hong Kong nhưng sau đó xoáy mạnh vào chiến dịch truyền bá thông tin sai lệch về nguồn gốc đại dịch COVID-19, tấn công những người bất đồng chính kiến và chỉ trích Hoa Kỳ và đặc biệt tập trung gieo rắc sự chia rẽ trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022.

Trong nhiều năm, giới nghiên cứu an ninh mạng của Mỹ đã nghi rằng số lượng lớn các bài đăng Spamouflage Dragon có liên quan chính phủ Trung Quốc nhưng không thể chứng minh, cho đến mới đây. Các công tố viên liên bang Mỹ đã cáo buộc hàng chục quan chức Bộ Công an Trung Quốc đứng sau chiến dịch tuyên truyền bí mật trên mạng xã hội trong hồ sơ được đệ trình vào Tháng Tư 2023. Một số nội dung tuyên truyền được các công tố viên Hoa Kỳ trích dẫn trong hồ sơ nói trên cũng xuất hiện trong báo cáo của Meta công bố ngày 29 Tháng Tám, cho thấy Bộ Công an Trung Quốc là “cơ quan thực thi pháp luật” mà Meta tin rằng đứng đằng sau Spamouflage Dragon.

Người phát ngôn Meta nói với tờ Rolling Stone: “Chúng tôi có thể xác nhận rằng hoạt động truyền thông xã hội được mô tả trong hồ sơ của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cũng là một phần hoạt động của Spamouflage mà chúng tôi mô tả trong báo cáo của mình”. Vào Tháng Tư, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã truy tố 34 sĩ quan tình báo thuộc của Bộ Công an Trung Quốc về tội âm mưu gieo rắc tin nhảm gây hỗn loạn giữa các tiểu bang cũng như đe dọa những người Trung Quốc lưu vong ở Mỹ.

Theo cáo trạng, những đặc vụ tình báo trên là thành viên “Nhóm công tác dự án đặc biệt 912” của Bộ Công an Trung Quốc, chịu trách nhiệm tạo ra và sử dụng một loạt tài khoản dưới tên giả trên các nền tảng truyền thông xã hội để phổ biến những thông tin nhằm gây ảnh hưởng và định hình nhận thức của công chúng về chính phủ Trung Quốc, Đảng Cộng sản Trung Quốc và những nhân vật lãnh đạo Trung Quốc làm việc ở Mỹ cũng như trên nhiều nước thế giới. Những kẻ điều hành Spamouflage Dragon chưa can thiệp mạnh vào các cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ theo cách như Cơ quan Nghiên cứu Internet của Nga nhưng mạng lưới phá hoại của tình báo Trung Quốc đã bắt đầu tiến hành chiến dịch tin giả liên quan đến cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022.

Không lâu trước cuộc bầu cử 2022, nhóm nghiên cứu an ninh mạng tại Google và Mandiant đã phát hiện các tài khoản Spamouflage Dragon chỉ trích bầu cử Mỹ và nền dân chủ nói chung, đồng thời kêu gọi cử tri Mỹ không bỏ phiếu. Trong một video, có nội dung kêu gọi “không bỏ phiếu cho bất kỳ ứng cử viên nào của cả hai đảng”, kèm đoạn phim về những kẻ bạo loạn ngày 6 Tháng Giêng, với thông điệp: “Giải pháp (cho vấn đề lộn xộn bầu cử) là loại bỏ tận gốc hệ thống bầu cử kém hiệu quả và mất năng lực này”. Nhóm nghiên cứu của Meta gần đây đã phát hiện một phần hoạt động của Spamouflage Dragon “được điều hành bởi các nhân viên nằm rải rác trên khắp Trung Quốc”.

Ben Nimmo, người đứng đầu nhóm nghiên cứu về những mối đe dọa toàn cầu của Meta, nói: “Một khi tổng hợp mọi thứ lại với nhau từ năm 2019 cho đến nay, thì có thể thấy đây là hoạt động bí mật gây ảnh hưởng lớn nhất từng được biết đến”. Bọn ẩn mặt Spamouflage tung ra các bài viết bằng thứ tiếng Anh yếu kém thường sai chính tả. Chúng đề cập gần như mọi chủ đề chính trị, chẳng hạn chuyến đi tới Đài Loan vào Tháng Tám 2022 của cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Chúng tinh quái cài thêm những thông tin vô thưởng vô phạt chẳng hạn “Làm cách nào để giảm mỡ bụng bằng cách tập tạ?” với các bài viết tuyên truyền về việc “cảnh sát Trung Quốc tăng cường hợp tác thực thi pháp luật quốc tế”.

Trò phá hoại của Trung Quốc bằng công cụ thông tin thật ra không mới. Tuyên truyền là trọng tâm để Trung Quốc thực hiện khát vọng địa chính trị. Những nỗ lực gieo rắc sự bất hòa chia rẽ ở nước Mỹ cũng như lan truyền thông tin sai lệch đã và đang gây ra những hậu quả rất lớn đối với môi trường kinh doanh, chính trị và xã hội Mỹ. Theo Trung tâm Chính trị Phản hồi (Mỹ), chi tiêu cho đặc vụ nước ngoài của Trung Quốc đã tăng vọt từ hơn $10 triệu năm 2016 lên gần $64 triệu vào năm 2020. Trung Quốc hiện là nước xài nhiều nhất cho các hoạt động gây ảnh hưởng ở Mỹ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: