Người bản địa California chống lại lịch sử thù hận

Nhân viên nhà máy Pennie Opal và Kanyon Sayers-Roods tại Cuộc tuần hành Phụ nữ năm 2018 ở San Francisco, phản đối về tình trạng phụ nữ bản địa mất tích và bị sát hại. (Hình: Pax Ahimsa Gethen / CC-BY-SA-4.0)

Bạo lực kéo dài hàng thế kỷ chống lại người dân California bản địa vẫn tồn tại cho đến ngày nay, rõ ràng nhất là nạn tự tử và các thành viên cộng đồng mất tích và bị sát hại.

Nhà máy Pennie Opal và Kanyon Sayers-Roods phản đối cuộc khủng hoảng phụ nữ bản địa mất tích và bị sát hại tại Cuộc tuần hành Phụ nữ năm 2018 ở San Francisco. Tại một diễn đàn gần đây, các nhà lãnh đạo tiểu bang và bộ lạc đã chia sẻ về việc người Mỹ da đỏ vẫn phải đối mặt với di sản bạo lực ở California như thế nào và họ đang chống lại nó như thế nào. (Nhà cung cấp hình ảnh: Pax Ahimsa Gethen / CC-BY-SA-4.0)

Tại một diễn đàn vào Thứ Bảy, ngày 11 Tháng Năm do California Commission on the State of Hate và Ban nhạc Shingle Springs của Người Da Đỏ Miwok tổ chức, các nhà lãnh đạo tiểu bang và bộ lạc có dịp chia sẻ về việc người Mỹ Da Đỏ vẫn phải đối mặt với di sản của sự căm ghét ở California như thế nào và họ đang chiến đấu với nó như thế nào .

Khả năng phục hồi chống lại lịch sử hận thù

California – nơi có dân số người Mỹ bản địa lớn nhất đất nước, với hơn 160 bộ lạc – cũng đứng thứ năm trong số tất cả các tiểu bang có nhiều trường hợp người bản địa mất tích và bị sát hại nhất trong cả nước.

Ngũi Sĩ tiểu bang James Ramos (D-45) – thành viên bộ lạc San Manuel cho biết: “Phần lớn chúng tôi vẫn sống với nhu cầu về cơ sở hạ tầng cơ bản, chính sách công bằng, và gặp phải các vụ bạo lực gia đình cũng như các lệnh cấm được chính phủ tiểu bang và liên bang.”

Cuộc chiến để khắc phục điều này đang diễn ra trong cơ quan lập pháp, dưới hình thức các biện pháp gần đây như AB 338, thay thế một bức tượng gần tòa nhà Quốc Hội của tiểu bang, đã bị người biểu tình phá bỏ vào năm 2020, bằng bức tượng của lãnh đạo Miwok William Franklin, Sr; AB 2022, loại bỏ thuật ngữ xúc phạm “squaw” khỏi hơn 100 địa danh trên toàn tiểu bang vẫn sử dụng nó; và AB 1938, đổi tên UC Hastings ở San Francisco thành UC Law San Francisco, do Hastings có liên quan đến việc giết hại người da đỏ châu Mỹ.

Ramos nói: “Bạn không thể chỉ bắt đầu từ một thời điểm hôm nay và tiến về phía trước mà không giải quyết những gì đã xảy ra trong quá khứ. Một số người nói rằng điều đó hiện không ảnh hưởng đến chúng tôi, nhưng tại Quận Hạt Fresno vào Tháng Ba năm ngoái, ba giám sát viên thành phố đã đưa ra sáng kiến ​​về lá phiếu để giữ lại thuật ngữ S xúc phạm. Chúng tôi đã đánh bại thành công… nhưng với tư cách là cư dân California, chúng tôi vẫn phải tiến xa hơn nữa vào năm 2024.”

Hầu hết những vụ phạm tội do thù ghét ở Orange County trong năm 2019 đều liên quan chủng tộc, sắc tộc hoặc quê quán của nạn nhân. (Hình minh họa: phys.org)

Cuộc khủng hoảng người bản địa mất tích và bị sát hại

Morning Star Gali, thành viên của Bộ lạc sông Pit và giám đốc điều hành của Tư Pháp Bản Địa, cho biết: “Cuộc khủng hoảng về việc người bản địa mất tích và bị sát hại, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái, như ly nước tràn về vấn đề tội ác căm thù này.

Tại Hoa Kỳ, 85% phụ nữ người Mỹ gốc Ấn Độ cho biết đã từng bị bạo lực bao gồm tấn công tình dục, bạo lực gia đình và cưỡng hiếp, trong khi 97% các vụ tấn công này là do người Ấn Độ không phải người Mỹ gây ra.

Theo Cục Các vấn đề về người Da đỏ Hoa Kỳ, phụ nữ Mỹ gốc Ấn Độ có nguy cơ bị sát hại cao gấp ba lần so với những người đồng lứa da trắng và phải đối mặt với tỷ lệ giết người cao gấp 10 lần mức trung bình toàn quốc.

Gali cho biết: “Con số chắc chắn còn cao hơn nhiều vì đơn giản là không có dữ liệu chính xác. Ở Hoa Kỳ, phụ nữ Bản địa phải đối mặt với các yêu cầu pháp lý phức tạp chỉ vì họ là Người bản địa. Thông thường, chính phủ liên bang có quyền tự quyết truy tố, nhưng họ suy giảm ở mức đáng báo động, hơn 90% đối với những tội ác này ở cấp liên bang.”

Người Mỹ da đỏ chiếm 1.1% dân số Hoa Kỳ và chiếm 2.2% dân số Hoa Kỳ là phụ nữ. Tuy nhiên, giết người là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ ba đối với các bé gái và phụ nữ người Mỹ da đỏ từ 10 đến 24 tuổi và là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ năm đối với phụ nữ bản địa từ 25 đến 34 tuổi.

Theo Trung tâm Thông tin Tội phạm Quốc gia, năm 2016 có 5,712 báo cáo về phụ nữ và trẻ em gái bản địa mất tích, nhưng Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ chỉ ghi 116 trường hợp đó vào cơ sở dữ liệu về những người mất tích.

Gali cho biết: “Để giải quyết những nguyên nhân này, chúng tôi đang trao các khoản tài trợ vi mô thông qua dự án thí điểm thu nhập được đảm bảo đầu tiên ở thành phố và Quận Hạt San Francisco. Thông qua Công lý bản địa, chúng tôi sẽ trao $1,000 mỗi tháng cho 10 người sống sót sau bạo lực trong năm tới, bởi vì khi mọi người có đủ nguồn lực, họ có thể đưa ra những quyết định tốt hơn trong cuộc sống của mình.”

Hội Đồng Sự Thật và Chữa Lành

“California sẽ bước sang tuổi 175 vào năm tới. Người dân của chúng tôi đã ở đây từ thời xa xưa… nhưng chúng tôi chẳng được coi là gì cả,” Christina Snider, thư ký các vấn đề bộ lạc của Thống Đốc Newsom và là thành viên của Ban nhạc Dry Creek Rancheria của người da đỏ Pomo cho biết. “Chúng tôi có dân số bản địa lớn nhất trong tiểu bang, phần lớn là do chính sách tái định cư. Hai quần thể lớn nhất của chúng tôi, Navajo và Cherokee, không đến từ California.”

Để hiểu và khắc phục lịch sử bạo lực và sự di dời này theo quan điểm của Người bản địa, Thống Đốc Newsom ban hành lệnh hành pháp để thành lập Hội Đồng Sự Thật Và Chữa Lành California vào Tháng Sáu năm 2019.

Loretta Miranda, phó thư ký bộ lạc và cố vấn đặc biệt của Thống Đốc Newsom cho biết, hội đồng đã tiến hành các cuộc họp trực tiếp hàng tháng trên toàn tiểu bang để thu thập lời khai từ các bộ lạc về nhu cầu và lịch sử của họ để đưa ra báo cáo vào năm 2025.

Cô tiếp tục: “Hy vọng rằng cuốn sách này sẽ không bị treo lên kệ, nhưng chúng tôi nhận ra rằng không phải ai cũng sẽ cầm lên và đọc. Chúng tôi muốn làm cho câu chuyện bản địa này có tính tương tác cao nhất có thể. Vì mục đích đó, chúng tôi đang thực hiện một dự án phim tài liệu với đạo diễn phim từng đoạt giải Emmy, Jacob Kornbluth. Anh ấy đến tham dự tất cả các cuộc họp hàng quý của chúng tôi.”

“Mục đích của bộ phim tài liệu là nhằm giáo dục nền văn hóa thống trị về câu chuyện bản địa của California,” Miranda nói thêm. “California rất phức tạp, chúng tôi là cộng đồng người bản địa đa dạng nhất, nếu chúng tôi có thể làm được thì bất kỳ ai cũng có thể làm được. Chúng tôi hy vọng sẽ đóng vai trò là lộ trình cho các cộng đồng bản địa khác.”

(theo EMS – TN chuyển ngữ)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: