Bộ Y tế Việt Nam đề nghị Sài Gòn và Đồng Nai kiểm tra kem Diệp Bảo

Thông báo của Shop Mẹ Cá trên trang web chính thức của FDA Hoa Kỳ hôm 1 Tháng Hai 2023 – Ảnh chụp màn hình trang web

Từ thông tin công bố thu hồi kem Diệp Bảo ở Hoa Kỳ của FDA hôm 1 Tháng Hai 2023, Cục quản lý dược (Bộ Y tế Việt Nam) hôm 7 Tháng Hai đã có công văn đề nghị ngành y tế Sài Gòn và Đồng Nai kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về sản xuất và kinh doanh sản phẩm này.

Truyền thông trong nước loan tin Cục Quản lý dược đã rà soát cơ sở dữ liệu và thấy không có thông tin về sản phẩm Diệp Bảo kem trẻ em đã được cấp số tiếp nhận sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu tại Cục. Còn theo báo cáo nhanh từ Sở Y tế Đồng Nai và Sở Y tế thành phố (Sài Gòn), sản phẩm trên chưa được cấp số tiếp nhận công bố sản phẩm mỹ phẩm tại cả hai nơi. Có nghĩa là cả giới chức y tế địa phương lẫn Bộ Y tế đều không hay biết gì về sản phẩm “trời ơi” này!

Căn cứ vào thông báo trên trang chủ của FDA (Hoa Kỳ) có ghi địa chỉ “Tổ 25, khu phố 2, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa, Đồng Nai” và thông tin trên sàn thương mại điện tử Shopee khi rao bán kem Diệp Bảo có ghi nơi sản xuất là Công ty TNHH SX – TM Healing Pro, địa chỉ: Số 7, đường số 3, cư xá Bình Thới, phường 8, quận 11, Sài Gòn, nên Cục quản lý dược buộc Đồng Nai và Sài Gòn phải tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm kem Diệp Bảo. Cục yêu cầu hai sở y tế xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) và gửi báo cáo trước ngày 10 Tháng Hai.

Ngoài ra, Cục còn yêu cầu ngành y tế Đồng Nai và Sài Gòn lấy mẫu sản phẩm kem Diệp Bảo lưu thông trên thị trường để kiểm tra phẩm chất của sản phẩm, đặc biệt là chỉ tiêu kim loại nặng (chì, thủy ngân, arsen…) và gửi báo cáo kết quả trước ngày 20 Tháng Hai.

Thông tin trên trang kemdiepbao.com hôm 8 Tháng Hai 2023 vẫn khẳng định “Kem gia truyền được chế tạo thủ công…Sản phẩm an toàn cho trẻ sơ sinh” – Ảnh chụp màn hình trang web

Như tin đã đưa trên Sài Gòn Nhỏ News hôm 29 Tháng Giêng 2023, giới chức y tế tại tiểu bang Oregon (Hoa Kỳ) đã phát giác nồng độ chì cao trong máu của hai đứa trẻ gốc Việt dưới 1 tuổi ở thành phố Portland. Nguyên nhân do người mẹ đã bôi loại kem Diệp Bảo mua trên mạng, có nguồn gốc sản xuất tại Việt Nam. Khi kiểm nghiệm, giới chức y tế Hoa Kỳ cho biết loại kem này có lượng chì cao gấp đôi lượng chì có trong sơn, có thể gây tổn thương hệ thần kinh và các cơ quan nội tạng của trẻ em.

Hôm 1 Tháng Hai, trang web của FDA Hoa Kỳ đã đăng thông báo của Shop Me Ca – nơi bán sản phẩm này ở Hoa Kỳ, với nội dung thu hồi kem Diệp Bảo trị chàm sữa cho trẻ em để tiêu hủy vì bị nhiễm chì, gây nguy hại cho trẻ em. Tại Hoa Kỳ, loại kem bôi ngoài da trẻ em này được bán tại trang Facebook của Shop Me Ca (Herndon, VA) và các nhóm cộng đồng trên Facebook như “Hội Mẹ Việt Nuôi Con Tại Mỹ”, “Mẹ Việt Tại Mỹ”, “Chuyên Đồ Bầu và Chăm Sóc Sau Sinh” và “Nguyễn Ngọc”. Tuy nhiên, Shop Me Ca không có sự liên kết với các nhóm cộng đồng trên.

Một phóng viên của Tạp chí Trẻ Em Việt Nam (trong nước) đã liên hệ với Shop Me Ca và đại diện shop cho hay: “Shop Me Ca không có liên quan gì đến công ty, shop chỉ mua về dùng và bán lại với số lượng nhỏ (chưa đến 200 tuýp tính từ Tháng Ba 2022 đến Tháng Mười Một 2022). Shop cũng không hề có chi nhánh ở Việt Nam, mọi thắc mắc xin liên lạc công ty Diệp Bảo”.  Khi phóng viên tạp chí Trẻ Em Việt Nam liên lạc với số hotline trên trang kemdiepbao thì số này tắt máy.

Chiều 8 Tháng Hai 2023, một ngày sau khi có công văn của Cục quản lý dược, trang web kemdiepbao vẫn hoạt động bình thường, nhưng khi click vào các mục như “Giới thiệu”, “Tìm hiểu chi tiết về kem Diệp Bảo” đều không còn thông tin quảng cáo như trước mà chỉ có bảng “Thông tin đặt hàng”. Trả lời câu hỏi “Kem Diệp Bảo này có dùng được cho trẻ sơ sinh không?”, trang chủ của kemdiepbao vẫn khẳng định: “Kem gia truyền được chế tạo thủ công, theo công thức dân gian gia truyền 7 đời từ xưa, thành phần thiên nhiên có độ an toàn và không kích ứng. Sản phẩm an toàn cho trẻ sơ sinh”(?)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: